NISSAN LEAF ขับนุ่มนวล...แบตเตอรี่อึด

28 ก.ค. 2562 | 04:45 น.

76 คันเป็นตัวเลขที่  “นิสสัน ลีฟ โฉมใหม่” ขายได้ หลังส่งมอบตั้งแต่เดือนเมษายนถึงมิถุนายน ทว่ายอดขายทั่วโลกในเจเนอเรชันที่ 2 นี้ใช้เวลาเพียงปีกว่าๆทำได้เกิน 1 แสนคัน ดังนั้นถ้ารวมกับโฉมแรกที่เริ่มทำตลาดตั้งแต่ ปี2553 ยอดขายสะสมจึงทะลุ 4 แสนคันไปเรียบร้อย

“อีวีที่ขายดีที่สุดในโลก” แต่มาเมืองไทยด้วยราคา 1.99 ล้านบาท ยอดเลยอืดอย่างที่เห็น แม้นิสสันจะยืนยันว่าต้องการขายกลุ่มลูกค้าองค์กร หรือขาย ล็อตใหญ่ (ซึ่งยังไม่เกิดขึ้น) มากกว่าลูกค้ารายบุคคลก็ตาม

NISSAN LEAF ขับนุ่มนวล...แบตเตอรี่อึด

NISSAN LEAF ขับนุ่มนวล...แบตเตอรี่อึด

เอาละครับ เมื่อรถที่ต้องนำเข้าจากญี่ปุ่นพร้อมส่งให้ดีลเลอร์ทั้ง 32 แห่งทั่วประเทศที่ได้สิทธิ์การขาย และเพียงพอที่จะให้นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย จัดกิจกรรมการตลาด ล่าสุดเขาเลยจัดอีเวนต์ที่น่าสนใจ “rEVolution education” ที่ จีแลนด์ พระราม 9 (ใกล้ๆเซ็นทรัล) ให้สื่อมวลชนได้ลองขับทั้งรูปแบบจิมคาน่าจับเวลาแข่งขัน และวิ่งออกไปผ่านเมืองไปถึงนครชัยศรี

ถือเป็นกิจกรรมที่ดีครับ เพราะผู้คนจะได้เห็นลีฟบนท้องถนน ซึ่งคนจะรู้ว่าเป็นการทดสอบหรือไม่ก็ช่าง แต่เริ่มเห็นวิ่งบ่อยๆเข้า ก็สร้างการรับรู้และความมั่นใจ ถือเป็นการโปรโมตไปในตัว

ก่อนหน้านี้ ผมเคยขับ “ลีฟ”มาหลายครั้งในต่างประเทศ แต่นี่ถือเป็นโอกาสดีที่ได้ลองบนถนนเมืองไทย 

ภายในนิสสัน ลีฟ กว้างขวาง เบาะหลังพับได้เพิ่มความอเนกประสงค์สไตล์รถแฮตช์แบ็ก ส่วนการเก็บเสียงภายในห้องโดยสารทำได้เงียบมากๆ ทั้งเสียงการจราจรภายนอก เสียงลม และยางบดพื้นถนน

NISSAN LEAF ขับนุ่มนวล...แบตเตอรี่อึด

 

NISSAN LEAF ขับนุ่มนวล...แบตเตอรี่อึด

NISSAN LEAF ขับนุ่มนวล...แบตเตอรี่อึด

นิสสัน ลีฟ ยังมีโหมดการขับขี่ที่เปลี่ยนได้ แต่ต้องมาเลือกกันแถวๆ คันเกียร์ โดยหลังจากสตาร์ตระบบขับเคลื่อนแล้วเข้าเกียร์ D รถวิ่งปกติ แต่ถ้าอยากให้ระบบเบรกรีเจเนอเรทีฟ ของรถหน่วงมากหน่อย พร้อมเก็บไฟฟ้าเข้าไปในแบตเตอรี่มากขึ้น เพียงผลักคันเกียร์ตุ้มจิ๋วซํ้าให้เป็นโหมด B

บางกรณีขับๆไปกลัวไฟฟ้าจะหมด ให้กดเลือกโหมด ECO รถจะใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างประหยัดที่สุด ทั้งลดการทำงานของระบบปรับอากาศ และการตอบสนองของอัตราเร่ง ซึ่งรูปแบบการขับเหล่านี้จะช่วยเพิ่มระยะทางวิ่งได้ 10-20% เลยทีเดียว

NISSAN LEAF ขับนุ่มนวล...แบตเตอรี่อึด

ยังไม่รวมโหมด “อี-แพดเดิล” ที่อำนวยความสะดวกในการเดินทางในเมือง ซึ่งจะเห็นประโยชน์ช่วงรถติดๆ เพราะคุณสามารถใช้แป้นคันเร่งอย่างเดียวในการขับขี่ได้ เพราะรถจะชะลอและเบรกให้จนหยุดนิ่ง เมื่อคุณถอนคันเร่งแต่ไม่ต้องย้ายเท้าไปเหยียบเบรก

