ถก กมธ.ล่ม! “หมอระวี” แก้มติ เชิญแค่สหภาพฯแจงสัมปทาน

23 ก.ค. 2562 | 09:05 น.

งดประชุมกรรมาธิการค่าโง่ทางด่วนวันนี้ เหตุ “หมอระวี” ในฐานะประธานกมธ. แก้ไขมติเอง จากที่จะเชิญ 3 ฝ่ายร่วมให้ข้อมูล กลับเชิญแค่ฝ่ายสหภาพการทางฯ เจ้าตัวรีบขอโทษ ต้องแก้มติกลับ เชิญผู้ว่าฯ กทพ. และ อดีตผู้ว่า กทพ.ให้ความเห็นพรุ่งนี้ ส่วนสหภาพฯ จะเชิญมาในครั้งถัดไป

วันนี้(23 ก.ค.) นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะโฆษกกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาการขยายสัญญาสัมปทานทางด่วนและรถไฟฟ้า สภาผู้แทนราษฎร แถลงว่า กมธ.ฯ สั่งยุติการประชุมในวันนี้ ตามที่เคยกำหนดไว้ในวาระประชุมว่าจะเชิญตัวแทน คณะกรรมการบริหารการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.)  ประธานสหภาพการทางพิเศษแห่งประเทศไทย และ ตัวแทนบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (BEM) มาร่วมตรวจสอบข้อมูลที่ บอร์ด กทพ. ขยายสัญญาสัมปทาน 30 ปี เนื่องจาก นพ.ระวี มาศฉมาดล รองประธาน กมธ.ฯ ได้แก้ไขมติที่ประชุมโดยไม่ขอความเห็นของที่ประชุม ในส่วนของการเชิญตัวแทนผู้ชี้แจง จากเดิมที่เชิญ 3 หน่วยงาน ไปเป็นเพียง 1 หน่วยงานคือ สหภาพการทางพิเศษแห่งประเทศไทย 

“เรื่องดังกล่าวถือเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ซึ่ง นพ.ระวี กล่าวขอโทษกับที่ประชุมเพราะเข้าใจไปเองว่าสามารถแก้ไขได้เอง ทำให้ที่ประชุมส่วนใหญ่เห็นว่าต้องแก้ไขระเบียบวาระดังกล่าวให้ถูกต้อง ก่อนจะเลื่อนวาระประชุมดังกล่าวออกไปเป็นวันที่ 24 กรกฏาคม เวลา 09.00 น. โดยเชิญ ผู้ว่า กทพ. และ อดีตผู้ว่า กทพ. มาร่วมให้ความเห็น”

นายยุทธพงษ์ กล่าวด้วยว่าสำหรับตัวแทนที่มาชี้แจงซึ่งเป็นตัวแทนสหภาพการทางพิเศษฯ นั้นเป็นคนละกลุ่มกับสหภาพฯ ที่เคยยื่นหนังสือร้องเรียนกับ กมธ. ทำให้เข้าใจว่ากรณีดังกล่าวมีผู้ที่สนับสนุนให้ตรวจสอบและไม่ให้ตรวจสอบ ดังนั้น กมธ.ฯ จึงขอให้ตัวแทนสหภาพฯ กลับไปตกลงในรายละเอียดให้ชัดเจนก่อนจะเชิญให้ข้อมูลกับที่ประชุม กมธ.อีกครั้งในการประชุมนัดถัดไป