จับตา“ชาวสวน-ลานเท-โรงสกัด”ลงมติหยุดตัดปาล์ม 1 อาทิตย์

14 ก.ค. 2562 | 05:25 น.

ชาวสวนปาล์มกระบี่เดือด ! เตรียมดัดหลังโรงกลั่น-ไบโอดีเซล นัดลงมติบ่ายวันนี้! “ชาวสวน ลานเท โรงสกัดหยุดตัดปาล์ม 1 อาทิตย์”สวนทางสต็อกน้ำมันปาล์มดิบลดลง จี้ไม่มีเหตุผล “อธิราษฎร์” แฉ 5 ผีน้ำมันปาล์มเฮี้ยนหลอนหลอกทั้งประเทศเล่นเกมส์ดึงราคาต่ำสุด พ่อค้าสับขาหลอกร่วมมือ “กฟผ.” เพื่อให้ซื้อน้ำมันดิบปั่นไฟต่อ 1.6 แสนตัน ด้านโรงสกัดร่อนหนังสือ "อธิบดีกรมการค้าภายใน"ประชุมด่วนแก้ปัญหาโรงกลั่น-ไบโอดีเซลชะลอการรับซื้อน้ำมัน อ้างปริมาณน้ำมันและภาะตลาดตึงตัว เผยรับซื้อได้ราคาผลปาล์ม 2.05 บาทเท่านั้น

 

จับตา“ชาวสวน-ลานเท-โรงสกัด”ลงมติหยุดตัดปาล์ม 1 อาทิตย์

นายอธิราษฎร์ ดำดี กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.)  เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า  วันนี้ (วันที่ 14 ก.ค.62) เวลาบ่ายโมงเป็นต้นไป ทางชาวสวนปาล์มจังหวัดกระบี่ ลานเท และโรงสกัดน้ำมันปาล์ม จะมีการประชุมร่วมกันเพื่อนัดหารือราคาน้ำมันปาล์มดิบเหลือ 16 บาทต่อกิโลกรัม สาเหตุที่ลดลงมาก็เพราะว่าทางโรงกลั่นน้ำมันปาล์ม ที่ผลิตน้ำมันบริโภคและโรงงานไบโอดีเซล อ้างสต็อกน้ำมันเต็ม จนทำให้ไม่สามาถรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบจากโรงสกัดได้ จึงทำให้ราคาผลปาล์มคาดว่าจะร่วงหล่นลงมาอีกครั้ง

จับตา“ชาวสวน-ลานเท-โรงสกัด”ลงมติหยุดตัดปาล์ม 1 อาทิตย์

“ในฐานะที่เป็นกระบวนการต้นน้ำ เมื่อโรงกลั่นเล่นแง่แบบนี้ จำเป็นต้องใช้มาตรการแรง ก็คือ ขอความร่วมมือให้ทุกฝ่ายหยุดตัดปาล์ม หยุดขายน้ำมันปาล์มดิบ 1 อาทิตย์ เพราะอ้างน้ำมันเต็มโกดังจริงหรือไม่ ก่อนหน้านี้เคยมีสต็อกน้ำมันดิบสูงกว่ากว่า 6 แสนตัน  ขณะนี้การใช้น้ำมันไบโอดีเซลเพิ่มขึ้นเกือบ 50% จากเดิมที่ใช้อยู่ 1 แสนตัน ปัจจุบัน 1.4-1.5 แสนตัน เพิ่มขึ้นเป็น 6 ล้านลิตรต่อวัน ส่วนบี 20 กระทรวงพลังงานก็บอกว่าเป็นตัวขับเคลื่อนดีมาก ผมไม่เข้าใจว่าล้นได้อย่างไรโรงสกัดขายน้ำมันดิบไม่ได้เลย ผมก็เช็คไปที่สต็อกโรงงานกระบี่นิ่งมากเลย ส่งทำให้ราคาดิ่งลงมาทันที เหลือ 16 บาท/กก. ขณะที่ราคากรมการค้าภายในที่อ้างอิงราคาสูงเกินความจริง ทำให้เห็นสะท้อนความจริงใจของภาครัฐว่าทำงานกันแบบไหน

