ไขปม? ทำไม ‘เกษตรฯ'ยังไม่แบน 3 สารเคมีเกษตร

12 ก.ค. 2562 | 08:42 น.

อธิบดีกรมวิชาการเกษตร ร่อนหนังสือยังไม่มีสารเคมีทดแทน 3 สารพิษ ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2 ปีศึกษา ส่วนสารกลูโฟซิเนต-แอมโมเนียแพงกว่า 3 เท่า ยืนยันบริสุทธิ์ใจไม่มีเอี่ยวเอื้อนายทุนสารพิษ หากพบมีความผิดสั่งย้าย ปลดได้ทันที

 

จากกรณีที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้สั่งการด่วนที่สุดถึงปลัดเกษตรและสหกรณ์ และอธิบดีกรมวิชาการเกษตรหรือผู้เกี่ยวข้องให้ไปช่วยกันพิจารณาหาข้อกฎหมายและข้อเท็จจริงว่าปัจจุบันมีสารธรรมชาติหรือวิธีการกำจัดวัชพืชอื่นใดที่สามารถใช้แทน 3 สารเคมี ได้แก่ พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส ได้แล้วหรือยัง และตามกฎหมายวัตถุอันตรายและหรือกฎหมายอื่นๆ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีอำนาจออกคำสั่งห้ามใช้หรือห้ามนำเข้าสารเคมีทั้ง 3 ชนิดได้ทันทีหรือไม่

ไขปม? ทำไม ‘เกษตรฯ'ยังไม่แบน 3 สารเคมีเกษตร

นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ทางกรมวิชาการเกษตร ได้ทำหนังสือชี้แจงมาแล้ว ลงวันที่  10 กรกฎาคม 2562 ว่าข้อเท็จจริงทางวิชาการปัจจุบันยังไม่มีสารหรือวิธีการที่เหมาะสมที่สามารถทดแทนสารไกรโฟเซต พาราควอต และคลอร์ไฟริฟอส ขณะนี้ทางกรมกำลังเร่งดำเนินการวิจัยเพื่อหาวิธีการแบบบูรณาการมาใช้ทดแทน โดยได้รับการสนับสนุนวิจัยจาก สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร)องค์การมหาชน) ซึ่งต้องใช้เวลาวิจัยประมาณ 2 ปี จึงจะได้ข้อสรุปผลการวิจัยที่ชัดเจน และแม้ว่าจะมีการกล่าวหาว่าสารกลูโฟซิเต-แอมโมเนีย สามารถใช้ทดแทนได้ แต่ต้นทุนการใช้สารต่อไร่จะสูงกว่า ประมาณ 3 เท่า และไม่สามารถควบคุมชนิดของวัชพืชได้จำนวนมากเท่ากับาสารพาราควอตและไกลโฟเซต

ไขปม? ทำไม ‘เกษตรฯ'ยังไม่แบน 3 สารเคมีเกษตร

“ยืนยันว่าข้าราชการของกรมวิชาการเกษตรไม่มีผลประโยชน์ใดๆ ในการขึ้นทะเบียนวัตถุอันตรายทั้ง 3 ชนิด หากรัฐมนตรีว่าการฯ พบว่ามีการรับผลประโยชน์จากการขึ้นทะเบียนวัตถุอันตรายทั้ง 3 ชนิด สามาถ ปลด ย้ายข้าราชการได้ทันที ลงนามโดยอธิบดีกรมวิชาการเกษตร

ไขปม? ทำไม ‘เกษตรฯ'ยังไม่แบน 3 สารเคมีเกษตร

เอกสารประกอบ

ไขปม? ทำไม ‘เกษตรฯ'ยังไม่แบน 3 สารเคมีเกษตร