"จ๊ะ อาร์สยาม"มีเฮ กรมบังคับคดีปลดล็อค กรณีที่ดินบางบัวทอง

18 ก.ค. 2562 | 08:47 น.

"จ๊ะ อาร์สยาม" พร้อมลูกบ้าน 3 โครงการของเรสซิเดนท์ นัมเบอร์ ไนน์ ได้เฮ กรมบังคับคดีมีคำสั่งที่ดินในโครงการที่บางบัวทอง ไม่อยู่ในข่ายเพิกถอนการทำนิติกรรมและเปลี่ยนแปลงกรรมสิทธิ์ หลังกรมบังคับคดีมีคำสั่งชัดเจน บริษัทพร้อมให้ความช่วยเหลือดูแลลูกบ้านที่เดือดร้อนจากกรณีดังกล่าว

"จ๊ะ อาร์สยาม"มีเฮ กรมบังคับคดีปลดล็อค  กรณีที่ดินบางบัวทอง

จากกรณี “จ๊ะ อาร์สยาม” นักร้องลูกทุ่งชื่อดังออกมาโพสต์ในโซเชียลว่าไม่สามารถขายบ้านหลังแรกที่ซื้อเมื่อ 4 ปีก่อนที่บางบัวทอง ทั้งที่โฉนดเป็นชื่อตนเอง เพราะที่ดินติดคดีฟ้องระหว่างโครงการกับเจ้าของที่ดินเดิมนั้น ทางบริษัท เรสซิเดนท์ นัมเบอร์ ไนน์ จำกัด เจ้าของโครงการบ้านจัดสรรที่มีปัญหาดังกล่าว แจ้งว่าสืบเนื่องจากกรณีเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ฯ กรมบังคับคดี ได้มีหนังสือถึงเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดนนทบุรี สาขาบางบัวทอง แจ้งว่าที่ดิน ซึ่งเป็นโครงการจัดสรรของบริษัทฯ จำนวน 3 โครงการ ได้แก่ เดอะวิลล่า บางบัวทอง, เพอร์เฟค พาร์ค บางบัวทอง และ โมดิวิลล่า บางบัวทอง อยู่ในข่ายที่อาจถูกร้องขอต่อศาลเพื่อให้มีคำสั่งเพิกถอนการโอน และอาจมีการเปลี่ยนแปลงกรรมสิทธิ์ในภายหลังนั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 15 กรกฏาคม 2562 เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ กองบังคับคดีล้มละลาย 3 กรมบังคับคดี ได้มีหนังสือถึงเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดนนทบุรี สาขาบางบัวทอง ความว่า เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ได้ทำการสอบสวน และมีคำสั่งว่าการทำนิติกรรมโอนขายที่ดินข้างต้น ไม่ต้องด้วยมาตรา 115  แห่งพระราช บัญญัติล้มละลาย พ.ศ.2483  จึงมีคำสั่งไม่เพิกถอนการทำนิติกรรมดังกล่าว  ตามเอกสารกองบังคับคดีล้มละลาย 3 กรมบังคับคดี ที่ ยธ. 0505/5071

 

“กรณีดังกล่าวได้ส่งผลกระทบทั้งต่อลูกบ้านและบริษัทฯ ซึ่งล้วนทำนิติกรรมต่างๆ อย่างถูกต้องตามกฏหมาย แม้ว่าบริษัทฯ จะไม่ได้รับแจ้งให้เข้าร่วมประชุมหารือ ณ ศาลากลางจังหวัดนนทบุรี เมื่อวันที่ 10 กรกฏาคมที่ผ่านมา แต่ก็ได้ส่งหนังสือถึงกรมบังคับคดีเพื่อขอให้เร่งรัดการสอบสวน ส่วนการที่จะดำเนินการด้านอื่นใดได้นั้น ต้องรอกระบวน การสอบสวนและคำสั่งของกรมบังคับคดี ระหว่างนั้น บริษัทฯ ได้ติดตามสถานการณ์พร้อมกับได้ตั้งศูนย์ประสาน งานขึ้น เพื่อชี้แจงข้อกฎหมายและข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้อง รับเรื่องความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นกับลูกบ้าน  ตลอดจนการพิจารณาหามาตรการที่จะให้ความช่วยเหลือ”  นายพรสวัสดิ์ เกษจุฬาศรีโรจน์ กรรมการ บริษัท เรสซิเดนท์ นัมเบอร์ ไนน์ จำกัด

