โมโน-เน็ตฟลิกซ์ ผลิตซีรีส์ไทย แข่ง‘ฮอลลีวูด’

19 ก.ค. 2562 | 07:05 น.

ผู้ให้บริการวิดีโอออนดีมานด์ ทุ่มผลิต “หนัง-ซีรีส์” ไทย เสิร์ฟความต้องการในประเทศ ก่อนป้อนตลาดโลก “โมโน” ชี้เทรนด์โลกเปลี่ยน ค่ายดัง “ฮอลลีวูด” เปิดให้บริการเอง ขณะที่ “เน็ตฟลิกซ์” ผนึกจีทีเอส ผลิตมินิซีรีส์เจาะวัยรุ่น

โมโน-เน็ตฟลิกซ์  ผลิตซีรีส์ไทย  แข่ง‘ฮอลลีวูด’

นายปฐมพงศ์ สิรชัยรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท โมโน เทคโนโลยีฯ ผู้ให้บริการวิดีโอออนดีมานด์ภายใต้ชื่อ “โมโน แม็กซ์” เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ทิศทางของบริษัทจะมุ่งผลิตเนื้อหา หรือ คอนเทนต์เองมากขึ้น เนื่องจากเล็งเห็นแนวโน้มค่ายภาพยนตร์ระดับโลก ทั้งเอทีแอนด์ที ไทม์วอร์เนอร์, วอลท์ ดิสนีย์ กำลังจะเปิดให้บริการวิดีโอออนดีมานด์ของตัวเอง ทำให้ผู้ให้บริการรวบรวมคอนเทนต์ภาพยนตร์ฮอลิวูด มาให้บริการในรูปแบบออนดีมานด์อยู่ลำบาก

 

โดยปีนี้มีงบสำหรับการซื้อคอนเทนต์ และพัฒนาคอนเทนต์ ประมาณ 1,000-1,200 ล้านบาท โดยการซื้อคอนเทนต์ต่างประเทศ จะมุ่งภาพยนตร์เอเชีย เช่น ซีรีส์จีน หรือเกาหลี ที่กำลังเป็นที่นิยม ส่วนการผลิต หรือพัฒนาคอนเทนต์เองนั้นจะแบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ 1. ผลิตซีรีส์ 4-6 เรื่อง บางเรื่องสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของกลุ่มโมโน เช่น กีฬาบาสเกตบอล, 2. ผลิตภาพยนตร์ 4 เรื่อง และ3.ภาพยนตร์เอ็กซ์คลูซีฟ เฉพาะการเผยแพร่ผ่านทางทีวีและออนไลน์เท่านั้น โดยจะเป็นซีรีส์มีทั้งหมด 12-16 เรื่อง เนื้อหาจะไม่แมส จะเป็นแนวกีดกัน ความรุนแรง แนวดาร์ก เหมาะกับความชอบส่วนตัวของแต่ละคน

 

“กระแสตอบรับคอนเทนต์ที่เราผลิตเองได้รับการตอบรับดี อย่างไรก็ตามทีมงานผู้กำกับ และโปรดิวเซอร์ของเรามีหลากหลาย ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการจัดระเบียบ และผลักดันองค์ความรู้และทักษะให้กับทีมงานผลิตคอนเทนต์เพิ่มเติม"

 

นายปฐมพงศ์ กล่าวต่อไปว่าการผลิตคอนเทนต์เองนอกจากจะช่วยให้มีเนื้อหาที่มีจุดเด่น แตกต่างจากผู้ให้บริการรายอื่นแล้ว และตอบโจทย์ธุรกิจของบริษัทที่ต้องการขยายกลุ่มสมาชิกบริการ “โมโนแม็กซ์” ไปยังกลุ่มวัยรุ่นมากขึ้นจากเดิมกลุ่มสมาชิก “โมโน แม็กซ์” เป็นกลุ่มคนอายุ 35-40 ปีที่มีกำลังซื้อสูงแล้ว ยังเป็นโอกาสการส่งออกคอนเทนต์ไปจำหน่ายในต่างประเทศด้วย โดยขณะนี้เริ่มมีการเจรจากับต่างประเทศแล้ว โดยมีจีนกับฮ่องกง ให้ความสนใจซื้อลิขสิทธิ์เผยแพร่ซีรีส์อยู่ 3 เรื่อง

