ตามติดเทรนด์นํ้ามันปาล์มในสเปนโอกาสของผู้ประกอบการไทย (จบ)

14 ก.ค. 2562 | 02:00 น.

 

การใช้วัตถุดิบจากนํ้ามันปาล์มที่ได้รับมาตรฐานความยั่งยืนในสเปนเป็นที่นิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยจากสถิติในปี 2561 พบว่า 43.7% ของนํ้ามันปาล์ม รวมถึง 18% ของนํ้ามันจาก เนื้อในเมล็ดปาล์ม ที่ใช้สําหรับอุตสาหกรรมอาหารที่วางขายในท้องตลาดสเปน ล้วนได้รับมาตรฐาน CSPO (Certified Sustainable Palm Oil) ซึ่งเป็นอัตราที่มากกว่าสถิติในปี 2559 ที่มีเพียงแค่ 23.7% และ 14.9% ตามลําดับ แต่มิได้หมายความว่านํ้ามันปาล์มและนํ้ามันจากเนื้อเมล็ดปาล์มที่เหลือไม่ได้มาผ่านกรรมวิธีการผลิตอย่างยั่งยืน เพียงแต่นํ้ามันเหล่านี้ไม่ได้รับมาตรฐานความยั่งยืนของสหภาพยุโรป

 

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ผู้บริโภคสเปนหลายคนตื่นตัวกับกระแสการบริโภคนํ้ามันปาล์มเนื่องจากข้อกังวลด้านสุขภาพ ทําให้ผู้ประกอบการบางรายเลือกใช้คําอื่นเพื่อหลีกเลี่ยงการระบุคําว่า “นํ้ามันปาล์ม” (aceite de palma ในภาษาสเปน) ที่ฉลากสินค้าแทน อาทิ นํ้ามันจากเนื้อในเมล็ดปาล์ม (aceite de palmiste) ไขมันพืชจากกระบวนการแยกและเติมไฮโดรเจนในนํ้ามันจากเนื้อในเมล็ดปาล์ม (grasa vegetal fraccionada e hidrogenada de palmiste) ปาล์มสเตียริน (estearina de palma) หรือไขมันปาล์ม (manteca de palma) และผู้ผลิตบางรายก็ติดฉลาก “no palm oil” (sin aceite de palma ในภาษาสเปน) บนสินค้าไปด้วย

 

ในปี 2560 จึงมีการจัดตั้ง มูลนิธินํ้ามันปาล์มยั่งยืนสเปน (Fundacion Espanola del Aceite de Palma Sostenible) ขึ้นมา โดยประสานงานร่วมกับองค์กร European Palm Oil Alliance (EPOA) และองค์กร RSPO เพื่อทําหน้าที่เป็นสื่อกลางด้านการวิจัยและเผยแพร่ความรู้ทางวิชาการ บนหลักการทางวิทยาศาสตร์เรื่องนํ้ามันปาล์มให้สังคมสเปนได้ทราบและเข้าใจอย่างถูกต้องในหลายๆประเด็น อาทิ ข้อเท็จจริงเรื่องโภชนาการ คุณประโยชน์ของนํ้ามันปาล์มต่อสุขภาพ การเพาะปลูกปาล์มนํ้ามันและผลิตนํ้ามันปาล์มอย่างยั่งยืน เป็นต้น และเพื่อรักษาผลประโยชน์ของบริษัทต่างๆ จึงมีข้อตกลงกันว่าบริษัทต่างๆ จะนําเข้านํ้ามันปาล์มที่มาจากการปลูกและผลิตอย่างยั่งยืน รวมทั้งจะส่งเสริมให้บริษัทอื่นๆ หันมาใช้นํ้ามันปาล์มอย่างยั่งยืนด้วย

ตามติดเทรนด์นํ้ามันปาล์มในสเปนโอกาสของผู้ประกอบการไทย (จบ)

ดังนั้น ผู้ประกอบการไทยที่สนใจส่งออกนํ้ามันปาล์มดิบหรืออาหารที่มีส่วนผสมของนํ้ามันปาล์มควรปฏิบัติตามมาตรฐานความยั่งยืนที่ยอมรับกันในระดับสากลและสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ ผู้บริโภคในยุโรปต้องการ นํ้ามันปาล์มที่ได้รับรองมาตรฐานความยั่งยืน อาทิ Certified Sustainable Palm Oil (CSPO), Rainforest Alliance และ International Sustainability and Carbon Certification (ISCC)

 

ในปัจจุบัน มีหน่วยงาน/องค์กรสเปนมากกว่า 100 แห่งที่เป็นสมาชิก Roundtable on Sustainable Palm Oil (RSPO) ซึ่งมุ่งมั่นเรื่องการผลิตปาล์มนํ้ามันอย่างยั่งยืนและใช้นํ้ามันปาล์มที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รับผิดชอบต่อชุมชน โดยสามารถค้นหาสมาชิกองค์กร RSPO จากสเปนได้จาก https://rspo.org/members/all

นอกจากนี้ ในส่วนของมูลนิธินํ้ามันปาล์มยั่งยืนสเปน ก็มีสมาชิกทั้งจากในสเปนและต่างประเทศ โดยสมาชิกจากสเปนประกอบด้วยบริษัทผู้ผลิตช็อกโกแลต Ferrero Iberica S.A. บริษัทผู้ผลิตเนยเทียม สินค้าเบเกอรี่และอาหาร Gracomsa Alimentaria บริษัทกลั่นนํ้ามันและไขมัน Lipsa และบริษัทผู้ผลิตช็อกโกแลตและสินค้าที่เกี่ยวเนื่อง Natra ซึ่งผู้ประกอบการไทยอาจเข้าไปศึกษารายละเอียดของบริษัทเหล่านี้ เพื่อเปิดตลาดธุรกิจกับสเปนต่อไป

พบกับอัพเดตความเคลื่อนไหวและโอกาสในตลาดต่างประเทศที่สถานทูตไทยทั่วโลกตั้งใจติดตามมาให้ภาคเอกชนไทยได้ที่เว็บไซต์ www.globthailand.com หากมีข้อคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะเพิ่มเติม สามารถเขียนมาคุยกันได้ที่ [email protected] 

คอลัมน์ : ศูนย์ธุรกิจสัมพันธ์ กรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมาดริด

หน้า 12 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3487 ระหว่างวันที่ 14 - 17 กรกฎาคม 2562