สคร.จี้รัฐวิสาหกิจ เบิกงบลงทุนให้ได้ตามเป้า

12 ก.ค. 2562 | 10:33 น.

สคร.เข้มตามติดเบิกจ่ายงบลงทุน โครงการขนาดใหญ่ใกล้ชิด ย้ำรัฐวิสาหกิจให้เร่งรัดเบิกจ่ายตามเป้าหมาย

               นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.)เปิดเผยว่า สคร.ติดตามโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของรัฐวิสาหกิจ 45 แห่งอย่างใกล้ชิดและเร่งรัดให้เบิกจ่ายงบลงทุนให้เป็นไปตามเป้าหมาย เพื่อกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจในช่วงครึ่งหลังของปีและสานต่อการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ให้แล้วเสร็จ

สคร.จี้รัฐวิสาหกิจ เบิกงบลงทุนให้ได้ตามเป้า

               ทั้งนี้ ช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา(ต.ค. 2561 - พ.ค. 2562) รัฐวิสาหกิจมีการเบิกจ่ายงบลงทุนสะสม 105,346 ล้านบาท คิดเป็น 85% ของแผนการเบิกจ่ายงบลงทุนสะสม โดยเป็นผลการเบิกจ่ายงบลงทุนสะสมของรัฐวิสาหกิจงบประมาณจำนวน 60,742 ล้านบาท และรัฐวิสาหกิจปีปฏิทิน  44,604 ล้านบาท

สคร.จี้รัฐวิสาหกิจ เบิกงบลงทุนให้ได้ตามเป้า

     รัฐวิสาหกิจส่วนใหญ่ให้ความสำคัญในการเร่งลงทุนในโครงการลงทุนขนาดใหญ่ โดยมีโครงการสำคัญที่มีผลการเบิกจ่ายงบลงทุนเป็นไปตามแผนสูงสุด 5 อันดับคือ โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงศูนย์วัฒนธรรม - มีนบุรี และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต - สะพานใหม่ - คูคต ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย งานก่อสร้างปรับปรุงขยายของการประปาส่วนภูมิภาค แผนปรับปรุงและขยายระบบจำหน่ายพลังไฟฟ้า ฉบับที่ 12 ปี 2560 - 2564 ของการไฟฟ้านครหลวง แผนงานบำรุงรักษาและพัฒนาคุณภาพโครงข่ายเพื่อความมั่นคงของบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และแผนงานปรับปรุงท่อเพื่อลดน้ำสูญเสียของการประปานครหลวง

อย่างไรก็ตาม ยังมีโครงการสำคัญของรัฐวิสาหกิจที่การเบิกจ่ายงบลงทุนไม่เป็นไปตามแผนและต้องติดตามอย่างใกล้ชิดคือ โครงการรถไฟความเร็วสูงไทย จีน ระยะที่ 1 และโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงนครปฐม ชุมพร ของการรถไฟแห่งประเทศไทย แผนระยะยาวธุรกิจก๊าซธรรมชาติของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) โครงการทางพิเศษสายพระราม 3 - ดาวคะนอง วงแหวนรอบนอกตะวันตกของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย โครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) และโครงการพัฒนาระบบส่งและจำหน่ายระยะที่ 1 ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

               “แม้ผลเบิกจ่ายงบลงทุนสะสมของรัฐวิสาหกิจทั้ง 45 แห่ง จะได้เพียง 85% แต่จากแผนการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจทั้ง 45 แห่ง ในไตรมาส 3 ของปี 62 คาดว่า รัฐวิสาหกิจจะสามารถเบิกจ่ายงบลงทุนได้มากขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 61 ซึ่งจะเป็นหนึ่งปัจจัยหนุนในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศในช่วงของการจัดตั้งรัฐบาลใหม่

สคร.จี้รัฐวิสาหกิจ เบิกงบลงทุนให้ได้ตามเป้า