รอยัล เซรามิคส์ ปรับเป้ารายได้ปีนี้ เหลือ 100 ล้าน

30 ก.ค. 2562 | 04:20 น.

บ.รอยัล เซรามิคส์ฯปรับเป้ารายได้เหลือ 100 ล้านบาทเหตุเศรษฐกิจหดตัว ชี้แผนปีนี้ลุยตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศผ่านงานแสดงสินค้า  เผยได้เป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับห้างวอลมาร์ต ชูจุดเด่นการขึ้นรูปผลิตภัณฑ์ด้วยเทคโนโลยี       

นางอรัญญา เชาว์กิตติ-โสภณ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท  รอยัล  เซรามิคส์  จำกัด  ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากเซรามิกส์ที่ใช้บนโต๊ะอาหาร เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า เดิมทีปีนี้บริษัทตั้งเป้าที่จะมีรายได้อยู่ที่ประมาณ 120 ล้านบาท  แต่ด้วยสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ซบเซา  ทำให้ผู้บริโภคไม่กล้าที่จะจับจ่ายใช้สอย บริษัทจึงได้ดำเนินการปรับเป้ารายได้ลงเล็กน้อยเหลืออยู่ที่ประมาณ 100 ล้านบาท  โดยมีกลยุทธ์การทำตลาดเพื่อขยายฐานลูกค้าและรายได้ทั้งในประเทศ  และต่างประเทศ

รอยัล  เซรามิคส์  ปรับเป้ารายได้ปีนี้  เหลือ 100 ล้าน

ทั้งนี้ การทำตลาดในประเทศนั้น  บริษัทยังคงมุ่งเน้นการออกงานแสดงสินค้า เพื่อให้สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้โดยตรง ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังได้สอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้งาน และความต้องการของบริโภคได้อีกด้วย นอกจากนี้จะยังคงรักษาตลาด และฐานลูกค้าเดิมบนช่องทางการจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ทั้งในกรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัด

รอยัล  เซรามิคส์  ปรับเป้ารายได้ปีนี้  เหลือ 100 ล้าน รอยัล  เซรามิคส์  ปรับเป้ารายได้ปีนี้  เหลือ 100 ล้าน

เช่นเดียวกับการทำตลาดต่างประเทศที่จะมุ่งเน้นที่การออกงานแสดงสินค้ายังประเทศต่างๆ อาทิ ประเทศฮ่องกง ,เมืองกวางเจา,เยอรมนี และที่เมืองปารีส ประเทศฝรั่งเศส  จากเดิมที่ผลิตภัณฑ์ของบริษัทมีจำหน่ายอยู่แล้วที่สหรัฐอเมริกา, อังกฤษ, บราซิล, เม็กซิโก, โปแลนด์,ฝรั่งเศส  และเบลเยียมผ่านผู้ที่รับนำเข้าสินค้าไปจำหน่ายของแต่ละประเทศ

อย่างไรก็ดี  ในปีนี้บริษัทยังได้รับการคัดเลือกให้นำผลิต ภัณฑ์ไปวางจำหน่ายที่ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่อย่างวอล์มาร์ต (Walmart) ซึ่งเป็นบริษัทค้าปลีกขนาดใหญ่ในสหรัฐอเมริกา  และหลายประเทศทั่วโลก  โดยปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนของการนำเสนอผลิตภัณฑ์เพื่อที่จะวางจำหน่ายบนห้างดังกล่าว  และยังเตรียมพัฒนาผลิตภัณฑ์อีกหลายรูปแบบเพื่อนำเสนอตามข้อตกลงในการทำธุรกิจร่วมกัน  ซึ่งบริษัทสามารถผ่านขั้นตอนของการตรวจสอบมาตรฐาน 3 อย่างได้เรียบร้อยแล้ว แม้ว่าจะเพิ่ง เปิดโรงงานผลิตได้ไม่ถึง 2 ปี  

รอยัล  เซรามิคส์  ปรับเป้ารายได้ปีนี้  เหลือ 100 ล้าน รอยัล  เซรามิคส์  ปรับเป้ารายได้ปีนี้  เหลือ 100 ล้าน รอยัล  เซรามิคส์  ปรับเป้ารายได้ปีนี้  เหลือ 100 ล้าน

สำหรับจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ที่บริษัทผลิตนั้น อยู่ที่การขึ้นรูปผลิตภัณฑ์ด้วยเทคโนโลยี  ซึ่งสามารถทำได้อย่างรวดเร็ว โดยใช้ระบบดินแห้ง รวมถึงการขึ้นรูปได้อย่างหลากหลายรูปแบบ อีกทั้งยังเป็นโรงงานที่ใช้เครื่องจักรที่ทันสมัย และใช้หุ่นยนต์ หรือโรบอต มาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต และลดต้นทุนในการผลิต ซึ่งถือว่าเป็นผู้ประกอบการเอสเอ็มอี (SMEs) ขนาดเล็กที่ใช้เครื่องมือที่ทันสมัย  จนสามารถเรียกได้ว่าเป็นโรงงานแบบ 4.0 ได้  

“ข้อดีของการใช้โรบอต คือ สามารถขึ้นรูปเซรามิก ในรูปแบบที่แรงงานคนอาจจะทำไม่ได้และยังไม่มีโรงงานในจังหวัดลำปางทำได้  อย่างเช่น  จานรูปวงรี และจานสี่เหลี่่ยม รวมถึงดีไซน์ใหม่ ที่ยังไม่เคยมีในเมืองไทย ที่สำคัญสามารถทำตามแบบที่ลูกค้าต้องการได้ โดยไม่มีข้อจำกัด”

 

นางอรัญญา กล่าวต่อไปอีกว่า ที่ผ่านมาโรงงานเซรามิกที่ลำปาง ปิดตัวไปหลายโรงงาน  ในช่วงที่เซรามิกจากจีน ซึ่งทุกคนรู้ว่าเขาเป็นเจ้าแห่งเซรามิกเข้ามาช่วงชิงตลาดไม่ใช่ตลาดต่างประเทศที่เสียไป ตลาดในประเทศเองก็มีการนำเข้าเซรามิกจากจีนสูงถึง 30% เพราะทุกโรงงานยังคงทำเซรามิกในแบบเดิม ไม่มีความแตกต่างกัน เกิดการแข่งขัน สู้ไม่ได้เรื่องราคา สุด ท้ายก็ต้องปิดกิจการไป ถ้าโรงงานของบริษัทยังคงทำเซรามิกในแบบเดิม ก็คงจะสู้ต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นจากค่าแรง และการแข่ง ขันด้านราคาจากต่างประเทศไม่ได้ ก็คงจะต้องปิดกิจการเช่นกัน

 “ลูกค้าของรอยัล เซรามิคส์ ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มบริษัทเอกชน ห้างร้าน ที่ต้องการเซรามิกไปเป็นของพรีเมียม เช่น บริษัทผู้ผลิตอาหาร เครื่องดื่ม ฯลฯ หรือศูนย์การค้าชั้นนำในต่างประเทศ ก็สั่งเซรามิกจากโรงงานของบริษัท” 

หน้า 8 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3490 วันที่ 25-27 กรกฎาคม 2562

รอยัล  เซรามิคส์  ปรับเป้ารายได้ปีนี้  เหลือ 100 ล้าน