แอร์เอเชีย บุกโลจิสติกส์ไทย ชิงเค้กแอร์คาร์โก้อาเซียน 1 หมื่นล.ยูเอส

25 ก.ค. 2562 | 10:40 น.

             “เทเลพอร์ต”บริษัทขนส่งสินค้า-อีคอมเมิร์ซของแอร์เอเชีย จับมือ “ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์”ร่วมลงทุนในไทย ให้บริการขนส่งสินค้าทางอากาศและโลจิสติกส์รูปแบบใหม่ คาดดำเนินการได้ในเดือนมกราคมปีหน้า หวังชิงเค้กตลาดแอร์คาร์โก้อาเซียน  มูลค่าร่วม 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ทั้งตั้งเป้า5ปี เพิ่มระวางขนส่งสินค้าใต้ท้องเครื่องของแอร์เอเชียกรุ๊ป 50%

            เทเลพอร์ต บริษัทผู้ให้บริการด้านการขนส่งสินค้าดิจิทัลและโลจิสติกส์รูปแบบใหม่ของแอร์เอเชีย  ลงนามความร่วมมือกับบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) วางแผนเตรียมก่อตั้งบริษัทร่วมทุนให้บริการขนส่งสินค้าทางอากาศ ภายใน 1 มกราคม 2563

   แอร์เอเชีย บุกโลจิสติกส์ไทย ชิงเค้กแอร์คาร์โก้อาเซียน 1 หมื่นล.ยูเอส

          นายพีท เจริญวงศ์ศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทเทเลพอร์ต กล่าวว่า เทเลพอร์ต เป็นบริษัทผู้ให้บริการด้านการขนส่งสินค้าและบริการอีคอมเมิร์ซ ที่สะดวกและมีประสิทธิภาพในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ของแอร์เอเชีย (ชื่อเดิม คือ Redcargo Logistics) ซึ่งเทเลพอร์ต กรุ๊ป มีสำนักงานอยู่ที่มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย ล่าสุดเราตั้งเป้าหมายที่จะขยายการเติบโตในประเทศไทย และสร้างความร่วมมือเชื่อมโยงเครือข่ายการให้บริการของทุกบริษัทในเครือของเเอร์เอเชีย ให้อยู่ภายใต้แพลตฟอร์มเดียวกัน เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดในการบริหารจัดการด้านขนส่งสินค้าทางอากาศ ทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ร่วมกัน
          ทำให้เทเลพอร์ต ได้ลงนามความร่วมมือกับบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) วางแผนเตรียมก่อตั้งบริษัทร่วมทุนให้บริการขนส่งสินค้าทางอากาศ ภายใน 1 มกราคม 2563 ในนาม “บริษัทเทเลพอร์ต ไทยแลนด์ จำกัด” ซึ่งทางทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน)ถือหุ้น 51% และเทเลพอร์ต ถือหุ้น 49%
        ปัจจุบันการใช้งานของพื้นที่ใต้ท้องเครื่องบินของสายการบินในเครือแอร์เอเชีย อยู่ที่ราว 15% เท่านั้น ยังมีพื้นที่เหลือกว่า 85% ดังนั้นการให้บริการด้านการขนส่งสินค้าทางอากาศของเทเลพอร์ต กรุ๊ป ที่เพิ่มขึ้น จะทำให้เทเลพอร์ต สามารถเพิ่มการใช้งานพื้นที่ใต้ท้องเครื่องบินของแอร์เอเชีย กรุ๊ป เป็น 50% ในช่วง 5 ปีนี้
         ขณะเดียวกันเทเลพอร์ต กรุ๊ป ยังมองการเติบโตของธุรกิจอยู่ที่ปีละอย่างน้อย 20% จากคาดการณ์ในปี2562 ที่เรามีรายได้อยู่ที่ราว 1 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ  ซึ่งเทเลพอร์ต กรุ๊ป มีรายได้จากการให้บริการขนส่งสินค้าทางอากาศอยู่ในอันดับ 2 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเป็นรองจากสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส จากมูลค่ารวมตลาดการขนส่งสินค้าทางอากาศ(แอร์คาร์โก้)ในภูมิภาคอาเซียน ที่มีมูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ราว 1 หมื่นล้านดอลล่าร์สหรัฐ
         อีกทั้งด้วยเครือข่ายที่ครอบคลุมและแข็งแกร่งที่สุดในเอเชียของเทเลพอร์ต กรุ๊ป กว่า 35 ใน 50 เมืองหลักในภูมิภาคนี้ เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการบูรณาการร่วมกับพันธมิตรครั้งนี้ จะส่งผลดีต่อการดำเนินธุรกิจสำหรับทุกคน ให้ได้รับบริการขนส่งสินค้าทางอากาศที่มีประสิทธิภาพ สะดวกรวดเร็ว ตอบโจทย์ทั้งผู้ประกอบการรายย่อยไปจนถึงบริษัทขนาดใหญ่ และเพิ่มการขนส่งใต้ท้องเครื่องบินของไทยแอร์เอเชียให้เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน จากปัจจุบันที่มีการใช้งานอยู่ไม่ถึง 1%
           นอกจากนี้การลงทุนด้านเทคโนโลยีของเทเลพอร์ตเอง ก็จะทำให้เกิดการบริการด้านขนส่งที่เหนือความคาดหมายเเละสะดวกรวดเร็วขึ้นในประเทศไทยแน่นอน ซึ่งการให้บริการของเทเลพอร์ต ไทยแลนด์ ในระยะแรก จะเริ่มที่การขนส่งภายในประเทศก่อน  โดยมีจุดขายส่งได้ภายในวันเดียว หรือ SAME DAY DELIVERY และเสต็ปต่อไปก็จะขยายการให้บริการไปยังเครือข่ายทั้งหมดของแอร์เอเชีย กรุ๊ป

