จารึกประวัติศาสตร์ ‘พระปฐมบรมราชโองการ’ ภาพยนตร์ประกอบบทสรรเสริญพระบารมี

17 ก.ค. 2562 | 09:40 น.

จารึกประวัติศาสตร์  ‘พระปฐมบรมราชโองการ’  ภาพยนตร์ประกอบบทสรรเสริญพระบารมี

ปี 2562 นี้ ถือเป็นปีมหามงคลสำหรับปวงชนชาวไทยทุกคนในการได้ชื่นชมพระราชพิธีบรมราชาภิเษก “พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว” รัชกาลที่ 10 โดยพระองค์ได้ทรงพระราชทานพระปฐมบรมราชโองการว่า “เราจะสืบสาน รักษา และต่อยอด และครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งอาณาราษฎรตลอดไป” นำมาซึ่งความปีติและปลาบปลื้มอย่างหาที่สุดมิได้ 

เนื่องในวาระโอกาสอันสำคัญยิ่งนี้ เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป ร่วมกับ การบินไทย จัดทำภาพยนตร์ประกอบบทเพลงสรรเสริญพระบารมี ชุด “พระปฐมบรมราชโองการ” ขึ้นเพื่อร่วมจารึกเหตุการณ์สำคัญในหน้าประวัติศาสตร์ชาติไทยให้เก็บไว้เป็นส่วนหนึ่ง ของห้วงความทรงจำในหัวใจคนไทยตลอดไป

นายกิตติพงษ์ สารสมบูรณ์ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารการตลาด และสร้างตราผลิตภัณฑ์ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “พระราชพิธีบรมราชาภิเษก 2562 ที่ผ่านมาถือเป็นพระราชพิธีครั้งประวัติศาสตร์ที่ต้อง
จารึกไว้ในหัวใจของคนไทยทุกคน ที่มีโอกาสได้เห็นพิธีการอันสมพระเกียรติ และเป็นมงคลของแผ่นดิน ด้วยเหตุนี้การบินไทยในฐานะสายการบินแห่งชาติมีความประสงค์ที่จะบันทึกช่วงเวลาสำคัญในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกไว้ จึงได้ร่วมมือกับเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ จัดทำภาพยนตร์ประกอบบทเพลงสรรเสริญพระบารมี ชุด “พระปฐมบรมราชโองการ” ขึ้นเพื่อร่วมจารึกเหตุการณ์สำคัญในหน้าประวัติศาสตร์ชาติไทย 

ด้าน นายสุรเชษฐ์ อัศวเรือง-อนันต์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายสื่อโฆษณา บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) บอกว่า “การยืนถวายความเคารพบทเพลงสรรเสริญพระบารมีในโรงภาพยนตร์ ถือเป็นขนบธรรมเนียมสำคัญที่ปฏิบัติกันมายาวนานต่อเนื่อง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อถวายความเคารพต่อองค์พระมหากษัตริย์ และพระบรมวงศานุวงศ์ ก่อนที่จะเริ่มฉายภาพยนตร์หรือการแสดง ใดๆ ด้วยเหตุผลดังกล่าว เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จึงมีการจัดทำภาพยนตร์ประกอบบทเพลงสรรเสริญพระบารมีมาอย่างต่อเนื่อง และในครั้งนี้มีความยินดี และรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ร่วมกับการบินไทยสร้างภาพยนตร์ประกอบบทเพลงสรรเสริญพระบารมี ชุดดังกล่าว

โดยภาพยนตร์ประกอบบทเพลงสรรเสริญพระบารมีชุดนี้ ได้ประมวลภาพเหตุการณ์ประวัติศาสตร์พระราชพิธีบรมราชาภิเษกพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 รวมทั้งพระปฐมบรมราชโองการที่พระองค์ทรงพระราชทานให้คนไทยนำมาซึ่งความปลื้มปีติ และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ นอกจากจะได้รับชมพระราชพิธีที่วิจิตรงดงามอลังการตามแบบโบราณราชประเพณีแล้ว ยังมีโอกาสได้ชื่นชมพระบารมีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการเถลิงถวัลยราชสมบัติเป็นพระมหากษัตริย์รัชกาลที่ 10 แห่งราชวงศ์จักรี ที่สำคัญภายในงานวันดังกล่าวได้จัดแสดงนิทรรศการภาพถ่ายพระราชพิธีบรมราชาภิเษกโดยทุกภาพล้วนเป็นเหตุการณ์สำคัญ

จารึกประวัติศาสตร์  ‘พระปฐมบรมราชโองการ’  ภาพยนตร์ประกอบบทสรรเสริญพระบารมี

สำหรับภาพยนตร์ประกอบบทเพลงสรรเสริญพระบารมีชุดดังกล่าว จะเผยแพร่ผ่านโรงภาพยนตร์ควอเทียร์ ซีเนอาร์ต จำนวน 8 โรง, โรงภาพยนตร์ในเครือเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ จำนวน 13 โรง ประกอบไปด้วย โรงภาพยนตร์ระบบ IMAX จำนวน 4 โรง และระบบ 4DX จำนวน 9 โรง โดยทางผู้บริหารทั้ง2 บริษัท ได้เชิญชวนพสกนิกรชาวไทยร่วมจารึกประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกผ่านภาพยนตร์ประกอบบทเพลงสรรเสริญพระบารมี ชุด “พระปฐมบรมราชโองการ” ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,487 วันที่ 14 - 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

จารึกประวัติศาสตร์  ‘พระปฐมบรมราชโองการ’  ภาพยนตร์ประกอบบทสรรเสริญพระบารมี