ชง‘พิพัฒน์’แจก คูปอง20ล้านใบ  คนสูงวัยเที่ยว

26 ก.ค. 2562 | 00:00 น.

          สทท. ถกรมว.ท่องเที่ยว 1 ส.ค.นี้ ตีปี๊บเที่ยวในประเทศ ชงรัฐหนุนออกคูปอง 3 พันบาท ผู้สูงวัย 20 ล้านคนเที่ยวฟรี ผนึกทัวร์อินบาวด์ เอาต์บาวด์ โดเมสติก โรดโชว์ 3 มณฑลจีน ดึงกรุ๊ปทัวร์เข้าไทย   

       ภาพรวมการท่องเที่ยวของไทยช่วง 6 เดือนแรกปีนี้ (ม.ค.-มิ.ย.) ล่าสุดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เผยว่ามีต่างชาติมาเที่ยวไทย 19.7 ล้านคน เพิ่มขึ้น 1.48% ก่อให้เกิดรายได้ 1.02 ล้านล้านบาท ขยายตัว 0.94% การเติบโตที่ถดถอย ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างในทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทำให้สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) ได้ประชุมร่วมกับ 12 สมาคมด้านการท่องเที่ยว ถึงแนวทางผลักดันกำลังซื้อ และฟื้นฟูการท่องเที่ยว เพื่อนำเสนอ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในวันที่ 1 สิงหาคมนี้ 

ชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร

         นายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(สทท.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า ผลกระทบจากเงินบาทแข็งค่าอย่างต่อเนื่องตลอดช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาเที่ยวไทยชะลอ ตัวลงและใช้จ่ายน้อยลง ประกอบกับพฤติกรรมการท่องเที่ยวที่เปลี่ยนไป โดยต่างชาติมาเที่ยวไทยในลักษณะเอฟไอที (เดินทางเที่ยวด้วยตัวเอง) มากกว่ามาในลักษณะกรุ๊ปทัวร์ ดังนั้นการหารือร่วมกับรมว.การท่องเที่ยวฯคนใหม่ สทท.จะนำเสนอแนวทางแก้ปัญหาเร่งด่วน ในการขับเคลื่อนท่องเที่ยวท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยและกำลังซื้อหดหาย โดยอยากให้ตีปี๊บดังๆ กระตุ้นให้เกิดการเดินทางเที่ยวในประเทศให้เพิ่มขึ้น ใน 4 เรื่อง 

       ได้แก่ 1. เสนอให้รัฐบาลออกมาตรการภาษี โดยออกคูปองให้กลุ่มผู้เกษียณอายุราว 20 ล้านคน ให้เที่ยวฟรี ซึ่งคูปองจะมีมูลค่าราว 2 พันบาทต่อคน เพื่อจูงใจให้เดินทางท่องเที่ยว เพราะกลุ่มผู้สูงอายุจะไม่เดินทางคนเดียว มีลูกหลานพามาเที่ยว หรือเที่ยวกันเองในกลุ่มเพื่อน ซึ่งกลุ่มนี้มีกำลังซื้อที่จะจ่ายค่าบริการเพิ่มเติมจากคูปองที่ออกให้ฟรีได้ และยังสามารถเดินทางเที่ยวได้ตลอดเวลา ไม่จำกัดว่าต้องเดินทางในช่วงวันหยุดเท่านั้น

         2.ปลดล็อกให้ราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ สามารถดูงานและประชุมสัมมนาในประเทศ ซึ่งเป็นการกระตุ้นให้เกิดการเดินทางข้ามภูมิภาค และกระจายงบประชุมสัมมนาจากส่วนกลางเข้าสู่เมืองรอง 

      3.ควรพิจารณาออกมาตรการ ให้ต่างชาติที่ทำงานในประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มชาวต่างชาติที่เสียภาษีในไทย ให้เดินทางท่องเที่ยวในต่างจังหวัดทั้งเมืองหลักเมืองรอง นำมาหักภาษีได้ในวงเงินตามมาตรการที่รัฐบาลพิจารณาให้แก่นักท่องเที่ยวกลุ่มชาวต่างชาติที่พำนักและทำงานในไทย 

