‘ฝากก่อนฝ่อ’ 5 เหตุผลที่สาวๆ ควรฝากไข่ (1)

14 ก.ค. 2562 | 01:50 น.

สาวๆ คงเคยได้ยินเรื่องการฝากไข่มาบ้าง ว่าเป็นทางเลือกหนึ่งของผู้หญิงที่ยังไม่พร้อมมีบุตร แต่อาจจะยังไม่เข้าใจว่ามันคืออะไร ก่อนอื่นต้องอธิบายก่อนว่า การเก็บรักษาไข่ด้วยวิธีแช่แข็ง (Egg Freezing) หรือการฝากไข่คือการนำเซลล์ไข่ของผู้หญิงมาเก็บแช่แข็งไว้ด้วยเทคโนโลยีทางการแพทย์ เมื่อพร้อมและต้องการมีบุตรค่อยนำมาละลาย เพื่อปฏิสนธิต่อไป

         

5 เหตุผลที่สาวโสดทั้งหลาย ควรรีบไปฝากไข่กันตั้งแต่วันนี้

         

1. ลดความเสี่ยงทารกเกิดมาผิดปกติ  ผู้หญิงยิ่งอายุมากขึ้น โอกาสตั้งครรภ์ก็จะลดน้อยลงไปเรื่อยๆ ขณะที่ความเสี่ยงในการแท้ง หรือทารกมีความผิดปกติ เช่น โรคดาวน์ซินโดรม กลับสูงขึ้น เนื่องจากเพศหญิงมีเซลล์ไข่จำนวนจำกัด ประมาณ 6-7 ล้านใบ ซึ่งจะลดลงเรื่อย จากการมีรอบเดือน ทำให้เมื่ออายุมากขึ้น ความสมบูรณ์และจำนวนของไข่ก็จะลดลง ส่งผลให้มีทารกในครรภ์มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดมาผิดปกติ

         

ซึ่งในเชิงกายภาพแล้ว ช่วงวัยที่เหมาะสมในการเจริญพันธุ์สำหรับเพศหญิงมากที่สุดคือ อายุ 20-35 ปี แต่ในปัจจุบัน ช่วงอายุนี้เป็นช่วงที่คนส่วนใหญ่ยังให้ความสำคัญกับการเรียนและการทำงานมากกว่า กว่าจะแต่งงานมีลูกก็อาจเลยช่วงวัยนี้ไปแล้ว การฝากไข่จึงเป็นวิธีการช่วยลดความเสี่ยงที่ทารกจะมีความผิดปกติจากไข่ที่ไม่สมบูรณ์ นอกจากนี้ วิธีการนี้ยังเหมาะกับผู้ที่มีปัญหาด้านพันธุกรรม หรือมีโรคที่ส่งผลให้รังไข่เสื่อมการทำงานเร็ว หรือเคยผ่าตัดรังไข่ เนื่องจากมีซีสต์หรือเนื้องอกอีกด้วย

         

2. สะดวก ปลอดภัย ได้ผลดีจากความก้าวหน้าทางการแพทย์ด้านการเจริญพันธุ์ ทำให้วิธีการเก็บไข่ในปัจจุบันสามารถทำได้ง่าย โดยแพทย์จะใช้ยาช่วยกระตุ้นให้มีการผลิตไข่เป็นเวลา 10 - 12 วัน ซึ่งจำนวนไข่ที่ได้ก็จะขึ้นอยู่กับอายุและความแข็งแรงของผู้หญิงแต่ละคน จากนั้นจึงทำการเก็บไข่ผ่านทางช่องคลอด แล้วคัดไข่ที่มีสภาพสมบูรณ์เหมาะสมไปแช่แข็งในอุณหภูมิที่เย็นจัด -196 องศาเซลเซียส

         

การฝากไข่เป็นวิธีการที่ปลอดภัยมาก ไม่มีผลข้างเคียงร้ายแรงใดๆ เพราะเป็นเพียงการนำไข่ที่จะสูญเสียในแต่ละรอบเดือนมาเก็บรักษาไว้เท่านั้น หลังฝากไข่เสร็จเรียบร้อยแล้วสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ ซึ่งจะมีอัตราการรอดหลังละลายอยู่ที่ 80-90%    

‘ฝากก่อนฝ่อ’ 5 เหตุผลที่สาวๆ ควรฝากไข่ (1)      

 

3. ใช้ชีวิตโสดได้เต็มที่ ไร้กังวล  สมัยนี้ ผู้หญิงไม่ได้มีหน้าที่เพียงอยู่บ้าน เลี้ยงลูก ตามแบบฉบับหญิงไทยสมัยก่อนอีกต่อไป สาวๆ ยุคใหม่มีโอกาสและความสามารถแทบไม่ต่างจากผู้ชาย ทำให้ผู้หญิงส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับสิ่งอื่นมากกว่าการแต่งงาน ไม่ว่าจะเป็นการศึกษา ทั้งระดับปริญญาและในสายอาชีพ การทำงาน ที่บางคนเก่งจนได้ตำแหน่งสูงๆ บางคนก็อยากเดินตามความฝันในอาชีพที่ตนเองรัก หรือรักการท่องเที่ยว ออกไปผจญภัยรอบโลก ทั้งหมดนี้ทำให้ผู้หญิงแต่งงานช้าลงจากเดิมมาก เฉลี่ยอายุ 35 ปี ถึงจะลงหลักปักฐานสร้างครอบครัว และเมื่อแต่งช้า มีลูกช้า ก็ทำให้ปัญหามีบุตรยากตามมา

         

การฝากไข่ที่สมบูรณ์แข็งแรงไว้เพื่อรอวันที่พร้อม จึงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับทั้งสาวโสดและคู่รักให้ไม่ต้องกังวลกับตัวเลขอายุที่เพิ่มขึ้นอีกต่อไป สามารถสนุกกับการใช้ชีวิตได้อย่างเต็มที่ เพราะเรารู้กันดีว่า การเลี้ยงดูลูกเป็นงานที่หนัก ต้องมีความรับผิดชอบสูง จนทำให้บางคู่ไม่สามารถโฟกัสกับความก้าวหน้าทางอาชีพได้อย่างเต็มที่ หรือใช้ชีวิตแบบสุดเหวี่ยงได้เหมือนเดิม

         

ยกเหตุผลมาให้ลองตรึกตรองก่อน 3 เหตุผล  ยังมีเหตุผลที่ 4 และ5 ไปตามต่อกันในฉบับหน้านะคะ..

 

หน้า 24 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,487 วันที่ 14 - 17 กรกฎาคม .. 2562