เดินหน้ายุทธศาสตร์พัฒนาท้องถิ่น 4 ปี

18 ก.ค. 2562 | 12:24 น.

กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เดินหน้าแผนพัฒนา 4 ปี จัดมหกรรมการศึกษาท้องถิ่นระดับประเทศ ที่ร้อยเอ็ด หวังรวมพลัง-ยกเครื่องการศึกษาไทย ภายใต้คอนเซปต์ โอกาสแห่งการเรียนรู้ 

นายบรรจง โฆษิตจิรนันท์ นายกเทศมนตรีเมืองร้อยเอ็ด เปิดเผยว่า มหกรรมการจัดการศึกษาท้องถิ่น ระดับประเทศ ครั้งที่ 11 Opportunity Learning ที่จะเกิดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ในวันที่ 7-10 ส.ค. ที่เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จ.ร้อยเอ็ด วัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ผลงานการจัดการศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้ประชาชนและผู้ปกครองได้มั่นใจว่า ท้องถิ่นมีความสามารถในการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพ ให้มีพัฒนาการที่ดีในทุกๆ ด้าน ตลอดจนเป็นการยกระดับให้มีคุณภาพได้มาตรฐานดียิ่งขึ้น

เดินหน้ายุทธศาสตร์พัฒนาท้องถิ่น 4 ปี

“Opportunity Learning โอกาสแห่งการเรียนรู้โอกาสทางการศึกษา”  คือแนวคิดในการพัฒนา การศึกษาระดับท้องถิ่นที่สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์จังหวัดร้อยเอ็ด ภายในปี 2564 เปิดโอกาสให้ประชากรในเขตพื้นที่รับบริการ ทั้งในระบบ นอกระบบ และตามอัธยาศัย ได้รับการพัฒนาอย่างทั่วถึงและมีคุณภาพ ครูและบุคลากรมีความเป็นมืออาชีพ สามารถใช้เทคโนโลยีในการเรียนรู้ และทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมตามหลักธรรมาภิบาล

ปีนี้ร้อยเอ็ด ได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพ จัดงานขึ้นในวันที่ 7-10 สิงหาคม 2562  ซึ่งในงานจะมีการแข่งขันทักษะด้านต่างๆ รวมถึงโครงงาน ผลงานครูผู้สอน ใช้สนามแข่งขันทั้งหมด 5 สนาม ได้แก่ 1. บึงพลาญชัย ที่ลานสาเกตนคร แลนด์มาร์คที่จะแสดงนิทรรศการวิชาการและวัฒนธรรม 5 ภาค พร้อมกิจกรรมการแข่งขัน และกิจกรรมพิเศษมากมาย และยังมี Play Land พื้นที่แห่งโอกาส ผลงานของเด็กๆ และชุมชน รวมไปถึงการแสดงด้านวัฒนธรรม 2. โรงเรียนเทศบาลวัดสระทอง สนามแข่งขันคัดลายมือ  คอมพิวเตอร์ และหุ่นยนต์  3. สาเกตฮอลล์ สนามแข่งขันร้องเพลงลูกทุ่งพร้อมแดนซ์เซอร์ และเพลงพระราชนิพนธ์  4. โรงแรมเพชรรัชต์ การ์เด้นท์  พิธีเปิด และ พิธีปิด เวทีแห่งเกียรติยศ รับโล่รางวัล และสนามการแข่งขันการแสดงละครภาษาจีน ภาษาอังกฤษ

เดินหน้ายุทธศาสตร์พัฒนาท้องถิ่น 4 ปี

นายทวี เสริมภักดีกุล  รองอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กล่าวเพิ่มเติม กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจะเป็นผู้กำหนดยุทธศาสตร์และแผนพัฒนาการท้องถิ่น   ซึ่งปีนี้ อยู่ในแผนพัฒนา 4 ปี คือ แผนพัฒนาการศึกษาท้องถิ่น ปี 2560-2564  ภายใต้แนวคิด “ประชาชนในท้องถิ่นได้เรียนรู้ตลอดชีวิต ด้วยพลังประชารัฐ บนพื้นฐานความเป็นไทย ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมีทักษะในทศวรรษที่ 21 ดำรงชีวิตอย่างมีความสุขยั่งยืน”  

การจัดงานดังกล่าวฯ ถือเป็นยุทธศาสตร์การพัฒนาของกรมการส่งเสริมท้องถิ่น ซึ่งมีแนวทาง และกลยุทธ์ที่ตรงกับแผนพัฒนา 4 ปี ดังนี้ 1. การส่งเสริม สนับสนุนให้สถานศึกษาจัดการศึกษาให้ผู้เรียนได้เรียนรู้เต็มตามศักยภาพสู่ความเป็นเลิศ ตามอัจฉริยภาพหรือความถนัดของผู้เรียนแต่ละบุคคล 2. การพัฒนาหลักสูตรและกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 3. การส่งเสริม สนับสนุนให้มีการจัดการฝึกอบรมส่งเสริมอาชีพให้แก่เยาวชนและประชาชนในท้องถิ่น ให้ได้มีความรู้ความสามารถในการประกอบอาชีพอยู่ในท้องถิ่น 4. การส่งเสริม สนับสนุนและจัดหาแหล่งเรียนรู้ตามความต้องการของเด็ก เยาวชนและประชาชนในท้องถิ่นให้ได้เรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต ก้าวทันโลกที่เปลี่ยนแปลงไป 5. การส่งเสริมการบริหารจัดการการศึกษาเชิงดุลยภาพตามหลักธรรมาภิบาล 6. การส่งเสริม สนับสนุนการเรียนรู้ท้องถิ่นและอาเซียนศึกษา 7. การพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาท้องถิ่น

เดินหน้ายุทธศาสตร์พัฒนาท้องถิ่น 4 ปี

นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า ร้อยเอ็ดมีหน่วยงาน สถาบันทางการศึกษา ระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา  สถาบันกรมอาชีวะศึกษา เกษตร  เทคนิค การอาชีพ  ระดับมหาวิทยาลัย ประกอบด้วยราชภัฏร้อยเอ็ด  สถาบันราชมงคลอีสาน วิทยาเขตร้อยเอ็ด  มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย รวมทั้งโรงเรียนในสังกัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตามแผนพัฒนาการศึกษาจังหวัดร้อยเอ็ด ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2560 -2564) ภายในปี 2564 ประชากรผู้รับบริการ ทั้งในระบบ นอกระบบ และตามอัธยาศัยได้รับการพัฒนาอย่างทั่วถึงและมีคุณภาพ ครูและบุคลากรมีความเป็นมืออาชีพ สามารถใช้เทคโนโลยีในการเรียนรู้ และทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมตามหลักธรรมาภิบาล

เดินหน้ายุทธศาสตร์พัฒนาท้องถิ่น 4 ปี