“บิ๊กตู่” ไม่ขวางแก้รธน. แต่ต้องทำประชาพิจารณ์

16 ก.ค. 2562 | 15:47 น.

“บิ๊กตู่” แถลงหลังครม. บอกวันนี้มีความสุข ยอมรับนโยบายเขียนสนับสนุนแก้รัฐธรรมนูญ แต่ต้องศึกษาและทำประชาพิจารณ์ก่อน

 

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 21.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังเป็นประธานประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) โดยนายกรัฐมนตรีถูกถามถึงความรู้สึกอย่างไรที่ได้นั่งในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีประชาธิปไตยวันแรก

 

ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ ถึงกับหัวเราะ แล้วกล่าวว่า วันนี้วันแรกหรือ ที่ผ่านมาไม่เคยเป็นประชาธิปไตยเลยหรือ ที่ผ่านมาก็เป็นประชาธิปไตย วันนี้เรามาเริ่มต้นในสิ่งที่ดีดีกว่า ขอให้ช่วยกันและช่วยรัฐบาลด้วย อะไรที่เป็นความขัดแย้งและเป็นปัญหาขอให้จบ วันนี้เรามาเริ่มต้นเดินหน้าใหม่ ก้าวใหม่ของเรา แม้จะไม่ชอบตน เบื่อตน ก็ขอให้อยู่กับตนไปก่อน โอเคไหม วันนี้ตนยิ้มพอได้มั๊ย

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พูดถึงตอนนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ถึงกับหัวเราะ พร้อมถอนหายใจ เฮ้ มีความสุขพร้อมกล่าวว่า จริงๆนะ อยากบอกว่าวันนี้มีความสุข เพราะทุกคนน่ารัก ส่วนการทำงานร่วมกับสื่อ ก็มีความใกล้ชิด แต่คงไม่ไกลมาก เพราะจะเป็นอันตราย สามารถใกล้ชิดได้ในวาระสำคัญ แต่ไม่ใช่จะตามใกล้ชิดกันทุกวันและทุกเรื่อง  อย่างนั้นทำไม่ได้ เพราะความขัดแย้งมีสูง ขออย่าให้ใครมาขยายความขัดแย้งเลย แต่ขอร้องอย่าเปิดประเด็นในสิ่งที่ไม่ใช่ประเด็นสำคัญ  เพราะถ้าเปิดมา ก็รัวกันหมด ทั้งนี้ บางอย่างเราจำเป็นต้องมีหลักการและเหตุผล การทำงานต้องมีหลักกฎหมาย ตนระมัดระวังที่สุด อย่าบอกว่าตนไม่ถูกตรวจสอบ หลายอย่างสามารถไปดูได้ ว่าถูกตรวจสอบและได้ชี้แจงต่อสู้คดีอย่างไร

“บิ๊กตู่” ไม่ขวางแก้รธน. แต่ต้องทำประชาพิจารณ์

เมื่อถามว่าได้มีการบรรจุการแก้ไขรัฐธรรมนูญไว้ไหนร่างนโยบายของรัฐบาลหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในนโยบายเขียนไว้ว่า สนับสนุน ซึ่งทุกคนก็ยอมรับ โดยสนับสนุนให้มีการแก้ไข ในทุกกฎหมายสามารถแก้ไขได้ แต่ไม่ได้กำหนดกรอบระยะเวลา ก็แก้ไขกันไป เมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น  อยู่ที่จะทำเร็วหรือทำช้า เรื่องนี้ต้องศึกษา ทำประชาพิจารณ์ เช่นเดียวกับการทำประชาพิจารณ์กฎหมายทุกฉบับ

เมื่อถามว่าก่อนแถลงนโยบายจะมีการประชุม ครม.ในวันอังคารที่ 23 กรกฎาคมหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า จะมีการประชุม ครม.ก่อนแถลงนโยบาย โดยถือเป็นการประชุมตามปกติ และเรามีเรื่องร่าง พ.ร.บ.ประมาณ ซึ่งต้องทำให้เร็ว เพราะจะไม่ทัน ซึ่งขณะนี้ล่าช้าไปแล้ว

 

เมื่อถามว่าจะให้ความมั่นใจได้หรือไม่ว่า หลังจากนี้จะไม่ใช้คำสั่ง คสช. เกี่ยวกับการเรียกปรับทัศนคติอีก โดย พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า มันไม่มีแล้ว จะมีตรงไหนอีก วันนี้มีแต่กฎหมายปกติ ขณะนี้ได้ยกเลิกกฎหมายพิเศษไปหมดแล้ว กฎหมายพิเศษจบไปพร้อมกับรัฐบาลชุดที่แล้ว อย่าพูดย้อนกลับไปกลับมาอีก เมื่อถามว่ามีความมั่นใจในการควบคุมดูแลกระทรวงกลาโหมอย่างไรบ้าง พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ตอบคำถาม พร้อมเดินออกจากวงสัมภาษณ์ ก่อนส่งสัญลักษณ์มือ ไอเลิฟยูให้กับผู้สื่อข่าวอย่างอารมณ์ดี