หัวเว่ย ตั้งเป้าส่งเสริมทุกคนเข้าถึงดิจิทัล

12 ก.ค. 2562 | 10:57 น.

หัวเว่ยเผยแพร่รายงานการพัฒนาอย่างยั่งยืน ประจำปี 2561 ที่บริษัทได้จัดทำต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 11 แล้ว โดยรายงานฉบับนี้อธิบายถึงยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืนของหัวเว่ยใน 4 ด้าน คือ การสร้างดิจิทัลสำหรับทุกคน, ความปลอดภัยและความเชื่อมั่น, การปกป้องสิ่งแวดล้อม และระบบนิเวศที่แข็งแกร่งและสมดุล

  หัวเว่ย ตั้งเป้าส่งเสริมทุกคนเข้าถึงดิจิทัล

ในปีที่ผ่านมา หัวเว่ยได้ดำเนินการเพื่อส่งเสริมเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติ (SDGs) ให้ก้าวไปสู่ความสำเร็จ ด้วยการร่วมมือกับพันธมิตรในอุตสาหกรรมสร้างระบบนิเวศที่ยั่งยืนเพื่อทุกคนให้มากยิ่งขึ้น รวมถึงการดำเนินยุทธศาสตร์ด้านความยั่งยืนของหัวเว่ยเอง

 

มร. เหลียง หัว ประธานคณะกรรมการของหัวเว่ย กล่าวว่า “หัวเว่ยได้สร้างคุณค่าให้กับลูกค้าผ่านนวัตกรรม  เรากำลังทำทุก ๆ อย่างที่สามารถทำได้เพื่อลดช่องว่างด้านดิจิทัล และตอบสนองความต้องการด้านการเชื่อมโยงสื่อสารของประชากรโลก”  มร. เหลียง ได้กล่าวต่อว่า “เราต้องการที่จะทำให้บริการด้านดิจิทัลมีราคาถูกลงและให้ทุกคนสามารถเข้าถึงได้โดยเท่าเทียมกัน  รวมไปถึงการทำงานในส่วนของเราเองเพื่อช่วยพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมให้เติบโตต่อไป”

 

มร. เหลียง อธิบายว่าการปกป้องสิ่งแวดล้อมก็เป็นองค์ประกอบสำคัญหนึ่งของโครงการต่างๆ ในด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืนของหัวเว่ย โดยเสริมว่า “ประสิทธิภาพการใช้พลังงานเป็นเรื่องหลักที่ต้องพิจารณาสำหรับเครือข่ายการสื่อสารในอนาคต เราจึงต้องใช้พลังงานในการส่งดาต้าที่มีจำนวนมากขึ้นให้น้อยลง และลดการใช้ไฟโดยรวมของระบบพาวเวอร์ ซึ่งสามารถใช้เทคโนโลยี ICT เข้ามาช่วยได้”

 

มร. เหลียง ได้อธิบายว่าหัวเว่ยได้ริเริ่มโครงการต่างๆ ในช่วงการทำวิจัย พัฒนาผลิตภัณฑ์และวางโครงสร้างด้านวิศวกรรมสำหรับเทคโนโลยี 5G หัวเว่ยได้ดำเนินการเพื่อลดปริมาณการใช้ไฟของไซต์ 5G ได้ต่ำกว่ามาตรฐานของอุตสาหกรรมร้อยละ 20 ด้วยประสิทธิภาพของซิปเซ็ตตัวใหม่ ระบบซอฟต์แวร์ บริการระดับมืออาชีพ และฮาร์ดแวร์ที่มีความล้ำสมัย รวมไปถึงเทคโนโลยีกระจายความร้อนของหัวเว่ย  นวัตกรรมเทคโนโลยีเหล่านี้ทำให้ 5G ของหัวเว่ยใช้พลังงานไฟฟ้าได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และด้วยโซลูชั่นที่ตอบโจทย์ได้ตรงจุด เทคโนโลยี 5G ของหัวเว่ยจะเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

                               

 

มร. เควิน เทา กรรมการบริษัทและประธานคณะกรรมการด้านการพัฒนาเพื่อความยั่งยืนของหัวเว่ย ได้ตั้งข้อสังเกตว่า “เราต้องการที่จะนำประโยชน์ของเทคโนโลยีดิจิทัลไปสู่ทุกคน ทุกบ้านและทุกองค์กร เพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าวนี้ เราจึงได้เปิดตัวโครงการ TECH4ALL เพื่อให้ทุกคนทั่วโลกสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัลได้  อาทิเช่น เมื่อปลายปี 2561 โซลูชั่น RuralStar ของเราสามารถช่วยให้ประชากร 40 ล้านคนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ทุรกันดารสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้” 

 

มร. เทา กล่าวเสริมว่า “ปัจจุบันเราได้จัดหาบริการด้านการสื่อสารให้กับประชากรกว่า 3 พันล้านคนทั่วโลก และมีความมุ่งมั่นให้การสนับสนุนการปฏิบัติการของเครือข่ายที่ปลอดภัยทั่วโลก และเราก็ทำตามที่ได้ตั้งใจไว้ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม ตัวอย่างเช่น” เขากล่าวต่อ “จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวระดับ 7.7 ริคเตอร์ในอินโดนีเซียเมื่อปี 2561  หัวเว่ยเป็นเวนเดอร์รายแรกและเพียงรายเดียวที่เข้าไปช่วยเหลือในพื้นที่”

 

มร. เทา ยังได้ประกาศยุทธศาสตร์ใหม่ๆ ในด้านการเติบโตอย่างยั่งยืน ซึ่งรวมถึงการเปลี่ยนแปลงสองประการใหญ่ๆ  ประการแรกคือ หัวเว่ยได้ขยายขอบเขตยุทธศาสตร์เรื่องการลดความเหลื่อมล้ำทางดิจิทัลออกไปสู่ยุทธศาสตร์ด้านการสร้างดิจิทัลเพื่อทุกคน   ในด้านการวางระบบเชื่อมโยงสื่อสาร บริษัทยังได้ให้ความสำคัญกับการใช้งานและการสร้างทักษะด้านดิจิทัลมากยิ่งขึ้น   ประการที่สองคือ ยุทธศาสตร์ของบริษัทในด้านการสนับสนุนการปฏิบัติการของเครือข่ายให้มั่นคงและปลอดภัย และยกระดับการป้องกันความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ให้เป็นยุทธศาสตร์ด้าน “ความปลอดภัยและความเชื่อมั่น”  

 

 

หัวเว่ยได้ผสานยุทธศาสตร์ด้านความยั่งยืนเข้ากับการดำเนินงานในทุกๆ ด้าน ทั้งด้านนวัตกรรม การสร้างคุณค่าและการแบ่งปันคุณค่ากับพันธมิตร เพื่อที่ว่าบริษัทจะสามารถสร้างคุณค่าทางธุรกิจและคุณค่าเพื่อสังคมที่ยิ่งใหญ่กว่า สำหรับเป้าหมายในอนาคต หัวเว่ยจะทุ่มเททำงานให้มากยิ่งขึ้น รวมถึงการดำเนินงานในส่วนของตนเพื่อสร้างสรรค์อนาคตที่ดีกว่าและยั่งยืนสืบไป