จับตา“ชาวสวน-ลานเท-โรงสกัด”ลงมติหยุดตัดปาล์ม 1 อาทิตย์

ดังนั้นอยากให้เห็นความร่วมมือกันระหว่างโรงสกัด ลานเท เพราะราคาปาล์มต่ำลง 3 บาทต่อกิโลกรัม เกษตรกรอยู่ไม่ได้ จะลงล็อคเลย คือให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)จะใช้โอกาสออกมาซื้อน้ำมันปาล์มดิบที่ ครม.อนุมัติไว้แล้วแต่ยังไม่ครบตามจำนวน ยังเหลืออีก 1.4 แสนตัน “

จับตา“ชาวสวน-ลานเท-โรงสกัด”ลงมติหยุดตัดปาล์ม 1 อาทิตย์

นายอธิราษฎร์ กล่าวว่า นี่เป็นการเล่นเกมส์เพื่อให้เข้าตามแผนกันหรือไม่ อย่างปัญหาราคาโครงสร้างผลปาล์มสะท้อนความไม่ไว้วางใจซึ่งกันและกัน ไม่รู้ว่าใครหลอกใคร แต่ทุกคน เอาเกษตรกรเป็นเหยื่อ วันนี้ไม่รู้ใครพูดจริงหรือหลอกเลย ฝ่ายกรมการค้าภายใน ก็บอกราคาหลอกว่าสูง 18-19 บาทต่อกก. หลอกทุกคน หลอกราชการ หลอกเกษตรกร หลอกไปถึงทำเนียบ จนนายกฯออกมาพูดถึงน้ำมันปาล์มเถื่อน สุดท้ายหลอกว่าทำให้ปาล์มราคาตก  เป็นเกมส์ดึงราคาให้ต่ำสุดอีกครั้ง ถึงเวลาแห่งความทุกข์ของชาวสวน ก็ซื้อได้เลย ไม่มีใครค้าน สุดท้ายชาวสวนทุกข์ เป็นแค่เหยื่อของทฤษฎีสมคบคิดของทุนสามานย์แห่งวงการปาล์ม

จับตา“ชาวสวน-ลานเท-โรงสกัด”ลงมติหยุดตัดปาล์ม 1 อาทิตย์

สอดคล้องกับแหล่งข่าวโรงสกัดน้ำมันปาล์ม เผยว่า นายมานิต วงษ์สุรีย์รัตน์ นายกสมาคมโรงสกัด ได้ทำหนังสืออธิบดีกรมการค้าภายใน แจ้งปัญหาวิกฤติน้ำมันปาล์ม ด้วยสมาชิกได้แจ้งว่าทางโรงกลั่นน้ำมันปาล์มและโรงไบโอดีเซลเปิดราคาลดลงและชะลอการรับสินค้าตามภาวะตลาดที่มีราคาลดลง จึงทำให้โรงสกัดน้ำมันปาล์ม ผลิตน้ำมันแล้วเกือบเต็มทุกโรง ดังนัั้นหากเป็นภาวะในสถานการณ์เช่นนี้ต่อไปโรงสกัดต้องหยุดการผลิตไว้ก่อน เพราะอาจจะไม่มีถังเก็บน้ำมันหรือโรงงานที่ยังมีที่เก็บน้ำมันก็ต้องซื้อผลปาล์มทะลายในราคาที่สามารถผลิตซีพีโอไปต่างประเทศได้ซึ่งราคาส่งออกอยู่ที่ 13 บาทต่อกิโลกรัม เท่ากับต้องซื้อผลปาล์มในราคา 2.05 บาทต่อกิโลกรัมเท่านั้น!!

จับตา“ชาวสวน-ลานเท-โรงสกัด”ลงมติหยุดตัดปาล์ม 1 อาทิตย์