สศช.พลิกตำรา  ชง6ประเด็นรัฐบาลฟื้นศก.

18 ก.ค. 2562 | 07:20 น.

เปิดข้อเสนอสภาพัฒน์ ชง 6 ประเด็นรัฐบาลใหม่ฟื้นเศรษฐกิจเศรษฐกิจ ผลักดันส่งออกโต 3% ปั๊มรายได้นักท่องเที่ยวต่างชาติ 2.21 ล้านล้านบาท พร้อมเร่งอัดฉีดงบ ดูแลรายได้เกษตรกร เอสเอ็มอี 

สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) รายงานสถานะประเทศและข้อเสนอใแนะการบริหารนโยบายเศรษฐกิจในปี 2562 ที่รัฐบาลควรให้ความสำคัญใน 6 ประเด็นต่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ดังนี้

สศช.พลิกตำรา   ชง6ประเด็นรัฐบาลฟื้นศก.

ประเด็นแรกคือ การขับเคลื่อนการส่งออกทั้งปีให้สามารถขยายตัวได้ไม่ตํ่ากว่า 3% โดยให้ความสำคัญกับการใช้ประโยชน์และลดผลกระทบจากมาตรการกีดกันทางการค้า โดยเฉพาะการขับเคลื่อนการส่งออกสินค้าที่มีโอกาสได้รับประโยชน์และให้ความช่วยเหลือผู้ส่งออกที่ได้รับผลกระทบด้านลบจากการดำเนินมาตรการกีดกันทางการค้า การปฏิบัติตามข้อกำหนดและแนวทางการปฏิบัติในประเทศคู่ค้าที่มีความเกี่ยวพันกับการให้สิทธิพิเศษทางการค้าและเงื่อนไขการกีดกันทางการค้า

ขณะเดียวกันควรมีการขยายความร่วมมือทางการค้า กับประเทศที่ไทยมีโอกาสได้รับประโยชน์จากการเบี่ยงเบนทิศทางทางการค้า และประเทศที่จะมีบทบาทในการเชื่อมโยงห่วงโซ่การผลิตระหว่างประเทศมากขึ้น และการสนับสนุนให้ผู้ส่งออกบริหารความเสี่ยงจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน

สศช.พลิกตำรา   ชง6ประเด็นรัฐบาลฟื้นศก.

ประเด็นที่ 2 ได้แก่ การขับเคลื่อนภาคการท่องเที่ยวให้มีรายรับจากนักท่องเที่ยวต่างชาติไม่ต่ำกว่า 2.21 ล้านล้านบาท โดยให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยภายในประเทศ การรักษาความปลอดภัย การฟื้นฟูภาพลักษณ์ด้านปัญหามลภาวะทางอากาศ การอำนวยความสะดวกและลดความแออัดของนักท่องเที่ยว การส่งเสริมการขายในตลาดนักท่องเที่ยวระยะไกลและนักท่องเที่ยวรายได้สูง การกระจายรายได้ลงสู่เมืองรองและชุมชน การสร้างความเชื่อมโยงการท่องเที่ยวกับประเทศในภูมิภาค และรณรงค์ให้นักท่องเที่ยวชาวไทยท่องเที่ยวในประเทศมากขึ้น
สศช.พลิกตำรา   ชง6ประเด็นรัฐบาลฟื้นศก.

ประเด็นที่ 3 การขับเคลื่อนการใช้จ่ายและการลงทุนของภาครัฐ โดยให้ความสำคัญกับการเบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายลงทุนประจำปีงบประมาณ 2562 ให้มีอัตราการเบิกจ่ายไม่ตํ่ากว่า 70% และการเบิกจ่ายงบลงทุนรัฐวิสาหกิจในปี 2562 ไม่ตํ่ากว่า 80% รวมทั้งเร่งรัด กระบวนการงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563

ประเด็นที่ 4 การสนับสนุนการขยายตัวของการลงทุนภาคเอกชน โดยการขับเคลื่อนการส่งออกเพื่อเพิ่มอัตราการใช้กำลังการผลิตในภาคอุตสาหกรรม การสนับสนุนให้ผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการกีดกันทางการค้าเพิ่มการใช้กำลังการผลิตในประเทศไทย รวมทั้งชักจูงนักลงทุนที่ได้รับผลกระทบให้ย้ายฐานการผลิตเข้ามาลงทุนในประเทศไทยมากขึ้น การขับเคลื่อนโครงการลงทุนของภาครัฐอย่างต่อเนื่อง การเร่งรัดโครงการลงทุนที่ขอรับและได้รับอนุมัติส่งเสริมการลงทุนให้มีการลงทุนจริงโดยเร็ว และการเตรียมความพร้อมด้านกำลังแรงงานและคุณภาพแรงงาน

ประเด็นที่ 5 การดูแลเกษตรกรและผู้มีรายได้น้อยและการสร้างความเข้มแข็งให้กับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และเศรษฐกิจฐานราก 

ประเด็นสุดท้าย คือการรักษาความสงบเรียบร้อยและบรรยากาศทางการเมืองภายในประเทศ

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,488 วันที่ 18 - 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

สศช.พลิกตำรา   ชง6ประเด็นรัฐบาลฟื้นศก.