บลูบิคลุยลงทุนสตาร์ตอัพสแกนเทคโนฯ ตอบโจทย์ลูกค้า

16 ก.ค. 2562 | 23:15 น.

 

บลูบิค ประกาศลงทุนสตาร์ตอัพ เสริมจุดแข็ง มีองค์ความรู้ดิจิทัล รู้ลึก รู้จริง เหนือคู่แข่งไทยและต่างชาติ ปูทางสู่เป้าหมายผู้นำบริษัทที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์และการจัดการภายในปี 2020 เผยลงทุนแล้ว 6 บริษัท พร้อมลุยลงทุนเพิ่มอีก 2 บริษัท ภายในปีหน้า พุ่งเป้าไปที่กลุ่มเทคโนโลยี IoT, AI, EV และ Fashion หวังช่วยขับเคลื่อนธุรกิจลูกค้า

นายพชร อารยะการกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บลูบิค กรุ๊ป จำกัด ที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์และการจัดการด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี เปิดเผยว่า หนึ่งในกลยุทธ์สร้างจุดแข็งและความแตกต่างของบริษัทในธุรกิจบริษัทที่ปรึกษา ด้วยการมีองค์ความรู้เกี่ยวกับดิจิทัล โดยสามารถนำเอานวัตกรรม เทคโนโลยี รวมถึงแนวคิดใหม่ที่ใช้ในระดับสากล มาใช้ยกระดับธุรกิจของลูกค้าให้สามารถแข่งขันในโลกดิจิทัลได้ โดยบลูบิคตั้งเป้าหมายเป็นผู้นำด้านกลยุทธ์ (Strategy) และการนำไปปฏิบัติการ (implementation) ภายในปี 2563 โดยมีวางตำแหน่งของบลูบิคเป็นพาร์ตเนอร์ของลูกค้า ไม่ใช่เป็นเพียงบริษัทที่ปรึกษาเท่านั้น และเมื่อลูกค้าต้องการยกระดับความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจด้วยธุรกิจ บลูบิคจะเป็นบริษัทที่ปรึกษารายแรกที่ลูกค้านึกถึง

ทั้งนี้ การสร้างจุดยืนให้บริษัท เป็นผู้นำตามเป้าหมายที่กล่าวมา คือการนำจุดแข็งที่มีของบริษัท นั่นคือการมีองค์ความรู้ที่ลึกซึ้ง และมีความเข้าใจที่เหนือกว่า ด้วยการเข้าไปลงทุนในบริษัทสตาร์ตอัพที่เป็น Deep Technology หรือ บริษัทสตาร์ตอัพที่มีการนำเทคโนโลยีขั้นสูงที่มีความลึกซึ้ง ซับซ้อนมาใช้ โดยเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพและมีโอกาสเติบโตในระดับนานาชาติ เพื่อให้ได้มาซึ่งองค์ความรู้ที่สำคัญ อันจะเป็นตัวช่วยในการพัฒนาธุรกิจในอุตสาหกรรมต่างๆ โดยเฉพาะด้านดิจิทัล

 

นายพชร กล่าวเสริมอีกว่า ที่ผ่านมาได้เข้าลงทุนในบริษัทสตาร์ตอัพ ในกลุ่มต่าง ๆ แล้วมากกว่า 6 บริษัท ประกอบด้วย Blue Parking ผู้ให้บริการที่จอดรถอัจฉริยะโดยใช้ IoT ระบบจดจำป้ายทะเบียนอัตโนมัติ และระบบคลาวด์เพื่อสร้างความสะดวกสูงสุดให้ผู้ขับขี่, Keeps แฟชั่นเฮาส์เพื่อคนทำงานผ่านประสบการณ์แบบ Omni-channel, Oxygen AI ผู้นำด้านระบบ Video Analytics และ Conversational Chatbot, Ingenio ผู้ให้บริการ Solution ด้าน Big Data เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของธุรกิจ รวมทั้ง ETRAN ใน บริษัท อัลมอนด์ ดิจิทัล กรุ๊ปฯ ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทในเครือของบลูบิค กรุ๊ป ผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์ประสิทธิภาพสูงที่ขับเคลื่อนโดยใช้ไฟฟ้า และ Cashnow, และมีแผนลงทุนในบริษัทสตาร์ตอัพเพิ่มอีก 2 บริษัทภายในปีหน้า โดยได้เน้นการลงทุนในกลุ่มเทคโนโลยีเป็นเทรนด์สำคัญ มีบทบาทต่อการสร้างโอกาสทางการแข่งขันให้กับธุรกิจของลูกค้า ด้วยการลดต้นทุนและสร้างโอกาส ได้แก่ IoT, ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ยานพาหนะที่ใช้พลังงานไฟฟ้า (EV) บิ๊กดาต้า และการวิเคราะห์ข้อมูล, ฟินเทค และรีเทลเทค 

หน้า 11 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3487 ระหว่างวันที่ 14 - 17 กรกฎาคม 2562