เปิดละเอียดยิบคำร้อง“ณฐพร”ยุบ“อนาคตใหม่”คดีล้มล้างการปกครอง

25 ก.ค. 2562 | 12:20 น.

เปิดรายละเอียดข้อกล่าวหา “ณฐพร โตประยูร”ร้องศาลรธน.ยุบพรรคอนาคตใหม่ กรณีล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยฯ หลังศาลมีมติรับคำร้องไว้พิจารณา และให้ผู้ถูกร้องแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน

กรณีที่ นายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ว่า การกระทำของพรรคอนาคตใหม่(อนค.) นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค และคณะกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือไม่ ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญได้มีมติรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย พร้อมทั้งแจ้งให้ผู้ถูกร้องทั้ง 4 ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน ซึ่งศาลได้มีมติกรณีนี้เมื่อวันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา 
         

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีดังกล่าว หากศาลฯ ดำเนินการไต่สวนแล้วมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคการเมืองมีการกระทำการที่มีการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ก็สามารถพิจารณาสั่งยุบพรรคและเพิกถอนสิทธิทางการเมืองผู้ถูกร้องได้

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา ศาลรัฐธรรรมนูญได้ส่งคำร้องของนายณฐพร ให้กับผู้ถูกร้องทั้ง 4 ได้แก้ข้อกล่าวหา 

ต่อมาเมื่อค่ำวันที่ 24 ก.ค. ได้มีการเผยแพร่คำร้องของนายณฐพร โตประยูร ทางโซเชียล เครือข่ายเพจพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ทำให้แล้วมีบุคคลเข้าไปแสดงความคิดเห็นในลักษณะโจมตี เสียดสี ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่รับคำร้องดังกล่าวไว้พิจารณา จนสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญต้องออกเอกสารข่าวออกมา เพื่อปรามและให้ความรู้ว่าการกระทำดังกล่าวอาจเข้าข่ายละเมิดศาล ซึ่งมีโทษทั้งจำและปรับ    

สำหรับข้อกล่าวหาของ นายณฐพร ที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำรอ้งไว้พิจารณา มีรายละเอียดทั้งหมด ดังนี้  

รายละเอีดยคำร้องยุบพรรคอนาคตใหม่ 1

รายละเอียดคำร้องยุบพรรคอนาคตใหม่ 2