ตลาดจริงใจ สร้างรายได้เกษตรกรแบบจริงจัง

19 ก.ค. 2562 | 11:00 น.

ความรับผิดชอบต่อสังคมภายใต้นิยามความยั่งยืน ในบริบทของกลุ่มเซ็นทรัล ภายใต้การนำของ “ดร.ประสาร ไตรรัตน์วรกุล” ประธานกรรมการ บริษัท เซ็นทรัลรีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด และที่ปรึกษา Central Group Sustainability และ “พิชัย จิราธิวัฒน์” กรรมการบริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด คือ การทำอะไรก็แล้วแต่ในรุ่นปัจจุบัน ที่ไม่ไปเอาเปรียบคนในรุ่นต่อไป โดย “ดร.ประสาร” ได้นิยามบริบททั้งหมดไว้สั้นๆ เป็นคาถา 3 ข้อ ได้แก่ การทำอะไรที่คิดถึงผลประโยชน์ระยะยาว คิดถึงคุณภาพของสิ่งที่ทำ และสุดท้ายคือ เวลาทำอะไรก็แล้วแต่ อย่าคิดถึงเฉพาะตัวเองเท่านั้น 

ตลาดจริงใจ สร้างรายได้เกษตรกรแบบจริงจัง

คาถา 3 ข้อขยายผลสู่มิติการทำงานในด้านต่างๆ โดยในส่วนของการค้าขาย อาทิ ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่คำนึงถึงความต้องการของผู้บริโภค ที่ต้องการสินค้าคุณภาพดี สะอาดปลอดภัย ไม่มีสารเคมี ขณะเดียวกัน ท็อปส์ ก็มี Value Chain ที่เป็นผู้ผลิต และท็อปส์ ไปให้ความรู้การผลิตของที่มีคุณภาพ สะอาด ท้ายที่สุดสินค้าขายได้ราคาดี เกษตรกรก็มีรายได้ที่ดีขึ้น ผู้บริโภคก็ได้บริโภคสิ่งที่ดี จากแนวคิดนี้จึงทำให้เกิดเป็นตลาดจริงใจ ภายใต้โครงการ จริงใจ Farmers’ Market ที่จังหวัดอุดรธานี ในศูนย์การค้า เซ็นทรัลพลาซา อุดรธานี ใช้พื้นที่กว่า 400 ตร.ม. เป็นทั้งที่จัดจำหน่ายสินค้าเกษตรชุมชน อาทิ ผักและผลไม้ปลอดสารพิษ เกษตรอินทรีย์ อีกทั้งยังเป็นพื้นที่พบปะระหว่างเกษตรกรและผู้ซื้อโดยตรง ไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง 

ตลาดจริงใจ สร้างรายได้เกษตรกรแบบจริงจัง

ตลาดจริงใจ สร้างรายได้เกษตรกรแบบจริงจัง

       การบริหารจัดการ ยังให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม โดยงดการแจกถุงหูหิ้วพลาสติกให้กับลูกค้า ขณะเดียวกัน พ่อค้าแม่ค้าได้มีการจัดทำภาชนะจากวัสดุธรรมชาติบรรจุผักผลไม้ ด้วยเวลาเพียง 7 เดือน ตลาดแห่งนี้สร้างยอดขายกว่า 22 ล้านบาท สามารถเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการกว่า 37% จากเดิมที่รายได้ต่อหัวต่อเดือนอยู่ที่ 13,500 บาท เพิ่มขึ้นเป็น 42,850 บาทต่อเดือน และโครงการนี้จะขยายต่อไปที่ อุบลราชธานี สิงห์บุรี พิจิตร เชียงใหม่ นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี นครราชสีมา สงขลา และเซ็นทรัลพลาซา แจ้งวัฒนะ จากปัจจุบันมีอยู่ 4 แห่ง ได้แก่ เชียงใหม่ ขอนแก่น พะเยา และ อ.หนองหาน จ.อุดรธานี

 

หน้า 24 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,488 วันที่ 18 - 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

ตลาดจริงใจ สร้างรายได้เกษตรกรแบบจริงจัง