‘เวนดิ้ง แมชีน’บูม ซีพีแจ้งเกิด ตู้อัตโนมัติ7-11

23 ก.ค. 2562 | 12:27 น.

จับตาธุรกิจ “เวนดิ้ง แมชีน” คึกคัก รับไลฟ์สไตล์คนไทยยุค 4.0 บิ๊กเนมโดดพัฒนาสินค้าตอบโจทย์ทั้งอาหาร เครื่องดื่ม ของใช้ ฯลฯ ด้าน “ซีพี รีเทลลิงค์” นำร่องตั้ง 120 จุด ทั้งตู้อัตโนมัติ 7-11 กาแฟยันข้าวหน้าเป็ด ชูจุดขายจ่ายผ่านอี-วอลเล็ต ไร้เงินสดก็ซื้อได้

กลายเป็นธุรกิจดาวรุ่งที่ต้องจับตาสำหรับ “เวนดิ้ง แมชีน” หรือเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ ที่มีการเติบโตแบบก้าวกระโดดในปีที่ผ่านมา หลังจากการเข้ามาของบิ๊กเนมอย่างเครือซีพี ผนวกกับการก้าวสู่ยุคดิจิทัล เปลี่ยนให้วิถีคนเมืองก้าวสู่สมาร์ทไลฟ์ ความสะดวก รวดเร็ว ทันสมัยจึงแทรกเข้ามาในชีวิตได้ง่ายขึ้น เปลี่ยนตลาดที่เคยเงียบเหงา ให้กลับกลายมาคึกคัก และเป็นช่วงเวลาทองของ“เวนดิ้ง แมชีน” เลยทีเดียว

วันนี้มีเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติกระจายอยู่ทั่วประเทศแล้วกว่า 2 หมื่นตู้ และจากการประเมินของผู้รู้ในวงการเวนดิ้ง แมชีนเชื่อว่า ด้วยศักยภาพของประเทศไทยสามารถมีตู้เวนดิ้ง แมชีนได้มากถึง 1 ล้านตู้ แม้ปัจจุบันจะมีสินค้าถูกนำมาวางจำหน่ายในตู้อัตโนมัติหลากหลายขึ้นทั้งกาแฟ สแน็ค เบเกอรี่ เครื่องดื่ม สินค้าในชีวิตประจำวัน เป็นต้น ก็เชื่อว่าจะสามารถนำสินค้าอื่นๆมาวางจำหน่ายผ่านตู้อัตโนมัติได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นของกลุ่มฟู้ดและนอนฟู้ด ซึ่งจะช่วยผลักดันให้ตลาดโตเร็วยิ่งขึ้น

‘เวนดิ้ง แมชีน’บูม ซีพีแจ้งเกิด ตู้อัตโนมัติ7-11

ขณะเดียวกันอีกปัจจัยที่ผลักดันให้ตลาดมีการขับเคลื่อนและเติบโตคือ ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ต้องการความสะดวก รวดเร็ว รวมถึงระบบการจ่ายเงินก็ถูกพัฒนาให้สามารถชำระผ่านระบบอี-เพย์เมนต์ หรือกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ ทั้งการชำระด้วยอี-วอลเล็ต หรือ QR Code ทำให้แม้ไม่มีเงินสดก็สามารถซื้อสินค้าได้ตามต้องการ

ไม่เพียงแต่กลุ่มสินค้าที่ตอบโจทย์การอุปโภคบริโภคของคนทั่วไปเท่านั้น หากแต่ปัจจุบันเวนดิ้ง แมชีน ก็ขยายเข้าสู่บริการไปยังสัตว์เลี้ยงแสนรัก ด้วยการเปิดตัวตู้จำหน่ายอาหารสัตว์เลี้ยงอัตโนมัติ และชั้นวางจำหน่ายสินค้าอัจฉริยะ ภายใต้การดำเนินงานของ บริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล เพ็ทฟู้ด จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่าย อาหารสุนัขภายใต้แบรนด์ “เจอร์ไฮ” บริษัทในเครือซีพี ด้วยต้องการตอบโจทย์ผู้เลี้ยงยุคใหม่ที่ต้องการความสะดวกรวดเร็ว สามารถสั่งซื้อสินค้าและจัดส่งผ่านระบบออนไลน์หน้าตู้ และชั้นวางได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยวางเป้าติดตั้งจุดจำหน่ายดังกล่าวร่วมกับคู่ค้าให้ได้ 80 จุดในสิ้นปีนี้