ส่วนอัตราเร่งนั้นยอดเยี่ยม กำลัง 150 แรงม้าแรงบิดระดับ 320 นิวตัน-เมตร ของมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนล้อหน้า ตอบสนองการขับขี่ได้ทันใจ ส่วนพวงมาลัยนํ้าหนักเบา ควบคุมคล่องแคล่ว เพียงแต่การใช้บนความเร็วสูงผมว่ายังเบามือไปนิด

ทั้งนี้ ก่อนออกจากจุดสตาร์ตที่พระราม 9 แบตเตอรี่รถผมเหลือประมาณ 90% จากนั้นขับไปทำกิจกรรมบนดาดฟ้าห้างฟอร์จูน แต่มีช่วงจอดรอคิวนิ่งๆประมาณ 30 นาที ก็นั่งกันอยู่ในรถนั้นแหละครับ เปิดแอร์เย็นฉํ่าแล้วไม่ต้องกลัวใครจะว่าเพราะรถเราไม่ปล่อยไอเสียอยู่แล้ว

เสร็จกิจกรรมบนดาดฟ้า ผมใช้เส้นรัชดาฯมุ่งไปขึ้นทางด่วนศรีรัชฯ เพื่อลงถนนบรมราชชนนี ขับไปถึงพุทธมณฑลสาย 5 แวะกินกาแฟ 1 แก้วจากนั้นกลับมาใช้เส้นทางเดิม (มีจอดแวะอีก 1 แห่ง) ใช้ระยะทางรวมกว่า 130 กิโลเมตร สุดท้ายหน้าปัดแสดงสถานะของแบตเตอรี่ยังเหลือประจุไฟ 39% และวิ่งได้อีก 104 กิโลเมตร

นั่นแสดงให้เห็นว่าใน 1 วัน แบตเตอรี่ลิเทียมไออนขนาด 40 กิโลวัตต์ชั่วโมง ที่เคลมระยะทางวิ่งสูงสุดต่อการชาร์จไฟเต็ม 1 ครั้งไว้ 311 กิโลเมตรเพียงพอต่อการใช้งานในชีวิตประจำวัน และเหลือทำกิจกรรมอื่นๆ ส่วนการคำนวณค่าใช้จ่ายต่อหน่วยการวิ่ง โดยอิงอัตราค่าไฟ 4 บาทต่อหน่วย ชาร์จแบตเตอรี่เต็มเท่ากับเสียค่าไฟ 160 บาท ถ้าวิ่งได้ 300 กิโลเมตร(เอากลมๆ) เท่ากับ ลีฟ จะมีต้นทุนเพียง 0.53 บาทต่อกิโลเมตร เท่านั้นเองถ้าเทียบกับคอมแพ็กต์คาร์เครื่องยนต์ 1.8 ลิตร เติมนํ้ามันต้องมี 2-3 บาทต่อกิโลเมตร (แล้วแต่ชนิดนํ้ามัน)

รวบรัดตัดความ...ลีฟ ขายมาเป็นเจเนอเรชันที่ 2 นิสสันมีความรู้ในเทคโนโลยีและเข้าใจสภาพแวดล้อมการขายเพียงพอ ส่วนค่าตัว 1.99 ล้านบาทเป็น “มาร์เก็ตติ้งไพรซ์” ที่นิสสันมีกลุ่มเป้าหมายเอาไว้แล้ว เพราะต่อให้ตั้งราคาตํ่ากว่านี้ คนที่ไม่ซื้อก็ไม่ซื้ออยู่ดี ตลอดจนกลุ่มคนที่คิดว่าเงิน 2 ล้านบาท ขยับไปเล่นรถยุโรป หรือซื้อรถถูกกว่าแล้วเอาเงินที่เหลือไปเติมนํ้ามันได้หลายปี ซึ่งยังไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายที่นิสสันเขาอยากขายในตอนนี้ครับ 

NISSAN LEAF ขับนุ่มนวล...แบตเตอรี่อึด

NISSAN LEAF ขับนุ่มนวล...แบตเตอรี่อึด NISSAN LEAF ขับนุ่มนวล...แบตเตอรี่อึด

NISSAN LEAF ขับนุ่มนวล...แบตเตอรี่อึด

NISSAN LEAF ขับนุ่มนวล...แบตเตอรี่อึด

NISSAN LEAF ขับนุ่มนวล...แบตเตอรี่อึด

NISSAN LEAF ขับนุ่มนวล...แบตเตอรี่อึด NISSAN LEAF ขับนุ่มนวล...แบตเตอรี่อึด NISSAN LEAF ขับนุ่มนวล...แบตเตอรี่อึด

หน้า 28-29 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจปีที่ 39 ฉบับที่ 3,491 วันที่ 28 - 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2562