ถนนภาคใต้จะดีขึ้น?

16 ก.ค. 2562 | 01:00 น.

ยุครุ่งเรืองที่หอมหวานสุดของพรรคประชาธิปัตย์ในรอบเกือบ 20 ปีที่ผ่านมา กับการเป็นเจ้ากระทรวงคมนาคม เกิดขึ้นในช่วงปี 2540-2543 ที่มี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ชื่อ “สุเทพ เทือกสุบรรณ”

หลังจากยุคนั้นพรรคประชาธิปัตย์ไม่สามารถส่งคนเข้าไปนั่งเป็นเจ้ากระทรวงนี้ได้อีกเลย แม้กระทั่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง ก็ไม่อาจจะได้ลิ้มลอง ทำได้เพียงในฐานะฝ่ายค้านในสภาผู้แทนฯ ตั้ง รองนายกฯเงา คอยตรวจสอบกระทรวงคมนาคม อย่าง “อลงกรณ์ พลบุตร” ตั้ง พ.อ.วินัย สมพงษ์ เป็นรมว.คมนาคมเงา โดยมี นิพนธ์ บุญญามณี เป็นรมช.คมนาคมเงา แต่เงาก็คือเงา เพราะไม่ใช่ตัวจริงที่จะมีโอกาสเข้าไปขับเคลื่อนนโยบายที่หาเสียงเอาไว้

กระทั่ง อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มีโอกาสขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี ช่วงปี 2552 เป็นฝันที่ใกล้จะเป็นจริงมากที่สุด ที่กระทรวงคมนาคมจะกลับมาอยู่ในอ้อมกอด แต่ก็เป็นไปได้แค่ฝัน เพราะสุดท้ายอ้อมกอดของอภิสิทธิ์กับ เนวิน ชิดชอบ บีบให้ประชาธิปัตย์ต้องยอมปล่อยให้ “พรรคภูมิใจไทย” ส่ง โสภณ ซารัมย์ อัพเกรดจากรมช.คมนาคม ในรัฐบาลของสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ที่นั่งอยู่ก่อนหน้านั้น ขึ้นมาเป็น รมว.คมนาคม ไปซะได้ กับนโยบาย “ถนนไร้ฝุ่น” ผมเองมีโอกาสติดขบวนสื่อไปทำข่าวที่บ้านคุณโสภณ ที่บุรีรัมย์ในตอนนั้น ก็ยอมรับเลยว่า ถนนทางเข้าบ้านของรมว.โสภณไร้ฝุ่นจริงลาดยาง-คอนกรีตเนี้ยบทั้งเส้น

จนมาถึงปีนี้ “รัฐบาลประยุทธ์ 2” เป็นอีกครั้งที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาล แต่ด้วยความที่อยู่ในนามพรรคร่วมไม่ใช่แกนนำหลัก ก็มิอาจคาดหวังอะไรไว้สูงเกินกำลัง สุดท้ายก็ได้ “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ลูกชายของ ชัย ชิดชอบ และน้องชายของ เนวิน ชิดชอบ นั่งเป็นรมว.คมนาคม โดยมี อธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม จากพรรคพลังประชารัฐ วัย 35 ปี อายุน้อยที่สุดใน ครม.และ “ถาวร เสนเนียม” เป็นรมช.คมนาคม อีกคน ในโควตาพรรคประชาธิปัตย์

 

ถนนภาคใต้จะดีขึ้น?

ถาวร เสนเนียม

คุยกับแหล่งข่าวในพรรคสีฟ้า ถือเป็นการรีเทิร์นกระทรวงคมนาคมที่ยอมรับได้ และน่าสนใจ เป็นไปตามการเจรจาต่อรองเก้าอี้ รมต.กับพรรคร่วมรัฐบาล แต่พ้อยต์หลักของเก้าอี้ รมช.คมนาคม มาจากการที่ ชวน หลีกภัย ผู้ยอมเสียสละนั่งเป็นประธานสภา ได้จัดหนักจัดเต็มเรื่องถนนหนทางในพื้นที่ภาคใต้ในการหาเสียงช่วงเลือกตั้ง

“ตอนที่ผมเป็นนายกฯ ผมทำถนน 4 เลนทั่วประเทศ ไม่ได้ทำแต่บ้านตัวเอง ทำทุกภาคทั่วประเทศไทย แต่สมัยที่เขา (ทักษิณ ชินวัตร) เป็น เขาพัฒนาเฉพาะพื้นที่ที่เลือกเขาเท่านั้น อย่าเลือกพรรคที่ทำร้ายคนใต้ เราเสียภาษีเหมือนคนอื่น แต่ไม่ได้รับการพัฒนา ซึ่งภาคใต้เราได้รับการพัฒนาจริงๆ และตอนที่ผมเป็นนายกฯอีกครั้ง และตอนที่อภิสิทธิ์ เป็นนายกฯ นอกนั้นได้รับการพัฒนาน้อยที่สุด แม้แต่ถนน 4 เลนพัง 7ปีกว่า เขาก็ไม่ซ่อมให้ แกล้งทุกทาง ผมต้องโทรศัพท์ไปหาอธิบดีกรมทางหลวง (ขณะนั้น)ด้วยตัวเอง ให้ช่วยซ่อมถนนภาคใต้ให้หน่อย แต่อธิบดีบอกว่าพัฒนาให้ไม่ได้ เพราะจะถูกย้าย นี้คือความเลวร้ายของพรรคการเมืองพรรคนี้ จึงอยากให้พี่น้องได้จดจำ และอย่าเลือกพรรคแบบนี้เข้าไปอีก”

นั่นคือบางช่วงบางตอนการปราศรัยที่สนามหน้าเมืองนครศรีธรรมราช เมื่อช่วงหาเสียงที่ผ่านมา แต่คีย์เมสเสจของนายชวนปราศรัยแบบนี้แทบจะทุกเวทีในการหาเสียง เป็นการสะท้อนปัญหาการพัฒนาที่ฝนตกไม่ทั่วฟ้า ต้องการแก้ไขอย่างด่วนคือ ปัญหาถนนพังในพื้นที่ภาคใต้

ต้องรอดูกันต่อไป เมื่อโอกาสกลับมา ถนนหนทาง โครงสร้างพื้นฐานภาคใต้ภายใต้ “รมช.ถาวร” จะผลักดันได้ขนาดไหน ต้องติดตาม 

อินไซด์สนามข่าว โดย จีรพงษ์ ประเสริฐพลกรัง

หน้า 14 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3488 ระหว่างวันที่ 18 - 20 กรกฎาคม 2562

ถนนภาคใต้จะดีขึ้น?