“จุรินทร์”ลุย3ชายแดนใต้ แก้ปัญหาคนไร้สัญชาติ

20 ก.ค. 2562 | 08:22 น.

วันนี้(20 ก.ค.) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯและ รมว. พาณิชย์ พร้อมคณะ ลงพื้นที่จังหวัดยะลา เพื่อเยี่ยมศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกาศแก้ไขปัญหาบุคคลไม่มีทะเบียนราษฎร์และไร้สัญชาติ

นายจุรินทร์ ใช้ภาษาถิ่นสอบถามถึงความเป็นมาเป็นไปถึงสาเหตุของการตกหล่นการสำรวจจนยังไม่มีบัตรประชาชน ซึ่งได้รับคำตอบอันเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น พ่อเป็นคนมาเลย์แต่แม่กลับมาอยู่เมืองไทย หรือพ่อแม่เป็นไทย เกิดเมืองไทยแต่ย้ายถิ่นไม่ได้แจ้งเกิด เป็นต้น โดยนายจุรินทร์กล่าวว่าหากได้บัตรประชาชนก็จะมีผลให้ได้รับสิทธิ์ต่างๆจากภาครัฐโดยถูกต้องตามกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นสิทธิ์เรียนฟรี รักษาพยาบาล และสิทธิอื่นๆที่คนไทยทั่วไปพึงไดัรับ

“จุรินทร์”ลุย3ชายแดนใต้ แก้ปัญหาคนไร้สัญชาติ

โครงการแก้ไขปัญหาคนไทยไร้สัญชาติด้วยการตรวจพิสูจน์สารพันธุกรรมหรือดีเอ็นเอของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดใช้แดนภาคใต้เป็นโครงการที่เริ่มเมื่อ 20 กันยายน 2559 โดยสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินยังศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดใช้แดนภาคใต้และมีรับสั่งด้วยความห่วงใยถึงปัญหาของคนไทยที่พำนักอยู่ในประเทศมาเลเซียและคนไทยที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฎรรวมทั้งปัญหาขาดสารอาหารด้วย

สำหรับการตรวจพิสูจน์สารพันธุกรรม หรือดีเอ็นเอในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ในปีงบประมาณพ.ศ. 2562 ได้กำหนดจัดตรวจพิสูจน์ เพื่อช่วยเหลือบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนราษหรือไม่มีสัญชาติในพื้นที่เป้าหมายจำนวน 1000 คน  หลังจากที่ในปีงบประมาณปี 2560 -2561 ได้ดำเนินการไปแล้ว