 

สำหรับพฤติกรรมการรับชมวิดีโอออนดีมานด์ในไทยนั้น มีการรับชมเพิ่มขึ้น โดยขึ้นอยู่กับราคาแพ็กเกจ โดยกระแสภาพยนตร์แนวโรแมนติก ซีรีส์จีน และเกาหลี ทำให้กลุ่มผู้รับชมวิดีโอออนดีมานด์ ขยายไปยังกลุ่มวัยรุ่นมากขึ้น โดยกลุ่มสมาชิก โมโนแม็กซ์ นั้นมีระยะเวลาการรับชม 1 บัญชี ตํ่าสุด 12 ชั่วโมงต่อเดือน และสูงสุด 40 ชั่วโมงต่อเดือน

โมโน-เน็ตฟลิกซ์  ผลิตซีรีส์ไทย  แข่ง‘ฮอลลีวูด’

ด้านนายภราดร ศิรโกวิท ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารการตลาด เน็ตฟลิกซ์ (Netflix) ประจำประเทศไทยและเวียดนาม กล่าวว่า พฤติกรรมการรับชมวิดีโอออนดีมานด์ของคนไทยต่างจากประเทศอื่นในภูมิภาค โดยคนไทยนิยมรับชมภาพยนตร์ไทย หรือคอนเทนต์ท้องถิ่น มีสัดส่วนมากกว่า 50% ขณะที่ประเทศอื่นมีสัดส่วนรับชมภาพยนตร์ท้องถิ่นตํ่ากว่า 50% จากแนวโน้มดังกล่าว เน็ตฟลิกซ์ อยู่ระหว่างการร่วมมือกับจีทีเอช เพื่อสร้างซีรีส์ เจาะกลุ่มวัยรุ่น โดยถือเป็นซีรีส์ไทยเรื่องแรก และมีแผนส่งออกซีรีส์ ดังกล่าว ไปเผยแพร่ผ่านแพลตฟอร์มเน็ตฟลิกซ์ทั่วโลก นอกจากนี้เน็ตฟลิกซ์ ยังได้ลิขสิทธิ์ จากในการนำเรื่องราวของปฏิบัติการค้นหา 13 หมูป่า และกู้ภัยถํ้าหลวง มาทำเป็นมินิซีรีส์ด้วย

“ภาพยนตร์ไทย เป็นที่ยอมรับจากผู้ชมทั่วโลก ทั้งชัตเตอร์ หรือ Bad Genius (2017) ฉลาดเกมส์โกง โดยเน็ตฟลิกซ์ ต้องการส่งเสริมคอนเทนต์ไทยออกไปทั่วโลก โดยลงทุนสร้างซีรีส์ไทยขึ้นมา” 

อนึ่งแอลฟาบีตา (AlphaBeta) บริษัทที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์และเศรษฐศาสตร์ เผยแพร่รายงานการศึกษาหัวข้อ “เอเชีย ออน ดีมานด์ : การเติบโตของการลงทุนในอุตสาหกรรมบันเทิงท้องถิ่น โดยผู้ให้บริการวิดีโอออนดีมานด์” ระบุการคาดการณ์ว่า บริการวิดีโดออนดีมานด์ (VOD) จะลงทุนในเอเชียสูงถึง 10.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ภายในปี 2565 หรือเพิ่มขึ้น 3.7 เท่า จากปี 2560 การศึกษาดังกล่าวยังพบอีกว่า ผู้บริโภคชาวเอเชียที่ใช้บริการ VOD มีความต้องการคอนเทนต์ท้องถิ่นอย่างมาก จึงส่งผลโดยตรงให้ผู้ให้บริการมุ่งพัฒนาคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องเหมาะสมกับท้องถิ่นมากขึ้น  โดยในงบประมาณการลงทุนดังกล่าว คาดว่าจะเป็นการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศโดยผู้ให้บริการระดับโลก เป็นมูลค่าประมาณ 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งจะสร้างแรงกระเพื่อมทางเศรษฐกิจมากกว่า 3 เท่าของมูลค่าการลงทุนโดยผู้ให้บริการ VOD

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,488 วันที่ 18 - 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

โมโน-เน็ตฟลิกซ์  ผลิตซีรีส์ไทย  แข่ง‘ฮอลลีวูด’