เปิดนโยบาย “รัฐบาลประยุทธ์ 2” ฟื้นโครงการก่อสร้างอุโมงค์ยักษ์ผันนํ้าโขง

19 ก.ค. 2562 | 08:55 น.

เปิดนโยบาย “รัฐบาลประยุทธ์ 2” ฟื้นโครงการก่อสร้างอุโมงค์ยักษ์ผันนํ้าโขง 1.8 ล้านล้านแก้ปัญหาภัยแล้งภาคอีสาน เร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจฐานราก ลดความเหลื่อมลํ้า สานต่อบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ดันราคาสินค้าเกษตร

ร่างนโยบายรัฐบาลที่จะแถลงต่อรัฐสภาที่พรรคร่วมรัฐบาลร่วมกันจัดทำขึ้น ถูกส่งถึงมือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่สมบูรณ์ 100% เพราะต้องปรับแก้ไขรายละเอียด เนื้อหาถ้อยคำ และส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ตรวจสอบและส่งกลับให้พรรคร่วมรัฐบาลตรวจอีกรอบ

เปิดนโยบาย “รัฐบาลประยุทธ์ 2” ฟื้นโครงการก่อสร้างอุโมงค์ยักษ์ผันนํ้าโขง

หนึ่งในนโยบายเศรษฐกิจระยะสั้นและระยะยาวที่สำคัญ คือการแก้ปัญหานํ้าแล้งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ด้วยการจัดทำโครงการก่อสร้างอุโมงค์ยักษ์บริหารจัดการนํ้าโขง เลย ชี มูล รวมอุโมงค์ยาว 113 กิโลเมตร และคลองลำเลียงนํ้ายาว 60 กิโลเมตร ใช้เวลารวมทั้งหมด 20 ปี ใช้งบประมาณ 1.8 ล้านล้านบาท เป็นการขุดอุโมงค์ขนาดใหญ่ มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 10-12 เมตร และขุดคลองลำเลียงนํ้าเพื่อผันนํ้าจากแม่นํ้าโขงบริเวณปากแม่นํ้าเลย อ.เชียงคาน จ.เลย ลงสู่พื้นที่ต่างๆ ใน 6 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเลย หนองคาย อุดรธานี หนองบัวลำภู ขอนแก่น และชัยภูมิ

เปิดนโยบาย “รัฐบาลประยุทธ์ 2” ฟื้นโครงการก่อสร้างอุโมงค์ยักษ์ผันนํ้าโขง

“โครงการนี้อยู่ระหว่างการทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรืออีไอเอ ซึ่งรัฐบาลเห็นว่าเป็นโครงการที่มีความสำคัญอย่างมากในการแก้ไขปัญหานํ้าในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จึงได้ผลักดันให้เป็นนโยบายของรัฐบาล”แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”

 

สำหรับนโยบายรัฐบาลที่จะแถลงต่อรัฐสภามีทั้งหมด 41 หน้า เป็นการนำเสนอแบบกรอบกว้าง ไม่ได้ลงรายละเอียดวิธีการปฏิบัติมีนโยบายเร่งด่วน
1 ปี กับนโยบายระยะยาว 4 ปี ครอบคลุม 4 ด้าน ได้แก่ แก้ปัญหาปากท้อง, แก้ปัญหาความเหลื่อมลํ้า, การสร้างอนาคตให้ประชาชน และการแก้ปัญหาเร่งด่วนเฉพาะหน้ามีโครงการประชารัฐเดิมที่ลงมือเดินหน้าไปแล้วที่ต้องสานต่อ

 

เร่งเดินหน้านโยบายเร่งด่วน

สำหรับนโยบายเร่งด่วนที่ต้องทำทันทีใน 1 ปีแรกของรัฐบาล คือ 1.นโยบายลดความเหลื่อมลํ้า จะต้องสานต่อในเรื่องบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้เหมาะสมและเป็นธรรม นโยบายมารดาประชารัฐ นโยบายเพิ่มเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ คนพิการ นโยบายแก้ปัญหาหนี้สิน นโยบายแก้ปัญหาที่อยู่อาศัย ที่ดินทำกิน และค่าแรงขั้นตํ่า 2.นโยบายด้านเศรษฐกิจทั้งระยะสั้น และระยะยาว อาทิ การแก้ไขปัญหาพืชผลทางการเกษตร การส่งออกสินค้าทางการเกษตร เป็นต้น

 

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,488 วันที่ 18 - 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

เปิดนโยบาย “รัฐบาลประยุทธ์ 2” ฟื้นโครงการก่อสร้างอุโมงค์ยักษ์ผันนํ้าโขง