นายนริศ ธรรมเกื้อกูล รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท ซีพี รีเทลลิงค์ จำกัด ผู้จำหน่ายอุปกรณ์อาหารและเครื่องดื่ม และผู้บริหารร้านกาแฟ “กาแฟมวลชน” เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า แผนการดำเนินงานและยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนธุรกิจในปีนี้ บริษัทจะให้ความสำคัญในการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้เพื่อรองรับการทำธุรกิจยุค 4.0 ซึ่งเป็นยุคของการใช้ความเร็ว ใช้เทคโนโลยีและการใช้ทรัพยากรบนโลกให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และพร้อมปรับตัวและเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ โดยเฉพาะการสื่อสารผ่านโซเชียล มีเดียมากขึ้น เพื่อการเข้าถึงข้อมูลหรือสินค้าในวงกว้าง

‘เวนดิ้ง แมชีน’บูม ซีพีแจ้งเกิด ตู้อัตโนมัติ7-11

                                 นริศ ธรรมเกื้อกูล

ล่าสุดจึงได้เปิดตัวเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ ด้วยแนวคิด “สินค้าหลากหลาย ใช้ง่าย จ่ายสะดวก เพียงปลายนิ้วสัมผัส” เพื่อตอบสนองความต้องการของคนรุ่นใหม่ โดยทดลองวางตู้ไปแล้ว 120 ตู้ทั่วประเทศ ทำเลโรงเรียน โรงพยาบาล อาคารสำนักงานต่างๆ โดยมีทั้งหมด 5 โมเดล ได้แก่ ตู้ 7-Eleven ขายสินค้าทั่วไป, Duck Land อาหารที่เกี่ยวกับเป็ด เช่น ข้าว บะหมี่, Farm Mee ขายอาหารเพื่อสุขภาพ, Araebtia ขายกาแฟ ทั้งกาแฟมวลชน หรือ All Cafe และ Bear Box เป็นของใช้ทั่วไป

สำหรับแผนการดำเนินงานในส่วนของตัวเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ ประกอบไปด้วย 3 รูปแบบธุรกิจหลัก ได้แก่ 1.ให้ผู้ลงทุนเลือกเป็นเจ้าของได้ตามความต้องการ 2.การเช่าเครื่องตั้งบริการ 3. การบริหารร่วมกัน โดยเน้นการจัดหาสินค้าเพื่อรองรับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายและสถานที่ของลูกค้าเป็นหลัก นำสินค้าจากธุรกิจผู้ประกอบการ SMEs รายย่อยมาดึงดูดความน่าสนใจ เพื่อช่วยส่งเสริมธุรกิจ SMEs ของไทยควบคู่ไปกับธุรกิจ โดยจะให้ความสำคัญกับการนำจุดแข็งบริการ 3C ด้วยทีมช่าง Multi Skills, การจัดส่ง-เติมสินค้า by Dairy Runner ตลอด 7 วัน 24 ชั่วโมง ครอบคลุมทั่วประเทศ เข้ามาเป็นจุดแข็งหลักในการสื่อสารแบรนด์กับลูกค้า

‘เวนดิ้ง แมชีน’บูม ซีพีแจ้งเกิด ตู้อัตโนมัติ7-11

“การทำธุรกิจค้าปลีกยุคใหม่ ทำให้แบรนด์กับผู้บริโภคอยู่ใกล้แค่เอื้อม นั่นคือ ห่างกันแค่หน้าจอมือถือกั้น ไม่เหมือนในสมัยก่อนที่ผู้บริโภคเดินมาหาเราหรือเราเดินทางไปหาผู้บริโภค แต่ปัจจุบันผู้บริโภคอยู่ข้างๆ อยู่ติดตัวตลอดเวลาด้วยการสื่อสารผ่านแอพ พลิเคชันต่างๆ ดังนั้น ยุทธศาสตร์สำคัญ คือ การใช้เทคโนโลยี ให้เกิดประโยชน์ ให้สะดวกและรวดเร็ว สามารถเข้าถึงได้ตลอด 24 ชม.”

