โวย“อนุพงษ์”กินรวบแบ่งงาน หั่นเศษเค็กให้2รมช.พรรคร่วม

19 ก.ค. 2562 | 13:55 น.

 โวย ‘อนุพงษ์”กินรวบแบ่งงาน ไม่ปล่อยกรมสำคัญ หั่นแค่เศษเค้กโยนให้ 2 รมช.มหาดไทยจากพรรคร่วม  วิจารณ์หึ่งเหตุเพราะมีผลประโยชน์เกี่ยวข้องหรือไม่
    
    
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดปัญหาความไม่พอใจขึ้นในการแบ่งงานที่กระทรวงมหาดไทย(มท.) เมื่อ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้ยึดเอากรม กองหลักๆ ไว้ดูแลเองเหมือนในยุครัฐบาล “คสช.” และได้โยนหน่วยงานที่ไม่ค่อยสำคัญนักให้กับ 2 รัฐมนตรีช่วย จากพรรคร่วมรัฐบาล


โดยนายอนุพง์ ยังคงดูกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น (สถ.) หรือ อปท. ที่ประกอบไปด้วย อบจ. เทศบาล และอบต. ที่เป็นกรมมีงบประมาณมากที่สุดเกือบ 2 แสนล้านบาท, สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย, การไฟฟ้านครหลวง, การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และงานหลักอื่น
         

ขณะที่ นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย จากพรรคประชาธิปัตย์ ได้รับการมอบหมาย ให้ดูแลกรมที่ดิน (ทด.) กรมป้องกันและบรรเทาสารณภัย (ปภ.) การประปานครหลวง และองค์การกำจัดน้ำเสีย

ส่วนนายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย จากพรรคภูมิใจไทย ได้รับมอบหมายให้ได้รับผิดชอบกรมโยธาธิการและผังเมือง องค์การตลาด และการประปาภูมิภาค 
ทั้งนี้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า เป็นการแบ่งงานที่ผิดฝาผิดตัว เพราะรัฐมนตรีว่าการควรจะดูงานในส่วนกลางของ กทม. เช่น องค์การกำจัดน้ำเสีย ขณะที่ส่งเสริมปกครองส่วนท้องถิ่น ควรให้ รมช.ดูแทน
       

“เรื่องนี้มีการวิพากษ์วิจารณ์ด้วยว่า การแบ่งงานดังกล่าว เพราะมีผลประโยชน์มาเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ เนื่องจากลูกชายของรมว.มหาดไทย ได้ทำธุรกิจเกี่ยวกับโรงการไฟฟ้าจากขยะ จึงต้องดูอปท.ที่คุมองค์การบริการส่วนจังหวัดทั่วประเทศ ถือเป็นแหล่งผลิตขยะที่จะนำมาป้อนให้กับโรงงาน และเมื่อได้กระแสไฟฟ้าก็นำมาขายกับการไฟฟ้านครหลวง จึงต้องคุมอปท.เอง ไม่ปล่อยหน่วยงานหลักเหล่านี้ให้รัฐมนตรีช่วย ทั้งที่ตัวเองไม่ได้มาจากการเลือกตั้งแต่ยังเลือกบริหารงานแบบยุบอำนาจเหมือนคสช.อีก”แหล่งข่าวระบุ