อีก3วันเฟซบุ๊ค-ไลน์ เตรียมเฮ! ก.ม.เก็บภาษีอีคอมเมิร์ซแท้ง

17 ก.ค. 2562 | 09:28 น.

ยักษ์อีคอมเมิร์ซ เฟซบุ๊ค-กูเกิล-ยูทูป-ไลน์-อะเมซอน เตรียมเฮ กฎหมายเก็บภาษีอีคอมเมิร์ซส่อแท้ง ถ้ารัฐบาลไม่ยืนยันต่อสภาภายในวันที่ 20 ก.ค.นี้

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรกเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคมที่ผ่านมาให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รมว.ยุติธรรม รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และเลขาธิการสํานักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เร่งทบทวนร่างกฎหมาย 9 ฉบับที่ยังไม่ได้เสนอต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ว่าจะเสนอให้รัฐสภาพิจารณาต่อรัฐสภาหรือไม่ เพราะในวันที่ 20 กรกฎาคมนี้จะครบกำหนด 60 วันนับจากวันประชุมรัฐสภาครั้งแรก ที่กำหนดให้ ครม.ต้องยืนยันร่างกฎหมายต่อสภาตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญมาตรา 147

 

 "นายกฯมอบหมายให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีประสานงานเป็นการเร่งด่วนกับกระทรวงที่รับผิดชอบดูแลร่างกฎหมายทั้ง 9 ฉบับ เพื่อให้ได้คำตอบก่อนวันที่ 20 กรกฎาคมนี้ เพราะหากไม่ยืนยันกฎหมายก็จะตกไป"แหล่งข่าวจากที่ประชุมครม.เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ"

อีก3วันเฟซบุ๊ค-ไลน์ เตรียมเฮ! ก.ม.เก็บภาษีอีคอมเมิร์ซแท้ง

สำหรับร่างกฎหมาย 9 ฉบับ มีกฎหมายสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการจัดเก็บภาษีจากผู้ประกอบการธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (e-Business) ต่างชาติอยู่หนึ่งฉบับ คือ ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ... ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากการให้บริการในต่างประเทศ ที่ทำการค้าขายสินค้าแบบอีคอมเมิร์ซ สินค้าออนไลน์ และป็นเจ้าของแพลตฟอร์ม เช่น Google Facebook Amazon และไลน์ เพราะที่ผ่านมาบริษัทเหล่านี้มีรายได้จากการทำธุรกิจในไทยปีละกว่า 1 หมื่นล้านบาท แต่ไม่มีการเสียภาษีแต่อย่างใด

กฎหมายนี้ฉบับนี้จะกำหนดว่าบริษัทที่เป็นเจ้าของสินค้าและเจ้าของแพลตฟอร์ม ต้องมาจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มในประเทศไทยและตั้งบริษัทตัวแทนในประเทศไทยเพื่อจ่าย ภาษีมูลค่าเพิ่มในประเทศไทย

อีก3วันเฟซบุ๊ค-ไลน์ เตรียมเฮ! ก.ม.เก็บภาษีอีคอมเมิร์ซแท้ง

ส่วนกฎหมายอื่นอีก 8 ฉบับประกอบด้วย ร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมมาตรฐานผู้ฝึกสอนกีฬาและผู้ตัดสินกีฬา พ.ศ. ... ร่างพระราชบัญญัติการจัดการซากผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ อิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. .... ร่างพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ. .... ร่างประมวลกฎหมายยาเสพติด  ร่างพระราชบัญญัติวิธีพิจารณาคดียาเสพติด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการทําให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. .... ร่างพระราชบัญญัติสถาบันภูมิราชธรรม พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการขัดกันระหว่างผลประโยชน์ ส่วนบุคคลกับประโยชน์ส่วนรวม พ.ศ. .