ส่งออกยางโคม่า ‘จีน-เวียดนาม’ขายดัมพ์ราคา

13 ก.ค. 2562 | 03:53 น.

“ชัยพจน์” เผยส่งออกยางไทยเดี้ยง หลังเจอจีน-เวียดนาม ดั๊มพ์ราคาตลาดโลก ต่างกันถึง 9 บาทต่อกก.คู่ค้าเบนหนี ต้องพึ่งตลาดในประเทศมากขึ้น ยินดีอุ้มสต็อกน้ำยางข้น รับลูก กยท.น้ำยางสดดัปั่นผสมสารเคมีฟรี เล็งไซโลทั่วประเทศสามารถรับน้ำยางได้ 2 แสนตัน ด้าน กยท.คิกออฟซื้อยาง 1.7 หมื่นตันป้อน ก.กลาโหม ทำถนนพาราซอยด์ซีเมนต์

ส่งออกยางโคม่า ‘จีน-เวียดนาม’ขายดัมพ์ราคา

นายชัยพจน์  เรืองอรุณวัฒนา  นายกสมาคมน้ำยางข้นไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ผลจากการประชุม (วันที่ 12 ก.ค.62) ร่วมหารือโดยนายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในที่ประชุมได้ขอความร่วมมือให้ทางสมาคมรับเพื่อดึงซัพพลายออกจากตลาด ปริมาณยังไม่ทราบแต่ว่า ทาง กยท.มีคำสั่งซื้ออยู่แล้ว ซึ่งทางสมาคมก็ยินดีแล้วให้ความร่วมมือ โดยทาง กยท.จะรับซื้อมา แล้วฝากเก็บไว้กับที่ไซโลของสมาชิกสมาคมก่อน เพื่อช่วยชาวสวนคาดว่าเกษตรกรน่าจะดีใจ โดยทั้งประเทศจะมีไซโลความจุน้ำยางข้นประมาณ 3 แสนตัน แต่ปัจจุบันจะมีของในสต็อกแค่ 20-30% คาดว่าจะมีที่เหลือว่างปริมาณ 2 แสนตัน

ส่งออกยางโคม่า ‘จีน-เวียดนาม’ขายดัมพ์ราคา

“ทุกวันนี้ทางสมาคมซื้อเกินต้นทุนอยู่แล้ว พอปริมาณของออกมามากทำให้ทุกบริษัทแบกรับต้นทุนไม่ไหว อีกด้านโดนคู่แข่งจากทางเวียดนามและทางจีน ที่ขายถูกกว่าไทยประมาณ 9 บาทต่อกิโลกรัม ทำให้คู่ค้าหันไปใช้ 2 ประเทศนั้นก่อนเพราะประหยัดต้นทุนได้มากกว่า"

ส่งออกยางโคม่า ‘จีน-เวียดนาม’ขายดัมพ์ราคา

ด้านนายณกรณ์ ตรรกวิรพัท รองผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทยด้านธุรกิจและปฏิบัติการ กล่าวว่า จากมติครม.กระทรวงกลาโหมแจ้งปริมาณความต้องการใช้น้ำยางข้นประมาณ 17,913 ตัน กยท.ก็พร้อมที่จะรับซื้อน้ำยางสดของเกษตรกรในวันที่ 15 ก.ค.นี้ ส่วนจะเปิดจุดกี่จุด ในจังหวัดใดบ้าง จะแจ้งให้ทราบตอ่ไป ขอให้ชาวสวนติดตามความคืบหน้าเป็นระยะๆ

ส่งออกยางโคม่า ‘จีน-เวียดนาม’ขายดัมพ์ราคา

ด้านพลโท วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้รับรายงานจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ว่า ได้หารือกับกรรมการสมาคมผู้ค้ายาง และตัวแทน 5 บริษัทผู้ส่งออกยางพารา ถึงการแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำ โดยที่ประชุมเห็นตรงกันว่าการซื้อขายล่วงหน้าในตลาดต่างประเทศมีผลกดดันให้ราคายางในประเทศตกลงมา ประกอบกับมีพ่อค้าต่างชาติเข้าปั่นราคายางในตลาดล่วงหน้าด้วย จึงทำให้ราคาผันผวน

ส่งออกยางโคม่า ‘จีน-เวียดนาม’ขายดัมพ์ราคา

ทั้งนี้ รัฐบาลยืนยันประกาศว่าจะเดินหน้านโยบายการนำน้ำยางสดไปผสมทำถนนพาราซอยซีเมนต์ทั่วประเทศ โดยจะให้การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เข้าประมูลซื้อน้ำยางสดแทนการประมูลซื้อยางแผ่นเหมือนที่ผ่านมาและทางสมาคมผู้ค้ายางจะรับน้ำยางสดดังกล่าวไปปั่นผสมสารเคมีเก็บไว้ โดยไม่คิดค่าบริการ เพื่อส่งต่อให้ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่จะมาซื้อไปทำถนนต่อไป โดยจะเริ่มซื้อในจันทร์ที่ 15 ก.ค.62 เป็นต้นไป