หนุนใช้แอพฯเจาะเซ็กเมนต์กระทุ้งยอดรูดปรื๊ด

17 ก.ค. 2562 | 10:30 น.

 

 

 

 

บัตรกรุงศรีอยุธยา ตั้งเป้ากระทุ้งลูกค้าบัตรเครดิต ใช้แอพพลิเคชัน UChoose ครบ 2.2 ล้านใบ มั่นใจยอดใช้จ่ายทั้งปีโตตามเป้า 10%
“เคทีซี” รุกหมวดท่องเที่ยว ตั้งเป้ายอดใช้จ่ายผ่านบัตรโต 15% เม็ดเงิน 1.2 หมื่นล้านบาท

นายสมหวัง โตรักตระกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท บัตรกรุงศรีอยุธยา จำกัดเปิดเผยว่า แนวโน้มธุรกิจบัตรเครดิตไตรมาส 2 ยังขยายตัวต่อเนื่องจากไตรมาส 1 โดยคาดว่าจะขยายตัว 12% คิดเป็นยอดใช้จ่ายผ่านบัตร (Spending) 6 หมื่นล้านบาท โดยหมวดที่ยังเป็นกลยุทธ์หลักในการเติบโตและน่าจะขยายตัวได้ดี จะเป็นหมวดร้านอาหาร-ช็อปปิ้ง-ท่องเที่ยว โดยทั้งปีคาดว่า จะขยายตัวไปตามเป้าหมาย 10% หรือคิดเป็นยอดใช้จ่าย 2 แสนล้านบาท ยอดบัตรใหม่ 3 แสนใบและหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(เอ็นพีแอล) ไม่เกิน 1.1%

หนุนใช้แอพฯเจาะเซ็กเมนต์กระทุ้งยอดรูดปรื๊ด

สมหวัง โตรักตระกูล

ทั้งนี้ หากดูภาพรวมการแข่งขันในธุรกิจบัตรเครดิต นอกจากแข่งขันด้านการตลาดผ่านแคมเปญต่างๆแล้ว จะเห็นผู้ประกอบการและธนาคารหันมาแข่งขันการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้มากขึ้น ซึ่งภายในเดือนกันยายนนี้ จะเห็นการนำเทคโนโลยี Contactless ซึ่งเป็นความร่วมมือของวีซ่า และมาสเตอร์ การ์ด โดยทุกธนาคารจะเริ่มทยอยออกมาใช้มากขึ้น 

ขณะที่บัตรกรุงศรีฯ จะพัฒนาผ่านแอพพลิเคชัน U Choose ซึ่งจะมีทั้งโปรโมชันและคะแนนผ่าน E-Coupon รวมถึงสามารถเพิ่มวงเงินฉุกเฉิน อายัดบัตร หรือควบคุมวงเงินค่าใช้จ่ายได้ โดยบริษัทพยายามให้ลูกค้าเข้าไปใช้ U Choose ให้ได้ 100% จากฐานบัตรที่มีอยู่ 2.2 ล้านใบ และมีลูกค้าที่ใช้สมํ่าเสมอ(Active) 80% หรือ 1.3-1.4 ล้านใบ จากปัจจุบันที่มีลูกค้าใช้แอพพลิเคชัน U Choose อยู่ราว 3 ล้านรายและน่าจะเพิ่มเป็น 4 ล้านรายภายในสิ้นปีนี้ 

นางพิทยา วรปัญญาสกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจบัตรเครดิต บมจ.บัตรกรุงไทย หรือ KTC กล่าวว่า การใช้จ่ายผ่านบัตรในหมวดท่องเที่ยวต่างประเทศ ยังขยายตัวได้ดี เนื่องจากคนไทยนิยมเดินทางไปท่องเที่ยวมากขึ้น ประกอบกับตั๋วเครื่องบินมีแนวโน้มถูกลง เป็นปัจจัยสนับสนุนการท่องเที่ยวให้ขยายตัว โดยสัดส่วนหมวดท่องเที่ยวต่างประเทศปัจจุบันคิดเป็น 10% ของพอร์ตใช้จ่ายผ่านบัตรทั้งหมด หรือราว 8,000 ล้านบาท จากยอดใช้จ่ายผ่านบัตรช่วง 5 เดือนแรก 8.3 หมื่นล้านบาท เติบโต 11%

หนุนใช้แอพฯเจาะเซ็กเมนต์กระทุ้งยอดรูดปรื๊ด

สำหรับปีนี้เคทีซี ตั้งเป้าเติบโตหมวดการท่องเที่ยวต่างประเทศอยู่ที่ 15% หรือคิดเป็นยอดใช้จ่ายผ่านบัตรอยู่ที่ราว 1.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งภายหลังจากบริษัท เปิดตัว “บัตรเครดิตเคทีซี ยูเนี่ยนเพย์” เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าใช้จ่ายในกลุ่มประเทศจีน ฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวัน ปัจจุบันมียอดใช้จ่ายใน 4 ประเทศนี้ประมาณ 1,200 ล้านบาท โดยบัตรนี้จะเป็นส่วนหนึ่งในการกระตุ้นการใช้จ่ายในต่างประเทศให้เพิ่มขึ้น แม้ว่าจะไม่มาก เนื่องจากลูกค้าที่เดินทางท่องเที่ยวยังนิยมไปประเทศ ญี่ปุ่น ยุโรป แต่บัตรนี้จะช่วยในเรื่องของโปรโมชันที่ส่งเสริมให้เกิดการใช้จ่าย

“ช่วงที่เหลือปีนี้ เคทีซีจะให้ความสำคัญในการขยายฐานลูกค้าให้ใช้โมบายแอพพลิเคชัน มากขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกกับลูกค้า โดยปัจจุบันมีฐานลูกค้าที่ดาวน์โหลดแล้ว 1.2 ล้านราย จากลูกค้าบัตรทั้งหมด 1.9 ล้านราย ซึ่งคิดเป็นลูกค้าที่ใช้งานสมํ่าเสมอ (Active) จำนวน 80% คาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะพยายามให้ลูกค้าใช้โมบายแอพพลิเคชัน ทั้งหมด” 

หน้า19-20 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,488 วันที่ 18 - 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

หนุนใช้แอพฯเจาะเซ็กเมนต์กระทุ้งยอดรูดปรื๊ด