สนามบิน-การบินไทย พร้อมรับชาวมุสลิมไปประกอบพิธีฮัจย์

23 ก.ค. 2562 | 11:22 น.

           สนามบินสุวรรณภูมิ-กระบี่ พร้อมอำนวยความสะดวกชาวมุสลิมเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ ณ นครเมกกะในปีนี้ การบินไทย จัดเที่ยวบินพิเศษ 15 เที่ยวบินขนส่งผู้แสวงบุญชาวไทยมุสลิม รวมประมาณ 4,325 คน

          สนามบิน-การบินไทย พร้อมรับชาวมุสลิมไปประกอบพิธีฮัจย์          
            นายสุทัศน์  สุวรรณผ่องใส รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (สายการพาณิชย์) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)หรือทอท. เปิดเผยว่าวันนี้ (23 กรกฎาคม 2562) สนามบินได้ร่วมกับกระทรวงมหาดไทย โดยกรมการปกครองได้จัดพิธีส่งและอำนวยพรผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ประจำปี 2562 ณ นครเมกกะ ประเทศซาอุดีอาระเบีย เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กับผู้เดินทางไปแสวงบุญประกอบพิธีฮัจย์

          สนามบิน-การบินไทย พร้อมรับชาวมุสลิมไปประกอบพิธีฮัจย์
          ทั้งนี้ในช่วงเทศกาลฮัจย์ คาดว่าจะมีชาวไทยมุสลิมเดินทางออกจากประเทศไทย เพื่อไปประกอบพิธีฮัจย์ ณ นครเมกกะ ประเทศซาอุดีอาระเบีย ผ่านทางสนามบินสุวรรณภูมิ ระหว่างวันที่ 23 กรกฎาคม
– 6 สิงหาคม 2562 จำนวนประมาณ 1,935 คน โดยมีสายการบินไทย และซาอุดิอาระเบียน แอร์ไลน์ส ให้บริการเที่ยวบินพิเศษไปยังประเทศซาอุดีอาระเบีย จำนวน 7 เที่ยวบิน

          สนามบิน-การบินไทย พร้อมรับชาวมุสลิมไปประกอบพิธีฮัจย์

          อย่างไรก็ตามเพื่อให้ผู้เดินทางไปแสวงบุญได้รับความสะดวก รวดเร็วในการใช้บริการ ทางสนามบินได้จัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกที่บริเวณห้องโถงผู้โดยสารขาออกชั้น 4 ประตู 9 และประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการการทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้แสวงบุญ อาทิ การจัดช่องทางตรวจบัตรโดยสารสำหรับผู้แสวงบุญเป็นกรณีพิเศษ การอำนวยความสะดวกด้านการตรวจหนังสือเดินทาง การผ่านพิธีการศุลกากร และการให้ข้อมูลด้านสาธารณสุขที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น

อัมพวัน วรรณโก
         ด้าน
นางอัมพวัน วรรณโก อธิบดีกรมท่าอากาศยาน(ทย.) กล่าวว่าได้มอบหมายให้ นายอรรถพร เนื่องอุดม ผู้อำนวยการท่าอากาศยานนานาชาติกระบี่  ร่วมสนับสนุนและอำนวยความสะดวกแก่ชาวไทยมุสลิมที่เดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ โดยมีการบินไทย ได้จัดเที่ยวบินเช่าเหมาลำเส้นทาง กระบี่-มาดีนะฮ์ จำนวน 2 เที่ยวบิน ได้แก่ เที่ยวบินที่  TG 8818  ออกเดินทางเวลา 11:30 น. มีผู้โดยสารจำนวนทั้งหมด 288 คน และเที่ยวบินที่  TG 8820 ออกเดินทางเวลา 13:30 น. มีผู้โดยสารจำนวนทั้งหมด 289 คน และมีแผนกำหนดเดินทางกลับในวันที่ 26 สิงหาคม 2562 เที่ยวบินที่ TG 8819 กำหนดถึงท่าอากาศยานกระบี่ เวลา 11:45 น. และวันที่27 สิงหาคม 2562 เที่ยวบินที่ TG 8821 กำหนดถึงท่าอากาศยานนานาชาติกระบี่ เวลา 09:25 น.    

   สุเมธ ดำรงชัยธรรม

        ด้านนายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทยฯ เปิดเผยว่าในปี 2562 การบินไทยร่วมกับสมาคมผู้ประกอบกิจการฮัจย์ สมาคมผู้ประกอบกิจการฮัจย์ภาคใต้ และสมาคมผู้ประกอบการกิจการฮัจย์ สามจังหวัดชายแดนใต้ จัดเที่ยวบินพิเศษเช่าเหมาของการบินไทยขนส่งผู้แสวงบุญชาวไทยมุสลิมประจำปีนี้ จำนวน 15 เที่ยวบินไปและกลับ สามารถรองรับผู้แสวงบุญไปประกอบพิธีฮัจย์ จำนวนประมาณ 4,325 คน โดยเป็นเที่ยวบินออกจากท่าอากาศยานจังหวัดนราธิวาส 9 เที่ยวบิน และท่าอากาศยานจังหวัดกระบี่ 2 เที่ยวบิน ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 4 เที่ยวบิน ให้บริการด้วยเครื่องบินแอร์บัส A330-300

          สนามบิน-การบินไทย พร้อมรับชาวมุสลิมไปประกอบพิธีฮัจย์

          ตามมติคณะรัฐมนตรีได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคม โดยบริษัท การบินไทยฯ สนับสนุนการจัดเที่ยวบินพิเศษเช่าเหมาสำหรับขนส่งผู้แสวงบุญฮัจย์อย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี ตั้งแต่ปี 2548 จนถึงปัจจุบัน นับเป็นเวลามากกว่า 14 ปี ซึ่งบริษัทฯ ได้แต่งตั้งคณะกรรมการกิจการพิเศษฮัจย์และคณะอนุกรรมการทำงานจัดเที่ยวบินพิเศษฮัจย์

        ทั้งนี้ การจัดเที่ยวบินขนส่งผู้แสวงบุญนั้น บริษัทฯ มุ่งเน้นอำนวยความสะดวกสบายให้แก่ผู้แสวงบุญอย่างมีมาตรฐานความปลอดภัยและการตรงต่อเวลาในทุกเที่ยวบิน พร้อมทั้งให้บริการอาหารและเครื่องดื่มในทุกเที่ยวบิน ที่ผลิตโดยครัวฮาลาลของการบินไทย ซึ่งมีขั้นตอนการประกอบอาหารเป็นไปตามหลักของศาสนาอิสลามและได้รับการรับรองมาตรฐานฮาลาล HAL – Q