เรือใบ35ชาติลุ้นอากาศโปร่ง  ลงแข่งเคปพันวาภูเก็ตเรซวีค

18 ก.ค. 2562 | 12:13 น.

การจัดการแข่งขันเรือใบระดับนานาชาติ รายการ เคปพันวา โฮเทล ภูเก็ต เรซวีค ระหว่างวันที่17-21กรกฏาคมนี้ จัดเป็นอีเว้นท์ระดับนานาชาติ ที่กระตุ้นการท่องเที่ยวของภูเก็ตในช่วงโลว์ซีซัน และยังเป็นรายการเก็บสะสมคะแนนรายการแรกของเอเชี่ยน ยอช์ตติ้ง กรังปรีซ์ ปี 2019/2020  

  เรือใบ35ชาติลุ้นอากาศโปร่ง  ลงแข่งเคปพันวาภูเก็ตเรซวีค

ปีนี้มีเรือใบเข้าร่วมงานจำนวน 35 ลำ จาก20ประเทศทั่วโลก มีนักแล่นเรือใบกว่า 450 คน ซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) คาดว่าจะสร้างรายได้ราว18 ล้านบาทในช่วง 4 วันของการจัดงาน  แต่การจัดงานในปีนี้ พบว่าต้องเผชิญกับมรสุมที่เข้าภูเก็ต

  เรือใบ35ชาติลุ้นอากาศโปร่ง  ลงแข่งเคปพันวาภูเก็ตเรซวีค

ส่งผลให้วันนี้ (18ก.ค.62 ) ซึ่งเป็นวันแรกของการแข่งขัน มีฝนหนักและลมกรรโชกแรง กรรมการภาคสนามจึงตัดสินใจงดการแข่งขันตลอดทั้งวัน ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย และได้เริ่มการแข่งขันแล้วในช่วงเช้าของวันที่19กรกฏาคม 2562 เนื่องจากฟ้าเปิด ทำให้สามารถแข่งขันเรือใบได้

ในปีนี้เราจะเห็นเรือใบรูปลักษณ์สวยงาม แปลกตา จากทั้งอังกฤษ อเมริกา ชิลี อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย ฮ่องกง สิงคโปร์ มาเลเซีย จีน รวมถึงนักแข่งจากไทย ที่เข้ามาแข่งขันเรือใบบริเวณเคปพันวา อ่าวฉลอง และเกาะต่างๆบริเวณใกล้เคียง

ไฮไลท์เรือใบที่จะเข้าร่วมแข่งขันในปีนี้ น่าจะอยู่ที่ “เรือใบ TP52” จำนวน 2 ลำ ที่เข้าแข่งขันในประเภทเรือโมโนฮัลล์ ซึ่งเป็นเรือใบขนาด 52 ฟุต เป็นเรือสำหรับเรซซิ่ง ในระดับมืออาชีพ เรือใบ 1 ลำ จะมีคนแข่งในทีมประมาณ 20 คน ซึ่งเป็นเรือใบที่ได้รับความนิยมมากในยุโรป สนนราคาอยู่ที่เริ่มต้นลำละ 45 ล้านบาทขึ้นไป และมีเพียงไม่กี่ลำในเอเชีย
     โดยเรือ 2 ลำนี้ ลำแรก ชื่อ Team Hollywood เจ้าของเรือเป็นคนออสเตรเลียชื่อ “เรย์ โรเบิร์ต” คว้าแชมป์รีกัตตาหลายรายการในเมืองไทย ส่วนอีกลำนั้นเจ้าของเป็นบริษัทเช่าเหมาลำเรือในฮ่องกง
ส่วนเรือประเภท “Firefly” ซึ่งเป็นเรือกะตะมาราน ต่อที่ภูเก็ต และได้รับการดีไซน์ให้เป็นเรือเน้นความเร็ว เหมาะสำหรับการแข่งขันรีกัตตาบนน่านนํ้าทะเลอันดามัน เรือประเภทนี้ จะมีทีมแข่งประมาณ 4-5 คน โดยในปีนี้มีแข่งขัน 5 ลำ คือ เรือ Twinshark, Voodoo, Surf Petrol, Moto Inzi, และ Nose

  เรือใบ35ชาติลุ้นอากาศโปร่ง  ลงแข่งเคปพันวาภูเก็ตเรซวีค

  เรือใบ35ชาติลุ้นอากาศโปร่ง  ลงแข่งเคปพันวาภูเก็ตเรซวีค

ด้านนายภูมิภัทร  นาวานุเคราะห์  ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวเคปแอนด์แคนทารี โฮเทลส์ เผยว่า การจัดการแข่งขันในปีนี้มีเรือใบเข้าร่วมแข่งขัน 35 ลำ มีนักแล่นใบและครอบครัวร่วมงานราว 450 คน โดยใช้ห้องพักในเครือเคปพันวาที่ภูเก็ตราว 100ห้อง ที่เหลือก็กระจายไปพักโรงแรมอื่นๆในภูเก็ต

  เรือใบ35ชาติลุ้นอากาศโปร่ง  ลงแข่งเคปพันวาภูเก็ตเรซวีค

“ปีนี้ต้องยอมรับว่าเป็นปีแรกที่มีเรือใบมาเข้าแข่งขันลดลง จากทุกปีจะอยู่ที่ราว40ลำ และจะเห็นว่าปีนี้มีการเข้าพักเพียงในช่วงระยะเวลาที่มีการแข่งขันเท่านั้น หากเทียบกับปีที่ผ่านมาจะมาพักก่อนเป็นอาทิตย์ล่วงหน้าวันงาน ที่เป็นเช่นนี้เพราะเศรษฐกิจโลกชลอตัว คนระวังการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นส่งผลให้อัตราการเข้าพักเฉลี่ยจองโรงแรมอยู่ที่78 % จากปกติจะอยู่ที่ 100 % ในช่วงการจัดงานหรือลดลงไปราว 10-15 % ซึ่งบริษัทเจ้าของลิขสิทธิ์ ผู้จัดงานก็ไปเปิดตลาดดึงเรือจากออสเตรเลียเข้ามาร่วมงานด้วย”