“พิพัฒน์”ห่วงค่าเงินทุบท่องเที่ยว  จ่อหารือคลัง-ธปท.ดูแลค่าบาท

18 ก.ค. 2562 | 06:15 น.

    “พิพัฒน์”ห่วงค่าบาทแข็งซ้ำเติมนักท่องเที่ยว จ่อหารือคลัง-ปธท. ชี้อัตราเหมาะสมอยู่ที่ 32 บาทต่อดอลลาร์ แย้มมีสิทธิ์ลุ้นขยายวีซ่า VOA  แต่ขอฟังนายกแถลงนโยบายก่อน 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เผยว่า ปัญหาที่หนักใจที่สุดของการท่องเที่ยวไทยขณะนี้ คือเรื่องสถานการณ์เงินบาทแข็งค่า ซึ่งปัจจุบันอยู่ในระดับ 30 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ เพราะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยลดลง และต้องใช้จ่ายเงินสูงขึ้น เบื้องต้นมองว่าถ้าอัตราแลกเปลี่ยนอยู่ในระดับที่เหมาะสมคือ 32 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ โดยเตรียมนำเรื่องนี้ปรึกษากับทางนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง รวมถึงธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ถึงแนวทางการดูแลค่าเงินบาทให้อยู่ในระดับเหมาะสมในเร็ว ๆ นี้

“พิพัฒน์”ห่วงค่าเงินทุบท่องเที่ยว  จ่อหารือคลัง-ธปท.ดูแลค่าบาท

 

นายพิพัฒน์ กล่าวอีกว่า ทุกวันนี้การท่องเที่ยว เป็นรายได้หลักของประเทศ การที่ผมเข้ามาดูแลงานด้านนี้ ก็มองว่าจะทำอย่างไรให้ประเทศเรา มีนักท่องเที่ยวมากขึ้นและทำรายได้เข้าประเทศมากกว่าที่ผ่านมา สำหรับวาระเร่งด่วนเรื่องการท่องเที่ยว ที่จะเข้ามาแก้ปัญหาคือ ปัจจุบันจะได้ยินบ่อยๆว่านักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวเมืองไทย ไม่มีความมั่นใจเรื่องของความปลอดภัย ภารกิจแรกของผมคือการสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวไทย  

“พิพัฒน์”ห่วงค่าเงินทุบท่องเที่ยว  จ่อหารือคลัง-ธปท.ดูแลค่าบาท

ส่วนปัญหาเรื่องการชลอตัวของนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีน อันเป็นผลจากเรือล่ม เศรษฐโลกที่ไม่ดี และการที่ภาคเอกชนจะขอให้ขยายมาตรการฟรีค่าธรรมเนียมหน้าด่าน Visa on Arrival หรือ VOA ในเรื่องของนโยบายภาพใหญ่

“ผมมองว่าประเทศไทยยังคงเป็นแหล่งท่องเที่ยวติดอันดับต้นๆของโลก เราต้องพยายามขยายสัดส่วนนักท่องเที่ยวให้มีหลากหลายกลุ่ม เพราะทั่วโลกก็มีทั้งประเทศที่มีเศรษฐกิจดีและไม่ดี ไม่ใช่การพึ่งเฉพาะกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง และมาตรการเรื่อง VOA  ผมก็มองว่ามีโอกาสในการขยายมาตรการดังกล่าว เพราะเป็นเรื่องของการอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวจาก21ชาติเดินทางมาเที่ยว  แต่อยากให้รอฟังนโยบายภาพใหญ่จากนายกรัฐมนตรีก่อน” รมว.ท่องเที่ยวกล่าว

“พิพัฒน์”ห่วงค่าเงินทุบท่องเที่ยว  จ่อหารือคลัง-ธปท.ดูแลค่าบาท

อีกทั้งยังมองการพัฒนาเรื่องของท่องเที่ยวชุมชนเป็นหลัก เพราะเป็นการกระจายรายได้เข้าชุมชน ซึ่งวันนี้การพัฒนาท่องเที่ยวของไทยต้องมองการพัฒนา 77จังหวัด ไม่ใช่ส่วนใดส่วนหนึ่ง  พร้อมทั้งจะจัดโครงการอาสาสมัครในแต่ละชุมชนมาช่วยดูแลความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวอีกแรง เพราะลำพังแค่กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้นไม่พอ โดยจะเริ่มโครงการดังกล่าวในปีนี้ เพื่อดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง

 “การเข้ามาทำงานของผม ในภาวะปัจจุบันที่ท่องเที่ยวมีปัจจัยผลกระทบรอบด้าน แต่จะทำให้ดีที่สุดและจะดูการทำงานของรมว.ท่องเที่ยวฯคนเก่าเป็นแบบอย่าง อะไรดีก็คงนำมาใช้ต่อ อะไรไม่ดีก็จะเพิ่มเติมเข้าไป”

“พิพัฒน์”ห่วงค่าเงินทุบท่องเที่ยว  จ่อหารือคลัง-ธปท.ดูแลค่าบาท
  
นอกจากนี้ยังมองในเรื่องของสปอร์ตทัวริสซึ่ม ที่จะดึงทัวร์นาเม้นท์ระดับโลกมาจัดในไทยมากขึ้น อย่างโมโตจีพี รวมถึงมีเรื่องกีฬาอี-สปอร์ตด้วย และยังมองที่จะผลักดันให้การแข่งขันกีฬาต่างๆในไทยในกีฬาประเภทที่โอลิมปิกรับรอง ให้ไทยเป็นที่ 1 ในอาเซียนด้วย

“พิพัฒน์”ห่วงค่าเงินทุบท่องเที่ยว  จ่อหารือคลัง-ธปท.ดูแลค่าบาท

สำหรับประวัติ  รมว.ท่องเที่ยวคนใหม่นายพิพัฒน์  รัชกิจประการ อายุ 64 ปี จบการศึกษา ปริญญาโท รัฐศาสตรมหาบัณฑิต คณะรัฐศาสตร์มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปริญญาตรีรัฐศาสตรบัณฑิต คณะรัฐศาสตร์มหาวิทยาลัยรามคำแหง 

ส่วนประวัติการทำงาน 
พ.ศ 2531 – 2545 ผู้ก่อตั้ง,ผู้ถือหุ้นบริษัทและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ภาคใต้เชื้อเพลิงจำกัด
(มหาชน) ปัจจุบันคือ บริษัทพีทีจีเอนเนอยีจำกัด (มหาชน) 
พ.ศ. 2535 – 2557 ผู้ก่อตั้งและผู้ถือหุ้น บริษัทปิโตรเลียมไทยคอร์ปอเรชั่น จำกัด
พ.ศ.2539 – 2560 ผู้ก่อตั้งและผู้ถือหุ้น บริษัทอาม่ามารีน จากัด
พ.ศ.2559 - 2560 ประธานกรรมการ บริษัทอาม่ามารีน จำกัด(มหาชน)
พ.ศ.2559 – ปัจจุบัน ประธานกรรมการ บริษทั รัชกิจโฮลดิ้ง จำกัด
พ.ศ. 2559 – ปัจจุบัน ประธานกรรมการ บริษัท รัชกิจคอร์โปเรชั่น จำกัด