“รมว.สาธารณสุข” หวังสังคมมอง “กัญชา” เป็น “ยา”

18 ก.ค. 2562 | 07:55 น.

“รมว.สาธารณสุข” หวังสังคมมอง “กัญชา” เป็น “ยา” “รมว.สาธารณสุข” หวังสังคมมอง “กัญชา” เป็น “ยา”

นายอนุทิน ชาญวีรกูล กล่าวหลังการประชุมร่วมกับนายสาธิต ปิตุเดชะ รัฐมนตรีช่วยฯ และคณะผู้บริหารจากกระทรวงสาธารณสุข ถึงทิศทางการทำงานต่อจากนี้ ว่า ดีใจที่ข้าราชการในกระทรวงต้อนรับอย่างอบอุ่น จากนี้ ตนและข้าราชการในกระทรวงต้องทำงานอย่างเต็มที่ สำหรับเรื่องนโยบาย ได้คุยกันเบื้องต้น เข้าใจกันเป็นอย่างดี แต่ในรายละเอียดเชิงลึก ต้องรอให้แถลงนโยบายเสร็จก่อน จึงหารือแผนปฏิบัติการ สำหรับการทำงาน ต้องบูรณาการส่งเสริมกัน สิ่งที่เป็นประโยชน์ ต้องผลักดัน

เราต้องพัฒนาการให้บริการของกระทรวงสาธารณสุขดีขึ้น ปัญหาคนไข้เยอะ เมื่อได้ อสม. มาช่วย ก็จะแบ่งเบาภาระหมอ พยาบาล ไปได้มาก ในส่วนของกัญชา เรามุ่งเน้นในเรื่องทางการแพทย์ หวังให้เป็นยา อยู่ในบัญชียาหลัก ผู้ป่วยเข้าถึงได้ ภายใต้การแนะนำของแพทย์ จะเป็นการลดค่าใช้จ่ายของประชาชนและของรัฐ “รมว.สาธารณสุข” หวังสังคมมอง “กัญชา” เป็น “ยา”

“ต้องควบคุมการใช้ให้เป็นประโยชน์เท่านั้น เป็นยาแก้ปวด ให้ได้พักผ่อน จากนี่ ไม่อยากให้มองกัญชาในมิติเดียว แต่อยากให้มองว่าเป็นยาด้วย เพราะมี CBD ซึ่งมีสรรพคุณที่เป็นประโยชน์ เราต้องนำจุดนั้นมาใช้”

ส่วนเรื่องสันทนาการ ให้เป็นผลพลอยได้ แต่ต้องให้รัฐควบคุม เช่นเดียวกับการซื้อขายก็ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของรัฐ ขณะที่ในเรื่องกัญชง มองไว้ในฐานะของพืชเศรษฐกิจ

เมื่อถามถึงภาพการหารือระหว่างนายอนุทิน กับนายแพทย์สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี นายอนุทิน ตอบว่า นาบแพทย์สุรพงษ์ มีความรู้ในนโยบาย หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ก็ต้องไปหาข้อมูลจากท่านเพื่อนำไปต่อยอดการทำงาน “รมว.สาธารณสุข” หวังสังคมมอง “กัญชา” เป็น “ยา”

ขณะที่นายสาธิต ปิตุเดชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ภูมิใจที่ได้มาทำงานในตำแหน่งนี้ ได้ฟังเสียงข้าราชการ ทราบว่าทุกท่านพร้อมร่วมมือร่วมแรงทำงาน รู้สึกชื่นใจ สำหรับการร่วมงานกับรัฐมนตรีสาธารณสุข ขอย้ำว่า ทำงานร่วมกันได้ และไม่มีปัญหาแน่นอน

///