‘ดีเวลอปเปอร์’เฮลั่น ทีมเศรษฐกิจหน้าเดิม

17 ก.ค. 2562 | 23:30 น.

 

ดีเวลอปเปอร์ เห็นด้วย ได้ครม.-ทีมเศรษฐกิจหน้าเดิม ส่งผลดีสานต่อดันธุรกิจโตต่อเกิดความเชื่อมั่น ออริจิ้นเดินหน้ารุก คอนโดฯราคา ตํ่าล้านต่อตร.ม.

นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI ผู้พัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า การตั้งคณะรัฐมนตรีใหม่ และมีทีมเศรษฐกิจซึ่งเป็นบุคคลเดิม จะทำให้สามารถสานต่อแนวนโยบายหลัก ฟื้นฟูเศรษฐกิจได้ในช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งจะส่งผลดีต่อกำลังซื้อและตลาดภาพรวม เช่นเดียวกับแนวโน้มดอกเบี้ยที่ตํ่าลงก็เป็นผลดีต่อตลาด ขณะที่ดีเวลอปเปอร์เองมีส่วนช่วยกระตุ้นตลาดได้ผ่านการเร่งเปิดตัวโครงการใหม่ เพราะไม่ควรดำเนินธุรกิจโดยคำนึงเพียงปัจจัยพื้นฐาน การหากลุ่มเป้าหมายให้ชัด ทำการบ้านให้หนัก จะเป็นส่วนช่วยให้ประสบความสำเร็จได้เช่นกัน

‘ดีเวลอปเปอร์’เฮลั่น ทีมเศรษฐกิจหน้าเดิม

พีระพงศ์ จรูญเอก

ภาพรวมตลาดอสังหา ริมทรัพย์ เริ่มปรับตัวดีขึ้น หลังจากไตรมาสแรกของปีต่อเนื่องไตรมาส 2 มีปัจจัยความน่ากังวลทั้งเรื่อง เศรษฐกิจโดยรวมของโลก สถานการณ์การเมืองในประเทศ และมาตรการ LTV ทำให้ภาพการเปิดตัวโครงการใหม่ของบริษัทต่างๆ ไม่หวือหวามากนัก เพราะต้องการรอดูสถานการณ์และการตอบรับของผู้ซื้อก่อน แต่มีข้อดี กลับทำให้เสถียรภาพของตลาดปรับตัวขึ้น โดยเฉพาะในแง่ผู้ซื้อ ที่คงเหลือแต่ผู้ซื้อตัวจริง ซึ่งมีความต้องการและมีการโอนกรรมสิทธิ์จริง ต่างจากในอดีตที่ถูกกระตุ้นโดยนักลงทุนและเก็งกำไร ส่วนทิศทางเศรษฐกิจภายในประเทศ หลังล่าสุดมีการปรับลดคาดการณ์จีดีพีตํ่าลงอีก ประกอบกับค่าเงินบาทแข็งค่า กระทบการส่งออกและภาคการท่องเที่ยวนั้น ยังเป็นปัจจัยลบในช่วง 2 ไตรมาสที่เหลือของปี

‘ดีเวลอปเปอร์’เฮลั่น ทีมเศรษฐกิจหน้าเดิม

“คาดว่า ตลาดทั้งปี 2562 ตลาดน่าจะหดตัวลดลงประมาณ 5-10% ทั้งในแง่ยอดขายและการโอนกรรมสิทธิ์ ขณะที่อัตราดูดซับชะลอตัวลง อยู่ในระดับ 40% ลดลงจากช่วงปี 2561 ที่ 50%”

‘ดีเวลอปเปอร์’เฮลั่น ทีมเศรษฐกิจหน้าเดิม

ทั้งนี้ ช่วงครึ่งปีหลัง 2562 บริษัทเตรียมเปิดตัวโครงการทั้งแนวราบและแนวสูง มูลค่ารวมอีก 1.25 หมื่นล้านบาท จากเป้ามูลค่ารวมทั้งปี 2.7 หมื่นล้านบาท โดยเฉพาะกลุ่มคอนโดมิเนียม ระดับราคาเฉลี่ย 7 หมื่นบาท/ตร.ม. หรือเริ่มต้นไม่เกิน 2 ล้านบาท หลังล่าสุดเดินหน้าให้ความสำคัญกับตลาดกลุ่มคนรุ่นใหม่ เพิ่งเริ่มต้นทำงาน (First Jobber) และกลุ่มที่เพิ่งซื้อคอนโดมิเนียมหลังแรก (First Condo Buyer) อายุประมาณ 23-28 ปี ผ่านการพัฒนาแบรนด์ “ดิ ออริจิ้น” โดยในปี 2562 นี้ กำหนดเปิดตัว 6 โครงการใน 6 ทำเลศักยภาพทั่วกรุงเทพฯ ได้แก่ สุขุมวิท รัชดาฯ ลาดพร้าว รามอินทรา รามคำแหง และพหลโยธิน มูลค่าโครงการรวมกว่า 7.7 พันล้านบาท ซึ่งล่าสุดได้นำร่องเปิดพรีเซลแล้วใน 1 โครงการ “ดิ ออริจิ้น รามฯ 209 อินเตอร์เชนจ์” จำนวน 1,007 ยูนิต สามารถสร้างยอดขายได้มากกว่า 70% คาดความสำเร็จทั้ง 6 โครงการ จะเป็นส่วนสำคัญในการผลักดันเป้ายอดขายทั้งปี 2562 ที่ 2.8 หมื่นล้านบาท 

หน้า 27 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3488 ระหว่างวันที่ 18 - 20 กรกฎาคม 2562

‘ดีเวลอปเปอร์’เฮลั่น ทีมเศรษฐกิจหน้าเดิม