สันติสุข คล่องใช้ยา
               นายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย  กล่าวว่า การประกาศด้านความร่วมมือกับกลุ่มพันธมิตรที่เกิดขึ้น ถือเป็นการตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นของทีมงานทุกคนที่ได้ทำงานหนักอย่างต่อเนื่อง และเราตื่นเต้นที่จะได้เห็นความร่วมมือด้านการขนส่งและโลจิสติกส์ ที่จะสนับสนุนเเละสร้างโอกาสให้แอร์เอเชียและแอร์เอเชีย เอ็กซ์ รวมทั้งลูกค้าจำนวนมาก โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจขนาดเล็กเเละขนาดกลาง ที่จะได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ ในการใช้บริการจากพื้นที่จัดเก็บใต้ท้องเครื่องบินของเรา เพื่อขนส่งสินค้าในภูมิภาคนี้ ผ่านการให้บริการของกลุ่มบริษัทเทเลพอร์ต และยิ่งเชื่อมั่นได้ในความเป็นมืออาชีพของทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ ซึ่งมีประสบการณ์เชี่ยวชาญในการดำเนินการธุรกิจขนส่งสินค้าทางอากาศ ที่ดำเนินการมาแล้วกว่า 10 ปีในประเทศไทย

 

   แอร์เอเชีย บุกโลจิสติกส์ไทย ชิงเค้กแอร์คาร์โก้อาเซียน 1 หมื่นล.ยูเอส

      นายทิพย์ ดาลาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในฐานะที่บริษัทได้รับความไว้วางใจเป็นตัวแทนดำเนินธุรกิจด้านการขนส่งสินค้าทางอากาศให้กับไทยแอร์เอเชียมายาวนานกว่า 10 ปี ผ่านเที่ยวบินที่ให้บริการของสายการบินไทยแอร์เอเชียและไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ ด้วยความถี่มากกว่า 2,200 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ทั่วทั้ง 7 ฐานปฏิบัติการบินของไทยแอร์เอเชีย รวมถึงท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง ขอขอบคุณทั้งแอร์เอเชียและเทเลพอร์ตที่เชื่อมั่นในศักยภาพและประสบการณ์ด้านบริหารจัดการโลจิสติกส์โดยเฉพาะการขนส่งสินค้าทางอากาศของทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ ทั้งในประเทศไทยและภูมิภาค

   แอร์เอเชีย บุกโลจิสติกส์ไทย ชิงเค้กแอร์คาร์โก้อาเซียน 1 หมื่นล.ยูเอส

            การที่แอร์เอเชียและเทเลพอร์ตมีวิสัยทัศน์และเป้าหมายที่ชัดเจนสอดคล้องกับทริพเพิล ไอ ในการพัฒนาธุรกิจด้านการขนส่งสินค้าทางอากาศ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า ซึ่งในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วโดยเฉพาะกลุ่มอีคอมเมิร์ซ ผ่านการสร้างสรรค์นวัตกรรมและแพลทฟอร์มใหม่ๆ ด้านโลจิสติกส์ เราเชื่อมั่นว่าการร่วมมือกันในครั้งนี้ จะเป็นการผสานจุดแข็งและความเชี่ยวชาญ ของพันธมิตรทั้งสามฝ่าย และเป็นการพัฒนาความสัมพันธ์ทางธุรกิจที่แข็งแกร่งและยั่งยืน ก้าวสู่การเป็นผู้นาด้านการขนส่งสินค้าทางอากาศในระดับภูมิภาค