2 ปีคสช.ยอดร้องเจ้าหน้าที่รัฐประพฤติมิชอบผ่าน 1299 รวม 5,073เรื่อง

14 ก.ค. 2562 | 04:23 น.

คสช.สรุป 2 ปีศูนย์รับเรื่องร้องเรียนฯ1299 นำความเดือดร้อนของประชาชนและจนท.รัฐประพฤติมิชอบ 5,073 เรื่องเข้าสู่การช่วยเหลือดำเนินการตามกฎหมายและลงโทษทางปกครองแล้ว

2 ปีคสช.ยอดร้องเจ้าหน้าที่รัฐประพฤติมิชอบผ่าน 1299 รวม 5,073เรื่อง

พันเอกหญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ระบุว่าตามที่ คสช. ได้จัดตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียนการประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของรัฐมาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2560 เพื่อเป็นช่องทางรับแจ้งข้อมูลข่าวสารและความเดือดร้อนของประชาชนผ่านสายด่วน1299 ตู้ปณ.444 และยื่นเรื่องด้วยตนเองที่หน่วยทหารทั่วประเทศ  

 

โดยตลอดระยะเวลา 2 ปี ประชาชนแจ้งข้อมูลเบาะแสและเรื่องร้องเรียนอย่างต่อเนื่องจำนวน 5,073 เรื่องซึ่งทั้งหมดได้เข้าสู่กระบวนการตรวจสอบส่งให้หน่วยงานภาครัฐแก้ไขรวมทั้งการดำเนินการทางกฎหมายและทางปกครอง 

 

“เรื่องที่เข้าข่ายร้องเรียนเจ้าหน้าที่ของรัฐประพฤติมิชอบมีจำนวนทั้งสิ้น 912 เรื่องโดยส่งต่อให้ศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติดำเนินการตรวจสอบจนได้ข้อยุติ 842 เรื่องโดยมีทั้งการดำเนินคดีทางกฎหมายกับผู้ที่เกี่ยวข้องรวมถึงการลงโทษทางวินัยร้ายแรงและทางปกครองเช่นการทุจริตเบิกรับเงินคนไร้ที่พึ่ง, ผู้บริหารยักยอกเงินโรงเรียน,การทุจริตในโครงการจัดซื้อจัดจ้างขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและมหาวิทยาลัย, กรณีจัดซื้อจัดหารถยนต์และรถดับเพลิงสนามบิน,ทุจริตโครงการขยายถนน, การเรียกรับเงินแรงงานต่างด้าวเป็นต้น” โฆษกคสช. กล่าว

 

ส่วนความเดือดร้อนของประชาชนอีก 4,161 เรื่องได้ส่งต่อให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อเข้าสู่กระบวนการตามช่องทางของรัฐบาลต่อไปซึ่งคสช. ขอขอบคุณประชาชนที่แจ้งข้อมูลถือเป็นการมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาทุจริตคอรัปชั่นนำเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบดำเนินการตามกฎหมายและลงโทษทางวินัย

 

ทั้งนี้เมื่อ คสช.หมดวาระไปตามรัฐธรรมนูญศูนย์รับเรื่องร้องเรียนฯก็จะสิ้นสุดการปฏิบัติงานลงเช่นกันโดยประชาชนยังสามารถร้องเรียนขอความเป็นธรรมได้ที่ส่วนราชการอื่นๆอาทิสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ, ศูนย์บริการประชาชนสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี, ศูนย์ดำรงธรรมประจำอำเภอและจังหวัด