ด้านนายกวิน กิตติบุญญา กรรมการผู้จัดการ บริษัท กวิน อินเตอร์เทรด จำกัด กล่าวว่า กระแสของการทำธุรกิจนั้นจะมีการผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนความนิยมเป็นช่วงๆ ซึ่งหากย้อนไปเมื่อ 5-7 ปีที่แล้วในเมืองไทยจะได้เห็นแฟรนไชส์ร้านกาแฟได้รับความนิยมสูงมาก จนเมื่อช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาก็เป็นปรากฏการณ์การขยายสาขาของชานมไข่มุกที่มีผู้เล่นทั้งที่มีทั้งโลคัลแบรนด์และอิมพอร์ตแบรนด์จำนวนมาก จนปัจจุบันเริ่มเข้าสู่ยุคของเวนดิ้ง แมชีน ที่กำลังเป็นกระแสและได้รับความนิยมอย่างสูง

ทั้งนี้คลื่นความนิยมในธุรกิจเวนดิ้ง แมชีน นี้ไม่ใช่ครั้งแรกของกระแสในไทย แต่หากย้อนเมื่อ 7-8 ปีที่ผ่านมา กลุ่มธุรกิจนี้เคยบูมมาแล้ว ทั้งตู้นํํ้ายอดเหรียญ ตู้นํ้ามันหยอดเหรียญ ตู้บัตรเติมเงินมือถือ แต่แล้วก็ล้มหายตายจากไปปล่อยให้กระแสอื่นเข้ามาแทนที่ จนถึงปัจจุบันยุคสมัยเปลี่ยน เทคโนโลยีเปลี่ยนไปมีความทันสมัยมากขึ้น ตู้เวนดิ้ง แมชีน หวนกลับมาเติบโตอีกครั้ง แต่รูปแบบสินค้าภายในเปลี่ยนไป เข้าสู่ยุคของตู้จำหน่ายกาแฟอัตโนมัติ เครื่องดื่ม สแน็ก เบเกอรี่ อาหารพร้อมทานและสินค้าในชีวิตประจำวันเล็กๆน้อยๆ โดยอยู่ในย่านโรงเรียน โรงพยาบาล สถานที่ชุมชน และ อาคารสำนักงานต่างๆที่สถานที่ยอดนิยมในการตั้งจุดจำหน่าย

‘เวนดิ้ง แมชีน’บูม ซีพีแจ้งเกิด ตู้อัตโนมัติ7-11

อย่างไรก็ตามปัจจัยหลักอีกส่วนหนึ่งที่ผลักดันให้ธุรกิจเวนดิ้ง แมชีนกลับมาเติบโตอีกครั้ง คือเรื่องของแรงงานที่เริ่มขาดแคลนหรือการจ้างงานที่มีราคาแพงขึ้น ส่งผลให้ผู้ประกอบต่างมองหาธุรกิจที่ตอบโจทย์และใช้แรงงานคนน้อยลง เพื่อให้ง่ายต่อการบริหารจัดการ ขณะที่เรื่องของไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไป คนรุ่นใหม่หันมาอยู่คอนโดฯมากขึ้น เร่งรีบมากขึ้น ไม่มีเวลาในการเข้าถึงบริการที่ยุ่งยาก ทำให้คนเหล่านี้หันมาใช้บริการสินค้าที่ตอบโจทย์ความสะดวกสบายในชีวิตด้วยเช่นกัน

“เวนดิ้งแมชีนถือเป็นเทรนด์ใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมสูง ซึ่งนอกเหนือจากกลุ่มสินค้าข้างต้นแล้ว ตู้ซักผ้าหยอดเหรียญ คืออีกหนึ่งเซ็กเมนต์ที่กำลังได้รับความนิยมมาก เพราะไม่ต้องกังวลเรื่องสถานที่ ขอให้เป็นย่านชุมชน สามารถเสียบปลั๊กทำงานต่อยอดงานระบบได้ก็ถือว่าจบกระบวนการ ซึ่งใช้คนดูแลมากสุดเพียง 1 คน” 

หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3489 ระหว่างวันที่ 21 - 24 กรกฎาคม 2562