กทม.ลักไก่ ท่อร้อยสาย ไร้ราคากลาง

11 ก.ค. 2562 | 07:30 น.

กรุงเทพธนาคม อ้างสัญญาเช่าบริการ เหตุไม่กำหนดราคากลางในทีโออาร์ โครงการท่อร้อยสายสื่อสาร 2.5 หมื่นล้าน ประกาศลุยไฟเดินหน้าลงนามสัญญา ทรู สิ้นเดือนก.ค.นี้ ก่อนเจรจา กสทช. กำหนดอัตราค่าบริการ

กรุงเทพธนาคม วิสาหกิจภายใต้สังกัดกรุงเทพมหานคร ประกาศเดินหน้าลงนามในสัญญาหลัก โครงการนำสายสื่อสารลงใต้ดินระยะทาง 2,450 กิโลเมตร มูลค่า 25,000 ล้านบาท กับบริษัท ทรูอินเตอร์เน็ต คอร์ปอเรชั่น จำกัด ในเครือทรู ผู้ยื่นข้อเสนอเพียงรายเดียวภายในสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้ ท่ามกลางเสียงทักท้วง และจากการตรวจสอบของ“ฐานเศรษฐกิจ”พบว่าการประมูลโครงการท่อร้อยสายของกรุงเทพธนาคมครั้งนี้ ไม่ได้กำหนดราคากลางโครงการไว้ในเอกสารเชิญชวนยื่นข้อเสนอเพื่อคัดเลือกเอกชนเข้ามาเป็นผู้ใช้บริการ เหมือนกับการประมูลงานภาครัฐทั่วไปที่ทุกโครงการจะต้องมีการกำหนดราคากลางเอาไว้ เพื่อผลประโยชน์สูงสุดของภาครัฐ 

นอกจากนั้นยังมีข้อสังเกตว่าเอกสารประกวดราคากำหนดให้สิทธิผู้ชนะการประมูลได้สิทธิใช้บริการท่อร้อยสาย 80% เป็นระยะเวลา 30 ปี นับตั้งแต่วันที่ส่งมอบโครงข่ายทั้งหมดให้ผู้ชนะประมูล ซึ่งกรุงเทพธนาคมคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในอีก 2 ปีข้างหน้า จึงทำให้เกิดข้อสงสัยว่าเหตุใดกรุงเทพธนาคมจึงต้องเร่งเปิดประมูล เพราะในขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับอัตราค่าเช่าท่อร้อยสายสื่อสารที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)ยังไม่ออกประกาศราคากลางออกมา

“ภายในเดือนนี้ กรุงเทพธนาคมจะเรียก ทรูอินเตอร์เน็ต มาเซ็นสัญญาหลักเรื่องขอเช่าใช้ท่อ 80% ขั้นตอนขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจาจาก 30 ข้อเหลือเพียง 16 ข้อ เหตุที่ทรูอินเตอร์เน็ตขอเช่าท่อ 80% เป็นการวางแผนธุรกิจระยะยาวของบริษัท” นายกิติศักดิ์ อร่ามเรือง ประธานกรรมการ ของ เคที ให้สัมภาษณ์กับ “ฐานเศรษฐกิจ”

อย่างไรก็ตามเมื่อเซ็นสัญญาหลักแล้ว ทรู อินเตอร์เน็ต ต้องจ่ายเงินล่วงหน้าก้อนแรก 10-15% ของค่าใช้จ่ายในการบริหารรวมไปถึงผลตอบแทน ซึ่งตัวเลขยังไม่สามารถเปิดเผยได้ในขณะนี้ขณะที่กรุงเทพธนาคมเองก็ได้เจรจากับสถาบันการเงิน 10 แห่งเพื่อขอกู้เงินในสัดส่วน 50% จากเงินลงทุนโครงการทั้งหมดประมาณ 20,000-25,000 ล้านบาท หรือประมาณ 10,000-12,500 ล้านบาท เพื่อนำมาเป็นเงินลงทุนในโครงการ

กทม.ลักไก่  ท่อร้อยสาย  ไร้ราคากลาง

ส่วนประเด็นที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าการประมูลครั้งนี้ไม่ได้กำหนดราคากลางไว้ เนื่องจากโครงการนี้เป็นการเก็บค่าเช่าใช้บริการเป็นการเจรจาร่วมกัน ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาค่าเช่าท่อร้อยสายกับ กสทช. ใน 3 กลุ่ม คือ กลุ่มมือถือ กลุ่มผู้ให้บริการบรอดแบนด์ และ กลุ่มเคเบิลทีวี โดยจะคิดอัตราต่างกัน เพราะผู้ประกอบการรายเล็กอาจจะไม่มีกำลังจ่ายค่าเช่าเหมือนกับรายใหญ่