อย่างไรก็ดี หลังจากกรมบังคับคดีมีคำสั่งชัดเจน และลูกบ้านสามารถทำนิติกรรมที่ดินได้ตามปกติ บริษัทฯ ก็พร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือดูแลลูกบ้าน โดยมีมาตราการช่วยบรรเทาความเดือดร้อนในกรณีต่างๆ ได้แก่  กรณีต้องการ รีไฟแนนซ์ สำหรับลูกบ้านที่ได้รับการอนุมัติจากสถาบันการเงินแล้ว แต่ไม่สามารถทำนิติกรรมที่ดินได้ตามเวลาที่กำหนด เนื่องจากได้รับเอกสารแจ้งจากเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ บริษัทฯ พิจารณาชดเชยดอกเบี้ยส่วนต่างระหว่างก่อนและหลังรีไฟแนนซ์ให้กับลูกบ้านเป็นระยะเวลา 3 เดือน และจะช่วยเป็นตัวกลางในการติดต่อประสานงานกับสถาบันการเงินให้หากลูกค้าต้องการ กรณีมีความประสงค์จะขายบ้าน บริษัทฯได้ประสานงานตัวแทนขายมืออาชีพไว้ให้บริการเพิ่มเติมเพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางการขายให้กับลูกบ้าน  นอกจากนี้ยังพิจารณา ยกเว้นการจัดเก็บค่าสาธารณูปโภคส่วนกลาง เป็นระยะเวลา 3 เดือนให้กับลูกบ้านทุกหลัง โดยบริษัทฯ ยังคงจัดให้มีศูนย์ประสานงาน สำหรับลูกบ้านหรือบุคคลที่เกี่ยวข้อง สามารถรติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 081-801-3811”

"จ๊ะ อาร์สยาม"มีเฮ กรมบังคับคดีปลดล็อค  กรณีที่ดินบางบัวทอง

 

สำหรับที่ดินดังกล่าว นายพรสวัสดิ์ กล่าวว่า เรสซิเดนท์ นัมเบอร์ ไนน์ ได้ทำนิติกรรมซื้อขายโดยสุจริต ชำระค่าที่ดินครบถ้วนและถูกต้องตามกฏหมาย  บริษัทฯ ยื่นขออนุญาตจัดสรรที่ดินตามขั้นตอน และได้รับใบอนุญาตให้ทำการจัดสรรที่ดินโดยถูกต้องตามกฎหมาย  ตลอดระยะเวลา 10 ปี ที่ผ่านมา ไม่ได้มีการสั่งห้ามการทำนิติกรรม หรือมีคำสั่งของ จพท. ที่จะดำเนินการยื่นคำร้องขอต่อศาลให้มีคำสั่งเพิกถอนนิติกรรม

ที่ดินดังกล่าว โฉนดเลขที่ 1495 เลขที่ดิน 278 อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี เดิมเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันหนี้ของ บริษัท สมประสงค์แลนด์ จำกัด (มหาชน) กับสถาบันการเงินแห่งหนึ่ง ภายหลังจากเกิดวิกฤตทางการเงินปี 2540  สถาบันการเงินดังกล่าวล้มละลาย หนี้สินของ บมจ.สมประสงค์แลนด์ ที่มีต่อสถาบันการเงินทั้งหมดได้ถูกโอนสิทธิ์มารวมอยู่ที่ บริษัท บริหารสินทรัพย์ จำกัด (บสท.)  ต่อมาบริษัท วินเซอร์ เฮาส์ จำกัด ซึ่งเป็นเจ้าหนี้และผู้ค้ำประกันการชำระหนี้ของ บมจ.สมประสงค์แลนด์ ได้ทำสัญญาประนอมหนี้กับ บสท. ด้วยการชำระหนี้แทน บมจ.สมประสงค์แลนด์ และ บมจ.สมประสงค์แลนด์ ได้โอนที่ดินแปลงดังกล่าวให้แก่ บริษัท วินเซอร์ เฮาส์ จำกัด ซึ่งได้เข้าชำระหนี้แทน  โดยบริษัท วินเซอร์ เฮาส์ จำกัด ได้ขายที่ดินต่อให้กับ เรสซิเดนท์ นัมเบอร์ ไนน์   

ต่อมา บริษัทฯ ได้นำที่ดินมาพัฒนาเป็นโครงการบ้านจัดสรร 3 โครงการ โดยนำที่ดินดังกล่าวจดจำนองต่อสถาบันการเงิน และยื่นขออนุญาตทำการจัดสรรที่ดินโดยผ่านคณะกรรมการจัดสรรที่ดินจังหวัดนนทบุรี และได้รับอนุญาตให้ทำการจัดสรร บริษัทฯ ได้เริ่มพัฒนาโครงการมาตั้งแต่ปี 2553 จนถึงปัจจุบัน โดยไม่มีการแจ้งระงับการทำนิติกรรมจากเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแต่อย่างใด 

"จ๊ะ อาร์สยาม"มีเฮ กรมบังคับคดีปลดล็อค  กรณีที่ดินบางบัวทอง