ชูประสบการณ์ฮ่องกง สร้างแบรนด์ ปักหมุดอสังหาฯไทย

17 ก.ค. 2562 | 04:10 น.

 

 

คอลัมน์ผ่ามุมคิด

 

ด้วยความร้อนแรงของตลาดอสังหา ริมทรัพย์ไทย ดึงดูดผู้ซื้อและนักลงทุนต่างชาติเข้ามาอย่างมากช่วง 2-3 ปีนี้ ในกลุ่มดังว่านั้นมี คิง ไว กรุ๊ป จากฮ่องกง รุกคืบเข้าครอบครองกิจการ บริษัท เคปเปล ไทย พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) และทำการเปลี่ยนชื่อบริษัท คิง ไว กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ KWG ตั้งแต่ปี 2559 ถึงปัจจุบัน พัฒนาบ้านจัดสรรขายแล้ว 2 โครงการ และปลายปีจะรุกตลาดคอนโดมิเนียมอีก 2 โครงการ โดยมีที่ดินในมือรวมแล้วกว่า 5 พันไร่

ภายนอกอาจจะมอง คิง ไว กรุ๊ป เป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของต่างชาติ สร้างเพื่อขายลูกค้าต่างชาติ แต่จริงๆ แล้วบริษัทมุ่งกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่เป็นคนไทยหรือในพื้นที่ โดยแนวคิดการดำเนินธุรกิจของเราเน้นสร้างที่อยู่อาศัย ที่ผู้ซื้ออยู่แล้วมีความสุขในความเป็นครอบครัเป็นหลัก ด้วยประสบการณ์จากทั้งตลาดฮ่องกงและจีน มาใช้กับโครงการในประเทศไทย    

ชูประสบการณ์ฮ่องกง  สร้างแบรนด์  ปักหมุดอสังหาฯไทย

แอริค หวง    

 

นายแอริค หวง กรรมการของ คิง ไว กรุ๊ป ยํ้าว่า ในช่วง 3 ปีจากนี้ต้องการเป็นแบรนด์ที่คนไทยเริ่มรู้จัก และพูดถึงในแง่บริษัทพัฒนาอสังหาฯ ที่สร้างบ้าน ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า มากกว่าเร่งสร้างยอดขาย เพราะการที่จะผลักดันให้ยอดขายและรายได้ เติบโตเพิ่มขึ้นปีละ 2 -3 เท่า ไม่ใช่เรื่องยาก แต่การทำ 2 สิ่งพร้อมกันค่อนข้างยาก ดังนั้นในช่วงแรกจะเน้นคุณภาพมากกว่าปริมาณ

การออกแบบโครงการจะให้ความใส่ใจในจุดเล็กๆ แต่เข้าถึงความต้องการของลูกค้า อย่างเช่น การสร้างห้องเด็กเล่น (Kids Play Room) ในร่ม เหมือนในห้างสรรพสินค้า เมื่อลูกค้ามาดูบ้านก็สามารถวางใจให้เด็กเล็กนั่งเล่นอย่างไม่ต้องกังวล ทำให้คุณพ่อคุณแม่ดูบ้านตัวอย่างได้อย่างเต็มที่ เป็นต้น คิดว่าปัจจุบันยังไม่มีโครงการใดทำเหมือนเรา เป็นความคิดเล็กๆ ที่บริษัทนำเอาแบบอย่างจากฮ่องกงมาประยุกต์ใช้กับที่เมืองไทย

S61

ชูประสบการณ์ฮ่องกง  สร้างแบรนด์  ปักหมุดอสังหาฯไทย

สำหรับโครงสร้างธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของ คิง ไว กรุ๊ป (ประเทศไทย) แบ่งเป็น 3 ประเภท ประกอบด้วย 1. การพัฒนาคอมมิวนิตี หรือเมือง จะเป็นโครงการเมกะโปรเจ็กต์ด้านที่อยู่อาศัย จัดเป็นการลงทุนระยะยาว ปัจจุบันมีที่ดินในมือ 2 จังหวัด ที่ฉะเชิงเทรา กว่า 2,000 ไร่ อยู่ใต้อีอีซี อีกแห่งที่ วังน้อย พระนครศรีอยุธยา ประมาณ 2,000 ไร่เช่นกัน

 

2. การพัฒนาโครงการบ้าน ปัจจุบันมีโครงการบ้านหรู ดับบลิว วิลลา วัชรพล บาย เคดับ บลิวจี, วิลลา อะคาเดีย ศรีนครินทร์ บาย เคดับบลิวจี ซึ่งขายหมดไปแล้วในต้นปีที่ผ่านมา และ 3.การพัฒนาโครงการคอนโดฯ ในเมือง ช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ จะเปิดตัวโครงการ เอส 61 สุขุมวิท บาย เคดับ บลิวจี นอกจากนี้ยังมีโครงการ เอส 31 สุขุมวิท จะเปิดตัวถัดไป ทั้ง 2 โครงการเป็นคอนโดฯโลว์ไรส์ รวมมูลค่าโครงการทั้งสองอยู่ที่ประมาณ 3,000 ล้านบาท แนวคิดการออกแบบคืออยากให้มีอารมณ์ความรู้สึกเหมือนอยู่บ้าน สำหรับคนที่ต้องอาศัยคอนโดฯในเมือง ขนาดห้องจะใหญ่กว่าคอนโดฯทั่วไป เริ่ม 40 ตารางเมตรขึ้นไป

 นอกจากนี้บริษัทยังมีที่ดินบนถนนพระราม 4 (ตรงข้ามจุฬาฯ) ซึ่งเป็นที่ดินที่มีศักยภาพ วางแผนจะพัฒนาโครงการไฮไรส์ ขณะนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาแบบในรายละเอียด

สำหรับโครงการ ดับบลิว วิลลา วัชรพล บาย เคดับ บลิวจี เปิดตัวเมื่อวันที่ 22-23 มิถุนายนที่ผ่านมา โซนแรกที่เปิดมี 98 หลังบนพื้นที่ประมาณ 25% ของพื้นที่โครงการทั้งหมด 78 ไร่ ราคา 9.9 ถึง 20 ล้านบาท มียอดจองประมาณ 10 หลังการออกแบบและดีไซน์สามารถแข่งกับแบรนด์ชั้นนำในตลาดที่เปิด แต่ตั้งราคาตํ่ากว่าเล็กน้อย เนื่องจากเป็นผู้ประกอบการน้องใหม่ คาดว่าโซนแรกจะสามารถปิดการขายได้ภายในปีหน้า แต่เริ่มรับรู้รายได้ประมาณไตรมาส 3 ปีนี้

 

หน้า 25-26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,488 วันที่ 18-20 กรกฎาคม 2562

ชูประสบการณ์ฮ่องกง  สร้างแบรนด์  ปักหมุดอสังหาฯไทย