“อย่าเอา เคที ไปผูกโยงว่าเราอุ้ม ‘ทรู’ เพราะเรา ไม่ได้ทำธุรกิจแสวงผลกำไร แต่เราทำโครงสร้างพื้นฐานให้ทุกคนใช้งานร่วมกันและมาแชร์ค่าใช้จ่ายร่วมกัน ที่ผ่านมาเราเปิดกว้างให้ทุกรายยื่นข้อเสนอ แต่ก็ไม่มีใครยื่นข้อเสนอเข้ามามีแต่ ทรู อินเตอร์เน็ต เพียงรายเดียวเท่านั้น”

ขณะที่นายสมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า โครงการท่อร้อยสายใต้ดินน่าจะเข้าข่ายพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐเพราะเป็นการให้สัมปทานโครงสร้างพื้นฐาน ที่อยู่ภายใต้พระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560

ก่อนหน้านี้ผู้ประกอบการโทรคมนาคมจำนวน 6 ราย และสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) หรือสรท.ทีโอที ได้ส่งหนังสือร้องเรียนคัดค้านไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีให้ทบทวนโครงการดังกล่าว

ผู้ประกอบการโทรคมนาคมยืนยันตรงกันว่าจะเช่าท่อร้อยสายของ ทีโอที เหมือนเดิม หาก กรุงเทพธนาคมกำหนดอัตราค่าเช่าที่สูงกว่า นอกจากนี้ยังนี้มีข้อกังวลอีกหลายเรื่อง เช่น ระยะทาง 2,450 กิโลเมตร ค่าเช่าสุทธิ 200 ล้านบาทต่อปี หากมีรายได้สุทธิไม่ถึงผู้ประกอบการรายเล็กอยู่ยากอาจเข้าข่ายจำกัดการแข่งขันในอุตสาหกรรมโทรคมนาคม ทำให้ผู้ประกอบการรายกลางและรายเล็กไม่อาจแบกรับภาระต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้นได้ เป็นเหตุให้ต้องยกเลิกกิจการ

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,486 วันที่ 11 - 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

● คุ้ยหลักฐาน กทม.ส่อพิรุธท่อร้อยสาย

● “สมเกียรติ”อัด กทม.ให้เอกชนผูกขาดท่อร้อยสาย

● แจงสัมปทานท่อร้อยสาย 2หมื่นล้าน30ปีโปร่งใส

● จี้รื้อสัมปทาน‘ทรู’ บิ๊กสื่อสารรุมต้านผูกขาด30ปีท่อร้อยสาย

● เปิดปูมท่อร้อยสาย 2หมื่นล้าน

● ทรูร่อนหนังสือแจงยังไม่ลงนามสัญญาท่อร้อยสายกทม.

● เบื้องหลังกทม.หักดิบ ยึดโครงการท่อร้อยสาย2หมื่นล.

● 6ยักษ์สื่อสารจี้นายกฯ เบรกท่อร้อยสายกทม.2หมื่นล.

● ท่อร้อยสายวุ่น จ่อรื้อสัญญาทรู

● ไขปม ท่อร้อยสาย ให้สิทธิ์เอกชน80%ไม่ผูกขาด

● ใคร...ลุยไฟ ใช้เงิน2.5หมื่นล้าน เพื่อสัมปทานท่อร้อยสาย 30ปี

● บิ๊กกรุงเทพธนาคม โต้ทุกข้อกล่าวหา ท่อร้อยสายสื่อสาร 2 หมื่นล้าน

● ท่อร้อยสายใต้ดิน โอนผูกขาด อำนาจรัฐสู่เอกชน

● ‘รสนา’ชี้ทิ้งทวนท่อร้อยสาย ก่อนหมดวาระผู้ว่าฯกทม.

●  สหภาพแคทฯ ร้องนายก ค้านท่อร้อยสาย

● ‘TOT-CAT’ ดับเครื่องชน ท่อร้อยสายกทม.

● ‘ทีโอที’ฮึดสู้! ปรับราคาท่อร้อยสาย

● 'กทม.' หน้ามืดตามัว มีใบอนุญาต 15 ปี ให้สัมปทาน 30 ปี

● ชำแหละผูกขาด ท่อร้อยสาย 2.5 หมื่นล้าน

● ธนาคมฯฝืนกระแสจ่อเซ็นสัญญากับทรูฯ มูลค่า 2.5 หมื่นล้าน

● กสทช.สั่งรื้อโครงการท่อร้อยสายกทม.

● จ่อฟันโครงการท่อร้อยสาย ชี้ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 50 จัดการแน่!