มาสด้าเฮรับ"อุตตม"รอคลังเคาะภาษีไมลด์ไฮบริด

18 ก.ค. 2562 | 02:30 น.

มาสด้า เตรียมเฮดังๆหลังจัดตั้งรัฐบาลใหม่ รอ รมต.คลัง-อุตสาหกรรมเคาะภาษี “ไมลด์ ไฮบริด” แต่ยันไม่กระทบแผนเปิดตัว “มาสด้า3 โมเดลเชนจ์” เดือนสิงหาคมนี้ ที่ประเดิมด้วยเครื่องยนต์เดิมก่อน

หลายค่ายรถยนต์ใส่เกียร์เดินหน้า หลังได้รับอนุมัติแพ็กเกจส่งเสริมการลงทุนในโครงการรถยนต์ไฟฟ้าจาก “บีโอไอ” ทั้งกลุ่ม “ไฮบริด” นำโดย โตโยต้า ฮอนด้า นิสสัน มาสด้า(โรงงานออโต้อัลลายแอนซ์) และ “ปลั๊ก-อินไฮบริด” อย่าง เอ็มจี และ มิตซูบิชิ ที่มีแผนเปิดตัวรถใหม่ในปีหน้า(ยังไม่นับกลุ่มรถหรู)

มาสด้าเฮรับ"อุตตม"รอคลังเคาะภาษีไมลด์ไฮบริด

สำหรับ“มาสด้า”ที่เตรียมบุกเบิกด้วยเทคโนโลยี “ไมลด์ไฮบริด” ซึ่งแพ็กเกจของโรงงานออโต้อัลลายแอนซ์ ได้รับอนุมัติส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอในโครงการไฮบริดไปแล้ว ทว่าเทคโนโลยีไฮบริดที่แตกต่างจากค่ายอื่นๆ ยังมีคำถามว่า ระบบขับเคลื่อนที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเข้ามามีส่วนร่วมเพียงเล็กน้อย ควรได้รับสิทธิประโยชน์พิเศษด้านภาษีสรรพสามิตด้วยหรือไม่และในระดับไหน ซึ่งประเด็นนี้ยังคลุมเครือและไม่มีความคืบหน้าตั้งแต่เริ่มฤดูกาลเลือกตั้งต้นปีที่ผ่านมา

ล่าสุด เริ่มเห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์ เมื่อ “รัฐบาลประยุทธ์ 2” พร้อมลุย คณะรัฐมนตรีได้รับการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งเรียบร้อย โดยเฉพาะเจ้ากระทรวงการคลังคนใหม่ที่ชื่อ “อุตตม สาวนายน”

มาสด้า มุ่งมั่นตั้งใจกับเทคโนโลยีไมลด์ไฮบริดในเบื้องต้นและยืนยันว่าจะมุ่งไปที่รถพลังงานไฟฟ้า 100% “อีวี” ตามที่รัฐบาลอยากให้เกิดแน่นอน ทว่าเทคโนโลยีที่เตรียมแนะนำลงสู่ตลาดของมาสด้าในยุคนี้จะเป็นเครื่องยนต์ “สกายแอคทีฟ เอ็กซ์” (SKYACTIV X) พร้อมระบบไมลด์ไฮบริด ก่อน

สำหรับเทคโนโลยี “สกายแอคทีฟ เอ็กซ์” คือการพัฒนาเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตร ที่ใช้กำลังอัดในการจุดระเบิด(เหมือนเครื่องยนต์ดีเซล แต่ยังต้องอาศัยการจุดระเบิดด้วยหัวเทียนเหมือนเครื่องยนต์เบนซินปกติ) พร้อมระบบไดเร็กต์อินเจ็กชัน ระบบอัดอากาศแบบซูเปอร์ชาร์จ และมี EGR วาล์วในการนำไอเสียกลับมาใช้ใหม่

