เปิดตัว 6 คณะอนุฯกมธ.เอกซเรย์ปัญหาพืชผลเกษตรตกต่ำ

14 ก.ค. 2562 | 11:25 น.

เปิดตัว 6 คณะอนุฯกมธ.สางปัญหาแก้ราคาตกต่ำ 60 วัน ด้านข้าว “อุบลศักดิ์” นำลิ่วนั่งหัวโต๊ะชี้ชะตา ขณะที่ “มะพร้าว-สับปะรด” ส่งให้ “ประมวล” ส.ส.ประจวบฯคนเก๋าในพื้นที่แก้ ส่วน ปาล์ม- ยางพาราต้องเสี่ยกุ่ย ชูวิทย์ส่วนผักและผลไม้ “สมเกียรติ” ส่วน “อ้อย” ต้องเปิดทางให้ “สุรวิทย์” หลังกระทู้ร้อนชาวไร่ขายได้ต่ำกว่าต้นทุน สวนค่าแรงค่าปุ๋ยขึ้น ปิดท้าย “มันสำปะหลังและข้าวโพด” ดัน “อนันต์” เป็นประธานอนุฯ

 

 

จากปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ ที่ประชุมกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ ที่มีนายวีระกร  คำประกอบ ประธานคณะกรรมาธิการ ได้แบ่งการทำงานออกเป็นอนุกรรมาธิการ  6 คณะ โดยมีกรอบระยะเวลาทำงาน 60 วัน 

เปิดตัว 6 คณะอนุฯกมธ.เอกซเรย์ปัญหาพืชผลเกษตรตกต่ำ

1.คณะอนุกรรมาธิการเพื่อพิจารณาศึกษาปัญหาเรื่องข้าว  โดยมี นายอุบลศักดิ์  บัวหลวงงาม  เป็นประธานคณะอนุกรรมาธิการ และนายจาตุรงค์  เพ็งนรพัฒน์   นายนิยม  ช่างพินิจ นายสงกรานต์  จิตสุทธิภากร  นายพิธา  ลิ้มเจริญรัตน์  นายภราดร  ปริศนานันทกุล  นายธนะสิทธิ์  โควสุรัตน์  นายพรชัย  อินทร์สุข  นายอำนาจ  วิลาวัลย์ และ นายอภิชาติ  ตีรสวัสดิชัย  

เปิดตัว 6 คณะอนุฯกมธ.เอกซเรย์ปัญหาพืชผลเกษตรตกต่ำ

2. คณะอนุกรรมาธิการเพื่อพิจารณาศึกษาเรื่องปาล์มและยางพารา  โดยมีนายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ ประธานคณะอนุกรรมาธิการ ส่วนคณะกรรมการประกอบด้วย นายประกอบ รัตนพัน์ นายอนุชา น้อยวงศ์, นายสุนทร รักษ์รงค์,นางสาวชนก จันทาทอง, นายเจนวิทย์ ไกรสินธุ์, นายกูเฮง ยาวอหะซัน, นายวิจัก อากัปกิริยา และนายณัฎฐ์ชน ศรีก่อเกื้อ

เปิดตัว 6 คณะอนุฯกมธ.เอกซเรย์ปัญหาพืชผลเกษตรตกต่ำ

3. คณะอนุกรรมาธิการด้านมะพร้าวและสับปะรด โดยมีนายประมวล พงศ์ถาวราเดช เป็นประธานคณะอนุกรรมาธิการ ส่วนคณะกรรมการประกอบด้วย นายเดชรัต สุขกำเนิด, นายวิชิต ปลั่งศรีสกุล,นายพีระ สุกิจปานณีนิจ,อานนท์ โลกทนงค์,นายวิรัช ปิยพรไพบูลย์,นายอำนาจ มณีแดง,นายสุวิทย์ สุขจิต,นายกิตติวงศ์ แสงสุวรรณ์ และนายพรชัย เขียวขำ

เปิดตัว 6 คณะอนุฯกมธ.เอกซเรย์ปัญหาพืชผลเกษตรตกต่ำ

ส่วน 4. อนุกรรมาธิการด้านผักและผลไม้ นายสมเกียรติ ศรลัมพ์ เป็นประธานคณะอนุกรรมาธิการ 5.อนุกรรมาธิการด้านอ้อย    นายสุรวิทย์ คนสมบูรณ์  เป็นประธานคณะอนุกรรมาธิการ  และ  6.อนุกรรมาธิการมันสำปะหลังและข้าวโพด  นายอนันต์ ผลอำนวย เป็นประธานคณะอนุกรรมาธิการ

เปิดตัว 6 คณะอนุฯกมธ.เอกซเรย์ปัญหาพืชผลเกษตรตกต่ำ

ด้านนายนิยม ช่างพินิจ เป็นกรรมการใน 2 คณะ ได้แก่ "คณะข้าว" และ "คณะอ้อย" เผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ในมุมมองพืช 2 ชนิดนี้ พึ่งพาการส่งออกเป็นหลัก ในส่วนของอ้อย ก็จะหันมาผลิตเอทานอล ใช้ในประเทศให้เพิ่มมากขึ้น แล้วมาดูส่วนแบ่งของโรงงานกับเกษตรกรที่จะต้องมาพิจารณากัน ทั้งตัวกฎหมายเก่าเกินไปหรือไม่ต้องปรับปรุง เช่นเดียวกับ “ข้าว” ความเป็นธรรมทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นชาวนากับโรงสี พ่อค้า ผู้ส่งออก และคนกลาง ให้อยู่ร่วมกันได้