“จุรินทร์” ชี้แก้รธน.ไม่ง่าย เขียนล็อคไว้ที่ “หมวดที่ว่าด้วยการแก้ไข”

17 ก.ค. 2562 | 04:55 น.

จุรินทร์ ยอมรับ การแก้ไขรธน.ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะถูกเขียนล็อคไว้ที่ “หมวดที่ว่าด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญ”

 

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงร่างนโยบายที่รัฐบาลจะเสนอต่อรัฐสภาว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 16 ก.ค. เห็นชอบร่างนโยบายที่จะนำเสนอต่อรัฐสภาไป

 

เมื่อถามว่ามีกรอบเวลาการดำเนินนโยบายโดยเฉพาะเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายจุรินทร์ ตอบว่ามีสองส่วนคือนโยบายที่ดำเนินการภาพรวมที่ดำเนินการภายในเวลา 4 ปีของรัฐบาล และนโยบายเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการใน 1 ปี มองว่านโยบายที่ออกมาเป็นไปตามที่พรรคได้พูดคุยระหว่างการจัดตั้งรัฐบาล ทั้ง 3 ข้อที่พรรคประชาธิปัตย์แจ้งให้พรรคการแกนนำรัฐบาลทราบมีการบรรจุไว้ทั้งหมด ทั้งการประกันรายได้เกษตรกร การแก้ไขรัฐธรรมนูญ และการบริหารราชการแผ่นดินด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ทั้งนี้การแก้ไขรัฐธรรมนูญอยู่ในส่วนนโยบายเร่งด่วน

เมื่อถามว่าการเริ่มต้นแก้ไขรัฐธรรมนูญจะดำเนินการอย่างไร นายจุรินทร์ กล่าวว่าเป็นรายละเอียดที่ต้องพูดคุยกันอีกครั้ง ใครจะเป็นผู้เริ่มต้นต้องมาดูในรายละเอียด แต่เขียนไว้ชัดว่ารัฐบาลจะสนับสนุน หากมีร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในส่วนที่สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลก็พร้อมสนับสนุน อาจเริ่มต้นด้วยพรรคการเมือง พรรคร่วมรัฐบาล

 

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ในรัฐธรรมนูญมีการระบุชัดเจนว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นอะไรต้องทำประชามติหรือไม่ต้องทำประชามติ แต่อย่างน้อยที่สุดได้ระบุไปว่าประเด็นที่ควรได้เริ่มต้นคือหมวดที่ว่าด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะถือเป็นกุญแจดอกสำคัญที่ทำให้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ที่แก้ได้ยากมากหรือแก้ไม่ได้เลย และอาจนำไปสู่ปัญหาในอนาคตได้ ถ้าต้องการที่จะแก้อาจต้องใช้วิธีที่เราประสงค์ไม่ให้เกิดขึ้นอีกในประเทศนี้ ดังนั้นการเริ่มต้นหมวดที่ว่าด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ทำได้งานขึ้นเป็นส่วนช่วยให้การแก้รัฐธรรมนูญเพื่อเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้นสามารถทำได้

 

“เป็นการสะเดาะกุญแจปิดประตูตายสำหรับการแก้รัฐธรรมนูญ ถ้าไม่เริ่มที่หมวดนี้การแก้รัฐธรรมนูญเพื่อเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้นสามารถทำได้ง่ายขึ้น เข้าเงื่อนไขปกติที่รัฐธรรมนูญหลายฉบับในอดีตกำหนดไว้ ใช้แค่เสี่ยงเกินกึ่งหนึ่งของที่ประชุมรัฐสภาก็สามารถแก้ไขได้ เป็นการเริ่มสะเดาะกุญแจให้ประตูประชาธิปไตยเปิดออกได้ต่อไปใครจะแก้ว่าอย่างไรก็สามารถทำได้ง่ายขึ้น “