แบงก์กรุงเทพอัดงบไอที 3-4 พันล้าน ยกเครื่องระบบโมบายแบงกิ้ง

10 ก.ค. 2562 | 13:39 น.

แบงก์กรุงเทพ ใส่เม็ดเงินพัฒนาไอที 3-4 พันล้านบาท รับระบบแบงกกิ้งล่ม เหตุอยู่ระหว่างปรับปรุง-ยกเครื่องให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น พร้อม ชี้ ไตรมาส 4 จ่อเพิ่มฟีเจอร์ดึงลูกค้ากลุ่มใหม่  

 

นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากกรณีระบบโมบายแบงก์กิ้งล่มนั้น เป็นผลมาจากธนาคารมีการยกระดับประสิทธิภาพการทำงานของระบบดิจิทัลในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ระบบเกินสะดุด ซึ่งปัจจุบันได้แก้ไขเป็นทีเรียบร้อย และธนาคารได้มีการลงทุนเพื่อปรับปรุงระบบด้านไอทีจำนวน 3,000-4,000 ล้านบาท เพื่อให้ระบบมีประสิทธิภาพและเสถียรภาพมากที่สุด เพื่อไม่ให้มีปัญหาในเรื่องของปริมาณธุรกรรมที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต 

ชาติศิริ โสภณพนิช

อย่างไรก็ดี ภายในปลายปีนี้ ธนาคารจะมีการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ในระบบโมบายแบงก์กิ้งเพิ่มเติม เพื่อรองรับการขยายลูกค้าให้หลายกลายมากยิ่งขึ้น ซึ่งปัจจุบันฐานลูกค้าของธนาคารใกล้เคียงกับฐานลูกค้าธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ในระบบ โดยอยู่ที่ประมาณ 8 ล้านราย ซึ่งคาดว่าภายหลังจากการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ จะช่วยให้ปริมาณธุรกรรมเติบโตเพิ่มขึ้นเป็น 2 หลัก สอดคล้องกับปริมาณการทำธุรกรรมผ่านโมบายแบงกิ้งที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่สาขาอาจจะน้อยลง แต่ยังคงไปได้เรื่อยๆ ทำให้ธนาคารยังไม่มีนโยบายปรับแผนเรื่องสาขาแต่อย่างใด

 

ขณะที่แนวโน้มสินเชื่อในช่วงที่ผ่านมายอมรับว่าอัตราการเติบโตยังไม่ถึงเป้าหมาย แต่ธนาคารยังไม่มีนโยบายปรับลดเป้าการเติบโตอย่างใด ซึ่งธนาคารพยายามดูโอกาสในการเติบโตอยู่ ทั้งในส่วนการสนับสนุนการลงทุนของลูกค้า และคาดว่าภายหลังจากมีการจัดตั้งรัฐบาลจะเกิดการลงทุนตามมา เนื่องจากมีโครงการโครงสร้างพื้นฐานที่รัฐบาลได้วางไว้ แต่ช่วงนี้เป็นช่วงรอยต่อจึงยังไม่เห็นการลงทุนใหม่ๆ แต่หลังมีความชัดเจนการลงทุนจะตามมา 

 

“สินเชื่อตอนนี้เรากำลังดูอยู่ แต่เรายังคงเป้าเท่าเดิมที่ 3-5% แม้ว่าตอนนี้ยังไม่ถึงก็ตาม ซึ่งเราก็ดูโอกาสในการเติบโตต่างๆ รวมถึงช่วยเหลือลูกค้าที่มีปัญหาเราก็ติดตามใกล้ชิด และพร้อมช่วยลูกค้าเต็มที่”