มาสด้าเคลมว่าเครื่องยนต์ สกายแอคทีฟ เอ็กซ์ ที่กำลังอัดสูงมีส่วนผสมของนํ้ามันบางๆ แต่สามารถเผาไหม้ได้หมดจดแบบ “ซูเปอร์ ลีน” ส่งผลให้เครื่องยนต์ใหม่นี้จะประหยัดนํ้ามันกว่า สกายแอกทีฟ จี 20-30% แต่ให้แรงบิดมากกว่า 10-30%

ส่วนระบบ “ไมลด์ไฮบริด” จะมีมอเตอร์ไฟฟ้าที่ได้รับพลังมาจากแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน ให้ทำหน้าที่ช่วยแบ่งเบาภาระของเครื่องยนต์ในการขับเคลื่อน และยังเป็นเจเนอเรเตอร์ปั่นไฟกลับไปเก็บไว้ในแบตเตอรี่ โดยขุมพลังนี้จะนำมาประจำการใน “มาสด้า3 โฉมใหม่” เป็นโมเดลแรก

แม้ภาษีสรรพสามิตของ มาสด้า3 โมเดลเชนจ์ รุ่นสกายแอคทีฟ เอ็กซ์ ไมลด์ไฮบริด ยังต้องรอความชัดเจน แต่มาสด้ายังพยายามแนะนำรถลงสู่ตลาดตามแผนเดิม โดยมีกำหนดเปิดตัวเดือนสิงหาคมนี้ในงาน “บิ๊ก มอเตอร์ เซลส์ 2019” เพียงแต่รุ่นเครื่องยนต์ที่พร้อมขายก่อนคือบล็อกที่ใช้อยู่ในปัจจุบันคือ เบนซิน 2.0 ลิตร เทคโนโลยีสกายแอคทีฟ จี

มาสด้าเฮรับ"อุตตม"รอคลังเคาะภาษีไมลด์ไฮบริด มาสด้าเฮรับ"อุตตม"รอคลังเคาะภาษีไมลด์ไฮบริด มาสด้าเฮรับ"อุตตม"รอคลังเคาะภาษีไมลด์ไฮบริด มาสด้าเฮรับ"อุตตม"รอคลังเคาะภาษีไมลด์ไฮบริด

มาสด้าเฮรับ"อุตตม"รอคลังเคาะภาษีไมลด์ไฮบริด มาสด้าเฮรับ"อุตตม"รอคลังเคาะภาษีไมลด์ไฮบริด

ในขณะที่ มาสด้า 3 ใหม่ เจเนอเรชันที่ 4 กำลังจะเปิดตัว แต่โฉมปัจจุบันที่มีให้เลือกทั้งตัวถังแฮตช์แบ็กและซีดาน ราคา 8.57 แสน -1.149 ล้านบาท ยังเล่นแคมเปญระบายสต๊อกอย่างดุเดือด โดยที่ปรึกษาการขายบางดีลเลอร์ให้ส่วนลดทันที 1.2-1.4 แสนบาท ไม่รวมแคมเปญดาวน์น้อย ผ่อนนาน

นายธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ รองประธานบริหารฝ่ายการตลาดและรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า แผนการตลาดที่นำมาใช้ในช่วงโลว์ซีซันคือ การส่ง “สกาย แคมเปญ” ที่มีทางเลือกหลากหลาย ดาวน์ตํ่า ผ่อนนาน ลดดอกเบี้ย ซึ่งจะเป็นตัวช่วยที่ทำให้ลูกค้าออกรถได้เร็วขึ้น ตลอดจนกิจกรรมการตลาดที่ทำร่วมกับดีลเลอร์ก็จะกระจายไปทั่วทุกภาคเพื่อการเข้าถึงลูกค้าที่มากขึ้น

“หลังจากประกาศจัดตั้งรัฐบาล คาดว่าความมั่นใจต่างๆจะกลับมา รวมไปถึงการเข้าสู่ฤดูกาลขายในช่วงปลายปี ทำให้เชื่อว่าตลาดรถยนต์ปีนี้ยังคงมียอดขายที่เกิน 1 ล้านคัน เติบโตกว่าปีที่ผ่านมาเล็กน้อย” นายธีร์ กล่าว 

หน้า 28-29 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,488 วันที่ 18 - 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2562