“เมื่อคนไม่ผิด...แล้วจะเอาให้ผิดได้อย่างไร” อุตตมสวน"ชลน่าน"คดีปล่อยกู้กรุงไทย

25 ก.ค. 2562 | 09:15 น.

“ชลน่าน”อัด“บิ๊กตู่”เลยมาตรฐานจริยธรรม หลังตั้ง “คนมีคดี” นั่งรมว.คลัง ด้าน“อุตตม”ลุกขึ้นโต้บิดเบือนข้อเท็จจริงให้สังคมเข้าใจคลาดเคลื่อน-เคลือบแคลง ลั่น“คนไม่ผิด แล้วจะเอาให้ผิดได้อย่างไร

ในกาประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อให้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แถลงนโยบายรัฐบาล ช่วงบ่าย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ได้อภิปรายตั้งข้อสังเกตว่า รัฐบาลทำนโยบายแบบซ่อนเร้น ปิดบังรัฐสภา เพราะขาดเป้าหมายและความสำเร็จที่ชัดเจน 

ทั้งนี้ในนโยบายหลัก 12 ด้าน และนโยบายเร่งด่วน 12 เรื่องไม่พบเป้าหมายความสำเร็จ ซึ่งมองว่าเป็นการเขียนนโยบายที่ขาดความรับผิดชอบต่อประชาชน และเป็นการเขียนนโยบายที่ถูกวิจารณ์ว่าย้อนยุค เหมือนหน้าไม้ยิงดิน การเขียนนโยบายดังกล่าวอาจจะขัดกับรัฐธรรมนูญ ในประเด็นที่ว่าด้วยหลักธรรมาภิบาล การบริหารบ้านเมืองที่ดี ซึ่งต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้ รวมถึงประชาชนมีส่วนร่วม  

“เมื่อรัฐบาลไม่เขียนเป้าหมายความสำเร็จ ทำให้ฝ่ายค้านตรวจสอบความสำเร็จได้ลำบาก นอกจากนั้นยังไม่เขียนงบประมาณที่จะทำ ผมสงสัยว่าจะนำงบประมาณจากไหนเพื่อนำมาใช้ในนโยบายต่างๆ ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดว่าต้องแจงที่มาของงบประมาณที่จะทำมาใช้ในนโยบายด้านต่างๆ และเมื่อรัฐบาลไม่เขียนไว้อาจจะทำให้นโยบายรัฐบาลไม่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ” 

    “เมื่อคนไม่ผิด...แล้วจะเอาให้ผิดได้อย่างไร” อุตตมสวน"ชลน่าน"คดีปล่อยกู้กรุงไทย

 

นพ.ชลน่าน ยังอภิปรายแสดงความไม่มั่นใจต่อความเป็นผู้นำของ พล.อ.ประยุทธ์  ความสามารถของการบริหารจัดการ ซึ่งอาจจะกลายเป็นวิกฤตศรัทธาและความเชื่อมั่ ต่อการนำประเทศไปสู่การพัฒนา นอกจากนั้นยังพบการกระทำที่ละเลยต่อมาตรฐานจริยธรรม คือ การแต่งตั้งบุคคลที่อาจจะขัดคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรีให้ดำรงตำแหน่ง คือ นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ที่มีคดีที่เกี่ยวกับการปล่อยกู้เงินของธนาคารกรุงไทยให้เครือกฤษดามหานคร ซึ่งกรณีดังกล่าวพบว่าบุคคลที่เกี่ยวข้องถูกดำเนินคดียกเว้นนายอุตตม ซึ่งประเด็นดังกล่าวอาจจะเกี่ยวกับการให้การเท็จต่อศาลหรือไม่  


จากนั้นนายอุตตม ใช้สิทธิชี้แจง ว่า เป็นที่น่าเสียดาย น่าเศร้าใจที่มีกระบวนการของบุคคลที่พยายามบิดเบือนข้อเท็จจริงให้ผู้คนในสังคมเข้าใจคลาดเคลื่อนว่าผมมีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำความผิด โดยมีความพยายามหลายครั้งที่จะหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาบิดเบือนให้เกิดความเสียหายในปัจจุบัน เพื่อให้เกิดความไม่ชัดเจนเคลือบแคลงว่าตนมีคุณสมบัติเหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งรมว.กระทรวงการคลังหรือไม่ 

“อย่างไรก็ตาม ขอกราบเรียนว่าในฐานะนักการเมืองเป็นบุคคลสาธารณะยินดีที่จะให้มีการตรวจสอบ แต่ถ้าคนมันไม่ผิดมาแต่เดิม แล้ววันนี้จะมาหาเหตุบอกว่าผิดมันจะทำได้อย่างไร ผมขอชี้แจงตรงนี้เรื่องการกู้ทุจริตแบงก์กรุงไทยว่ามีการตรวจสอบ สอบสวน ไต่สวนมาแล้วในระดับหนึ่ง ซึ่งมีรายละเอียดพอสมควร แต่เนื่องจากเข้าใจว่าคงมีการอภิปรายในประเด็นนี้ต่อไปอีก จึงขออนุญาตประธานเพื่อให้เกิดประโยชน์ในการใช้เวลาของสภา จึงขออธิบายรายละเอียดเรื่องนี้ในตอนต่อไป” นายอุตตม ระบุ