      4. ผลักดันให้จัดอีเวนต์ใหญ่ในประเทศ โดยเสนอให้รวมการจัดงานทราเวล เทรดด้านการท่องเที่ยวของหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน ที่ต่างคนต่างจัดงานอยู่แล้ว มารวมเป็นงานเดียวกัน เพื่อจัดเป็นเอ็กซ์โปใหญ่ด้านการท่องเที่ยว ซึ่งจะสร้างอิมแพ็กต์ในการขายแพ็กเกจและกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยว สำหรับแนวทางส่งเสริมตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติ จะเสนอให้พิจารณาขยายมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าของด่านตรวจคนเข้าเมืองหรือVisa On Arrival (VOA) ที่ควรจะมีการประกาศล่วงหน้า 6 เดือนก่อนที่มาตรการดังกล่าวจะสิ้นสุดในเดือนตุลาคมนี้ เนื่องจากบริษัททัวร์และสายการบินของต่างประเทศทั้ง 21 ชาติ จะต้องใช้เวลาในการขายแพ็กเกจในการดึงกรุ๊ปทัวร์เข้ามาเที่ยว และปัญหาในขณะนี้คือการต่อคิวVOA ที่สนามบินที่แน่นมาก อยากให้มีการปรับมาทำอี-วีซ่า มากขึ้น 

ชง‘พิพัฒน์’แจก  คูปอง20ล้านใบ   คนสูงวัยเที่ยว

          รวมทั้งสทท.ยังเสนอแผนกระตุ้นตลาดนักท่องเที่ยวจีน โดยจะขอให้กระทรวงการท่องเที่ยวฯสนับสนุนแผนการจัดโรดโชว์ ใน 3 มณฑลของจีน ได้แก่ เซิ่นหยาง, กวางตุ้ง,เฉินตู เพราะแม้จะเป็นเมืองรอง แต่มีจำนวนประชากรมาก และเป็นลูกค้าใหม่ ที่จะทำให้เกิดการเดินทางเป็นกรุ๊ปทัวร์มาไทยได้ 

        การทำโรดโชว์ในครั้งนี้จะต้องทำให้เกิดอิมแพ็กต์ โดยจะต้องมีทั้งผู้ประกอบการอินบาวด์ เอาต์บาวด์ โดเมสติก โรงแรม สายการบินของไทย และภาครัฐ ไปร่วมกัน ซึ่งภาครัฐของไทยก็จะไปหารือกับภาครัฐหรือวิสาหกิจต่างๆ ของจีน ส่วนเอกชนก็เป็นเรื่องของการขายและการนำทัวร์เอาต์บาวด์ไปร่วมด้วย เพราะจะ Win Win ทั้ง 2 ประเทศ เนื่องจากโลกปัจจุบันเราจะไปหวังนำแต่อินบาวด์ไปดึงนักท่องเที่ยวจีนมาฝ่ายเดียวคงไม่ได้ ถ้าเรานำเอาต์บาวด์ไปด้วย ทางจีนก็จะเห็นว่าเราก็มีสนับสนุนการท่องเที่ยวของจีนด้วย

       อีกทั้งยังมีประเด็นปัญหาในส่วนของผู้ประกอบการท่องเที่ยว ที่อยากเรียกร้องให้รัฐบาลเข้ามาแก้ปัญหา อาทิ ปัญหาโอเวอร์ซัพพลายของธุรกิจโรงแรม จากที่พักผิดกฎหมายที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง สร้างความไม่เป็นธรรมให้แก่ธุรกิจโรงแรมที่ถูกกฎหมายและชำระภาษี ส่วนที่พักระยะสั้นAirbnb ถ้ารัฐบาลจะส่งเสริมให้ถูกกฎหมาย ควรต้องมีความชัดเจนในการขึ้นทะเบียนและเข้าระบบอย่างถูกต้อง ปัญหาการแข่งขันในตลาดออนไลน์ทราเวล เอเยนต์ หรือ OTA ซึ่งจดทะเบียนในต่างประเทศ แต่การแข่งขันในตลาดบริษัทไทยไม่สามารถแข่งขันได้ เพราะOTA ไม่ต้องชำระภาษีใดๆเลยในไทย

ชง‘พิพัฒน์’แจก  คูปอง20ล้านใบ   คนสูงวัยเที่ยว
        การแก้ปัญหาที่มีการเก็บภาษีซํ้าซ้อนในธุรกิจเอาต์บาวด์ เนื่องจากมีการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% สำหรับแพ็กเกจนำเที่ยวต่างประเทศ ทั้งๆ ที่บริการนี้ไม่ได้เกิดขึ้นในประเทศ และยังต้องจ่ายภาษี มูลค่าเพิ่มในต่างประเทศด้วยอีก 5-10% แล้วแต่ประเทศด้วย แม้บริการเหล่านี้บริษัททัวร์จะผลักภาระให้ผู้บริโภค แต่ก็ส่งผลกระทบในเรื่องของการแข่งขันในธุรกิจ จึงอยากให้มีการยกเว้นการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มในไทย 

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,490 วันที่ 25 - 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

ชง‘พิพัฒน์’แจก  คูปอง20ล้านใบ   คนสูงวัยเที่ยว