กระทรวงดิจิทัลฯปั้นไทยเป็นประเทศอัจฉริยะ

22 ก.ค. 2562 | 05:06 น.

นโยบายของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี ที่มีนายพุทธธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัล เตรียมแถลงนโยบายในวันที่ 26 กรกฏาคม 2562 เป้าหมายหลัก คือ พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล ให้เป็นประเทศอัจฉริยะ โดยรักษาคลื่นความถี่และสิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียม ลงทุนในอินเทอร์เน็ต เกตเวย์ และเทคโนโลยีสื่อสารไร้สายในระบบ 5G เพื่อให้การติดต่อสื่อสารผ่านอินเทอร์เน็ต พัฒนาแอปพลิเคชัน เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ

กระทรวงดิจิทัลฯปั้นไทยเป็นประเทศอัจฉริยะ

 

 

        พัฒนาการค้าสู่รูปแบบพาณิชย์ อิเล็กทรอนิกส์ให้สามารถเช่ือมโยงการค้า การชําระเงิน และการขนส่งสู่ระบบออนไลน์ นำระบบปัญญาประดิษฐ์ ระบบอินเทอร์เน็ตในทุกส่ิง (Internet of Things: IoT) และระบบข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) เร่งรัดการพัฒนาระบบเช่ือมโยงระบบเครือข่ายข้อมูล ในกระบวนการนําเข้าส่งออกและโลจิสติกส์ในลักษณะเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว

        พร้อมพัฒนาระบบนิเวศเพื่อรองรับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ยุคใหม่ อาทิ เศรษฐกิจแบบแบ่งปัน (Sharing Economy) เศรษฐกิจดิจิทัล เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน เศรษฐกิจสีเขียว เศรษฐกิจสร้างสรรค์ และเศรษฐกิจวัฒนธรรม 

 

     พร้อมท้ัง ปรับปรุงกฎหมายและระเบียบท่ีเก่ียวข้องเพื่อสนับสนุนให้ผู้ประกอบการยุคใหม่สามารถพัฒนา แอปพลิเคชัน นวัตกรรม สินค้าและบริการที่หลากหลายเพื่อตอบสนองต่อความต้องการ ของผู้บริโภคและความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีท่ีเปล่ียนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เพ่ือสร้างคุณค่าเพิ่มให้แก่ผลิตภัณฑ์และก่อให้เกิดมูลค่าเพิ่มให้กับเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวม

      นอกจากนี้ดึงบุคลากรที่มีทักษะสูงเข้ามาช่วยบ่มเพาะผู้ประกอบการ ขนาดกลางและขนาดย่อมยุคใหม่ของไทย โดยเฉพาะที่เก่ียวกับการพัฒนาธุรกิจนวัตกรรมขั้นสูง และเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมยุคใหม่ของไทยสามารถทํางานร่วมกับ นักวิจัยในมหาวิทยาลัยหรือสถาบันวิจัยและพัฒนา ปัจจัยแวดล้อมอื่นๆ ให้เอื้อต่อการพัฒนาเทคโนโลยีขั้นสูง