ตั้ง"วงศ์สกุล"เป็นอัยการสูงสุดคนใหม่

18 ก.ค. 2562 | 10:47 น.

รองโฆษกอสส. เผย ก.อ.มีมติเอกฉันท์ตั้ง “วงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์” เป็นอัยการสูงสุด ต่อจาก “เข็มชัย ชุติวงศ์” เตรียมส่งชื่อให้วุฒิสภาพิจารณารับรอง

 

18 กรกฎาคม 2562 – ที่สำนักงานอัยการสูงสุด นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด(อสส.) เปิดเผยว่า ในวันนี้ที่ประชุมคณะกรรมการอัยการ(ก.อ.)ครั้งที่ 8/2562 ซึ่งมี นายอรรถพล ใหญ่สว่าง ประธาน ก.อ. เป็นประธานในที่ประชุมพร้อมคณะก.อ.ทั้ง 15 คน พิจารณาวาระสำคัญที่น่าสนใจเรื่องการเสนอบัญชีรายชื่อบุคคลที่มีความเหมาะสมขึ้นดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด ต่อจาก นายเข็มชัย ชุติวงศ์ อัยการสูงสุดคนปัจจุบันที่จะหมดวาระอายุครบบริหารในวันที่ 30 กันยายนนี้

ทั้งนี้ เมื่อถึงเวลาประชุม นายอรรถพล ในฐานะประธาน ก.อ.ได้เสนอบัญชีรายชื่อ นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ ซึ่งมีอาวุโสเป็นอันดับ 1 ขึ้นเพื่อพิจารณาความเหมาะสมในการดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุดคนที่ 15 โดยเมื่อ ก.อ.มีการพิจารณาคุณสมบัติความเหมาะสมก็มีมติเป็นเอกฉันท์เห็นควรเหมาะสมแต่งตั้งให้นายวงศ์สกุล สมควรขึ้นดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด

สำหรับขั้นตอนต่อไปจะส่งชื่อ นายวงศ์สกุล เพื่อให้วุฒิสภาพิจารณาให้การรับรองซึ่งหากวุฒิสภามีมติรับรอง นายวงศ์สกุลจะเริ่มปฎิบัติหน้าที่อัยการสูงสุดในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ ซึ่งเมื่อดูจากอายุแล้วนายวงศ์สกุลจะมีวาระในการดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด 2 ปี

นายประยุทธ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการพิจารณาแต่งตั้งอัยการสูงสุดในวันนี้นับเป็นประวัติศาสตร์ครั้งแรกที่มีการเสนอชื่อผู้ที่เหมาะสมจะได้เป็นอัยการสูงสุดขึ้นมาจากระดับอธิบดีอัยการโดยข้ามจากผู้ตรวจการอัยการและรองอัยการสูงสุด

เนื่องจากผู้ตรวจการอัยการและรองอัยการสูงสุดที่ดำรงตำแหน่งในปัจจุบันจะพ้นวาระบริหารพร้อมกับนายเข็มชัย อัยการสูงสุดคนปัจจุบัน ฉะนั้น ในบัญชีต่อไปที่จะมีการเสนอแต่งตั้ง รองอัยการสูงสุดและผู้ตรวจการอัยการก็จะมาจากระดับอธิบดีอัยการในปัจจุบันทั้งหมด

ทั้งยังระบุด้วยว่า นายวงศ์สกุล เป็นศิษย์เก่าดีเด่นของมหาวิทยาลัยรามคำแหง เพิ่งได้รับปริญญานิติศาสตรดุษฎีกิตติมศักดิ์จากมหาวิทยาลัยรามคำแหงปีล่าสุด และเป็นศิษย์เก่าจากรั้วรามคำแหงคนแรกที่จะดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด