"วิษณุ"แนะแก้ปัญหาปากท้องก่อนรื้อ“รธน.”เอาไว้ทีหลัง

18 ก.ค. 2562 | 05:02 น.

“วิษณุ”แนะแก้รธน.ต้องดูเวลาเหมาะสม ปัญหาปากท้องต้องแร่งแก้ไขก่อน

 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงร่างนโยบายรัฐบาลว่า ในรายละเอียดตนไม่ควรพูด รอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ชี้แจง ซึ่งร่างดังกล่าวอยู่ระหว่างจัดพิมพ์ เข้าใจว่ารัฐบาลจะสามารถส่งไปให้สภาได้ใน 1-2 วันนี้ เมื่อประธานสภาฯได้รับแล้วต้องแจกจ่ายให้สมาชิกทั้งหมด 750 คน ล่วงหน้า 3 วันก่อนวันแถลงนโยบาย

ส่วนที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ระบุนโยบายแก้รัฐธรรมนูญเป็นเรื่องเร่งด่วนต้องทำใน 1 ปี นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นที่เข้าใจกันว่านโยบายเร่งด่วนเป็นสิ่งที่จะทำใน 1 ปี หรืออาจจะสั้นกว่า อยู่ที่ว่าจะเขียนนโยบายอย่างไร แต่ของรัฐบาลนี้แบ่งเป็นนโยบายเร่งด่วน กับนโยบายทั่วไป ที่ไม่ได้ระบุระยะเวลาสำหรับนโยบายข้อใดทั้งสิ้น

“คำว่าเร่งด่วนคือต้องรีบทำอยู่แล้ว แต่ต้องดูจังหวะเวลาที่เหมาะสม ปัญหาปากท้อง เศรษฐกิจ อาจเป็นเรื่องที่ต้องทำก่อน นโยบายไหนที่เป็นเรื่องเร่งด่วนแล้วรัฐบาลเชื่องช้า สภาฯสามารถตั้งกระทู้ถามได้”

อย่างไรก็ตาม นโยบายของแต่ละพรรคเมื่อรวมกันแล้วต้องยึดหลักหน้าที่ของรัฐ แนวนโยบายของรัฐ ยุทธศาสตร์ศาสตร์ชาติขึ้นก่อน จากนั้นนำนโยบายของพรรคมาผสมให้เข้ากันได้ จะยึดของพรรคใดพรรคหนึ่งไม่ได้ และต้องไม่ทิ้งประเด็นที่แต่ละพรรคให้ไว้