ฝนหลวง! ขึ้นบินแก้ปัญหาภัยแล้งสำเร็จ

16 ก.ค. 2562 | 12:20 น.

ฝนหลวง! ขึ้นบินแก้ปัญหาภัยแล้งสำเร็จ

ตามที่ขณะนี้มีหลายพื้นที่การเกษตรประสบปัญหาฝนทิ้งช่วงมานานกว่า 1 เดือน และเริ่มได้รับความเสียหายมากขึ้น กรมฝนหลวงและการบินเกษตร จึงเร่งปฏิบัติการช่วยเหลือพื้นที่ที่กำลังประสบปัญหาดังกล่าวต่อเนื่องทุกวันเพื่อช่วยบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนให้แก่พี่น้องเกษตรกรและประชาชนให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

ฝนหลวง! ขึ้นบินแก้ปัญหาภัยแล้งสำเร็จ

นายปนิธิ เสมอวงษ์ รองอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ด้านปฏิบัติการ เผยถึงแผนการปฏิบัติการฝนหลวงประจำวันที่ 16 กรกฎาคม 2562 จำนวน 11 หน่วยปฏิบัติการ1)หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดเชียงใหม่ บินปฏิบัติการฝนหลวง เวลา 14:14 น. โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรที่มีการร้องขอ จ.พะเยา ทำให้มีฝนตกเล็กน้อยบริเวณพื้นที่ จ.พะเยา(เมืองพะเยา ดอกคำใต้)

ฝนหลวง! ขึ้นบินแก้ปัญหาภัยแล้งสำเร็จ

2. หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดตาก บินปฏิบัติการฝนหลวง เวลา 13:45 น. โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรที่มีการร้องขอ จ.ตาก ทำให้มีฝนตกเล็กน้อยบริเวณพื้นที่ จ.ตาก(เมืองตาก วังเจ้า) 3. หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดพิษณุโลก บินปฏิบัติการฝนหลวง เวลา 14:09 น. โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรที่มีการร้องขอ จ.กำแพงเพชร จ.พิจิตร

ฝนหลวง! ขึ้นบินแก้ปัญหาภัยแล้งสำเร็จ

4. หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดลพบุรี บินปฏิบัติการฝนหลวง เวลา : น. โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรที่มีการร้องขอ 5. หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดกาญจนบุรี บินปฏิบัติการฝนหลวง เวลา 11:05 น. โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรที่มีการร้องขอ จ.สุพรรณบุรี ทำให้มีฝนตกเล็กน้อยบางพื้นที่บริเวณ จ.สุพรรณบุรี(สามชุก)

ฝนหลวง! ขึ้นบินแก้ปัญหาภัยแล้งสำเร็จ

6. หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดขอนแก่น บินปฏิบัติการฝนหลวง เวลา 11:36 น. โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรที่มีการร้องขอ 7. หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดอุบลราชธานี บินปฏิบัติการฝนหลวง เวลา 11:38 น. โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรที่มีการร้องขอ จ.ศรีสะเกษ จ.ยโสธร จ.อำนาจเจริญ และเพิ่มปริมาณน้ำเก็บกักในพื้นที่ลุ่มรับน้ำอ่างเก็บน้ำพุทธอุทยาน จ.อุบลราชธานี ไม่มีฝนตกจากการขึ้นบินปฏิบัติการ เนื่องจากกลุ่มเมฆในพื้นที่เป้าหมายไม่สามารถพัฒนาตัวต่อไปเป็นเมฆฝนได้

ฝนหลวง! ขึ้นบินแก้ปัญหาภัยแล้งสำเร็จ

8. หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดนครราชสีมา บินปฏิบัติการฝนหลวง เวลา 14:56 น. โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรที่มีการร้องขอ จ.นครราชสีมา จ.บุรีรัมย์ และเพิ่มปริมาณน้ำเก็บกักในพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนลำแซะ เขื่อนลำปลายมาศ เขื่อนลำนางรอง ทำให้มีฝนตกเล็กน้อยบริเวณพื้นที่ จ.นครราชสีมา(ครบุรี เสิงสาง) จ.บุรีรัมย์(โนนดินแดง) และพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนลำแซะ เขื่อนลำปลายมาศ เขื่อนลำนางรอง

ฝนหลวง! ขึ้นบินแก้ปัญหาภัยแล้งสำเร็จ

9. หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดสุรินทร์ บินปฏิบัติการฝนหลวง เวลา 11:05 น. โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรที่มีการร้องขอ จ.บุรีรัมย์ จ.มหาสารคาม จ.ร้อยเอ็ด และ จ.สุรินทร์ ไม่มีฝนตกจากการขึ้นบินปฏิบัติการ เนื่องจากกลุ่มเมฆในพื้นที่เป้าหมายไม่สามารถพัฒนาตัวต่อไปเป็นเมฆฝนได้

ฝนหลวง! ขึ้นบินแก้ปัญหาภัยแล้งสำเร็จ

10. หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดสระแก้ว บินปฏิบัติการฝนหลวง เวลา 11:57 น. โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรที่มีการร้องขอ จ.สระแก้ว และ จ.ฉะเชิงเทรา ไม่มีฝนตกจากการขึ้นบินปฏิบัติการ เนื่องจากกลุ่มเมฆในพื้นที่เป้าหมายไม่สามารถพัฒนาตัวต่อไปเป็นเมฆฝนได้

ฝนหลวง! ขึ้นบินแก้ปัญหาภัยแล้งสำเร็จ

11. หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดสุราษฎร์ธานี บินปฏิบัติการฝนหลวง เวลา 11:04 น. โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรที่มีการร้องขอ จ.ชุมพร และ จ.สุราษฎร์ธานี ทำให้มีฝนตกเล็กน้อยบางบริเวณพื้นที่ จ.ชุมพร (สวี ทุ่งตะโก หลังสวน ละแม) และ จ.สุราษฎร์ธานี(ท่าชนะ ไชยา)

ฝนหลวง! ขึ้นบินแก้ปัญหาภัยแล้งสำเร็จ

ทั้งนี้ทาง กรมฝนหลวงและการบินเกษตร จะเร่งปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อช่วยเหลือในพื้นที่ประสบปัญหาภัยแล้ง และภัยพิบัติทางธรรมชาติรูปแบบต่างๆ ในทุกพื้นที่ทันที เมื่อสภาพอากาศเอื้ออำนวย ทั้งนี้ สามารถแจ้งการขอรับบริการฝนหลวงได้ที่ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงในทุกภูมิภาคของประเทศ และสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารได้ทางเว็บไซต์/เพจ Facebook กรมฝนหลวงและการบินเกษตร