อสังหาฯวิกฤติ หดตัว50% จี้รัฐ...ถอนพิษร้าย‘LTV’

21 ก.ค. 2562 | 23:30 น.

 

จากสถานการณ์ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในครึ่งแรกปี 2562 อยู่ในภาวะชะลอตัวลงมาก ทั้งในแง่จำนวนซัพพลายเปิดใหม่ และยอดการซื้อ-ขาย ขณะที่บางรายงานของบริษัทที่ปรึกษาและสำรวจอสังหาฯ ระบุ 6 เดือนแรกวิกฤติ ตลาดลดลงมากกว่า 50% โดยปัจจัยลบสำคัญยังมาจากผลกระทบใหญ่เรื่อง LTV ที่ไม่เพียงลุกลามไปยังกลุ่มผู้ซื้อเพื่อลงทุน แต่สะท้อนไปยังเรียลดีมานด์ด้วย อย่างไรก็ตาม ยังไม่แรงเท่าผลพวงจากเศรษฐกิจไทยทำพิษเงินในกระเป๋าคนซื้อ ซึ่งเป็นผลจากภาวะเศรษฐกิจโลกถูกกดดันด้วยสงครามการค้า 2 ประเทศ จีน-สหรัฐฯประกอบกับเงินบาทแข็งค่า ทำให้ภาคส่งออก และภาคการท่องเที่ยวไทย ไม่สามารถขยายตัวได้ตามเป้าหมาย โดยความวิตกกังวลดังกล่าวถูกมองไกลไปถึงทิศทางตลาดอสังหาฯช่วงครึ่งปีหลังเช่นกัน

โดยนางสาวเกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) สะท้อนว่า จากหลายปัจจัยเกี่ยวข้องทำให้บริษัทเตรียมปรับเป้าหมายการดำเนินงานต่างๆ ซึ่งจะมีความชัดเจนในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ โดยเฉพาะแผนเปิดโครงการใหม่ในบางทำเลที่มีความกังวลเรื่องซัพพลาย

อย่างไรก็ตาม ยังมองเห็นปัจจัยบวก นั่นคืออัตราดอกเบี้ยที่ยังอยู่ในแนวโน้มตํ่า ส่งผลให้ราคาบ้านหรืออัตราผ่อนต่องวดลดลง ตลอดจนสงครามการค้าที่ใกล้ยุติ จึงเชื่อว่าไตรมาสที่ 3-4ตลาดโดยรวมจะปรับตัวดีขึ้น 

อสังหาฯวิกฤติ หดตัว50% จี้รัฐ...ถอนพิษร้าย‘LTV’

ทั้งนี้ ยาแรงสำคัญในการกระตุ้นตลาด อยากฝากความหวังไปยังรัฐบาลชุดใหม่ เร่งนำมาตรการทางภาษีมาประกาศใช้เช่นลดหย่อนภาษีธุรกิจเฉพาะที่เคยได้ผลดีในอดีต

“ง่ายสุดและเร็วที่สุด คือ การนำมาตรการที่เคยใช้ได้ผลในอดีตมาประกาศใช้ เช่น ลดภาษีธุรกิจเฉพาะจาก 3.3% ให้เหลือ 0.1% พุ่งเป้าไปที่ลดภาระผู้ซื้อ เป็นนโยบายที่ดี และปฏิบัติได้จริง เปรียบเป็นการใช้ยาเดิมรักษาโรคหายแล้วกินซํ้า เพราะตลาดตอนนี้ไม่ใช่ช่วงเวลามาลองยาใหม่”

อสังหาฯวิกฤติ หดตัว50% จี้รัฐ...ถอนพิษร้าย‘LTV’

 

ขณะตัวแทนขายที่อยู่อาศัย นายกิติศักดิ์ จำปาทิพย์พงศ์ ประธานและผู้ก่อตั้ง บริษัท เซ็นจูรี่ 21 (ประเทศไทย)จำกัดมองว่า นอกจากรัฐบาลต้องเร่งลงทุนโครงการขนาดใหญ่ต่อเนื่องแล้ว ยังต้องลดทอนผลกระทบ LTV ตัวแปรทำให้การซื้อขายคอนโดฯลดลงกว่า 30% ช่วงครึ่งปีแรก และลุกลามต่อครึ่งปีหลัง ด้านค่ายแสนสิริ นายอุทัย อุทัยแสงสุข ประธานผู้บริหารสายงานปฎิบัติการ ระบุว่า LTV ลุกลามต่อเศรษฐโดยรวม นี่คือสิ่งที่อยากให้รัฐบาลแก้ไข

แม้มาตราการสินเชื่อใหม่ของธนาคารแห่งประเทศไทยจะเป็นกับดัก “ดีมานเทียม” แต่ในมุมดีเวลอปเปอร์แล้ว เขามองว่าเป็นพิษร้ายทำลายระบบเศรษฐกิจที่รัฐบาลใหม่ต้องจัดการ 

รายงานอสังหาฯ โดย อุมาภรณ์ ขวัญเมือง

หน้า 30 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3489 วันที่ 21-24 กรกฎาคม 2562

อสังหาฯวิกฤติ หดตัว50% จี้รัฐ...ถอนพิษร้าย‘LTV’