เครือข่ายฟู้ดทรักเหนือฮอต ชูอัตลักษณ์หนุนท่องเที่ยว

13 ก.ค. 2562 | 01:00 น.

Northern Thailand Food Valley จับมือพันธมิตร เปิดตัวเครือข่ายฟู้ดทรักภาคเหนือ ชูอัตลักษณ์สตรีตฟู้ดมาตรฐานระดับสมาร์ท 4 ทั้งสร้างผู้ประกอบการทั้งหนุนการท่องเที่ยว

เครือข่ายฟู้ดทรักเหนือฮอต ชูอัตลักษณ์หนุนท่องเที่ยว

นางสาวนิรามัย ศิริศรีสุดากุล ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 1 กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับสภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ โครงการ Northern Thailand Food Valley และหน่วยงานพันธมิตร เปิดตัวเครือข่ายฟู้ดทรักภาคเหนือ 10 ร้านจาก 21 ร้านของเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียง ที่มารวมตัวกันที่โซน FOOD TRUCK FEST ในงาน Lanna Expo 2019 โซน ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ ในการชูอัตลักษณ์ Street Food หนุนการท่องเที่ยว ผนวกคุณภาพและมาตรฐานตามหลักกระทรวงสาธารณสุข พิสูจน์ความปลอดภัย ด้วยหัวใจสู่มือผู้บริโภค

ร้านฟู้ดทรักเหล่านี้ เคยร่วมกิจกรรมเพิ่มขีดความสามารถธุรกิจอุตสาหกรรมฟู้ดทรัก (ภาคเหนือ) ของศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 1 และผ่านอบรมหลักสูตรการสุขาภิบาลอาหารสำหรับผู้สัมผัสอาหาร จากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข พร้อมผ่านการตรวจ คน ครัว รถ ตามมาตรฐานสุขอนามัยที่ดีสำหรับร้านจำหน่ายอาหารเคลื่อนที่ (Food Truck) ที่เรียกว่าหลัก สมาร์ทโฟร์ฟู้ดทรัก มาร่วมจำหน่ายอาหารสารพัดชนิดแล้ว ธนาคารออมสิน เขตเชียงใหม่ 2 ยังจัดรถเคลื่อนที่ ให้บริการด้านการเงินและสินเชื่อ Street Food แก่ผู้ชม ชิม ช็อป และผู้ที่ต้องการริเริ่มธุรกิจ Food Truck ตลอดการจัดงานด้วย

สำหรับร้านจำหน่ายอาหารเคลื่อนที่ (Food Truck) มาจำหน่ายอาหารทั้งคาว หวาน เครื่องดื่ม ไม่ว่าจะเป็น เฉาก๊วยโบราณและพรีเมียม จากเฉาก๊วยเต็งหนึ่ง เมนูส้มตำ ยำ และของย่างรสเด็ดถูกใจลูกค้าสายนัว กับร้านส้มตำ ยำ ย่าง By PunPun ไก่กรอบและของทานเล่นสูตรเมืองนอก เกรดส่งออก จากร้าน Baby Chicks By Phung Noi นํ้ามะพร้าวทั้งสดและปั่น เย็นชื่นใจ จากร้านเปาป๊าวปั่น นกกระทาหัน เมนูหาทานยาก Rare Item จากวิสาหกิจชุมชนนกกระทาหันเวียงเหนือ ไอติมกะทิ เครื่องจัดเต็มรสละมุน บนรถมิร่าเก๋ๆ ร้านเจ๊น้องไอศกรีมมิร่า ข้าวโพดหวานสีแดงราชินีทับทิมสยาม ทานสดได้ จากสวนพลอยมณี ไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟ เนื้อเนียนนุ่ม จากร้านพาฝันหวาน นมสดและชานมไข่มุก จากร้านถังนม เป็นต้น

นางสาวนิรามัย กล่าวอีกว่า ปัจจุบันการเติบโตของอุตสาหกรรมฟู้ดทรัก มีรถฟู้ดทรักกว่า 1,500 คันทั่วประเทศ จากสถิติในช่วง 2 ปี ที่ผ่านมา มีขยายตัวปีละประมาณ 100% และคาดว่าจะเติบโตเพิ่มขึ้นจากเดิมถึง 3,500 คันทั่วประเทศ ภายในระยะเวลา 5 ปี โดยเฉพาะการเติบโตในต่างจังหวัด คิดเป็นมูลค่าการลงทุนกว่า 3,500 ล้านบาท และคิดเป็นรายได้จากการจำหน่ายสินค้ากว่า 8,500 ล้านบาท

เครือข่ายฟู้ดทรักเหนือฮอต ชูอัตลักษณ์หนุนท่องเที่ยว

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ผลักดันผู้ประกอบการทั้ง 21 กิจการ ให้เข้าสู่กระบวนการขับเคลื่อนการพัฒนาฟู้ดทรัก 5 มาตรการ อย่างเต็มรูปแบบ ได้แก่ 1.การสนับสนุนให้เกิดฟู้ดทรักที่มีมาตรฐานตามหลักสมาร์ทโฟร์ฟู้ดทรัก (Smart 4 Food Truck) 4 ด้าน ได้แก่ คน ครัว รถ ตลาด 2. การพัฒนาบ่มเพาะผู้ประกอบการฟู้ดทรักให้เข้มแข็ง ตามบันได 5 ขั้นสู่ความสำเร็จ ตั้งแต่เริ่มต้นไปจนถึงการขยายกิจการ 3.การพัฒนาเครือข่ายอุตสาหกรรมฟู้ดทรักในระดับประเทศ สู่ฟู้ดทรักคลัสเตอร์ประเทศไทย 4. การเชื่อมโยงสู่ตลาดฟู้ดทรัก ทั้งในประเทศและต่างประเทศ และ 5. การเตรียมความพร้อมทางด้านเงินทุน ด้วยสินเชื่อพิเศษต่างๆ โดยเฉพาะกองทุนของกรม ที่มีอัตราดอกเบี้ยพิเศษ

ทั้งนี้ หากกลุ่มธุรกิจการจัดงานแสดงสินค้า ธุรกิจร้านค้า ศูนย์การค้า และตลาดนัด ให้การสนับสนุน จนเกิดเป็นความสำเร็จในการพัฒนาต่อยอดธุรกิจ Food Truck สู่การสร้างเครือข่ายในกระบวนการทางอุตสาหกรรมอย่างเป็นระบบ จะเป็นอัตลักษณ์ที่สามารถช่วยกระตุ้นระบบเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของพื้นที่ได้อย่างแท้จริงต่อไป 

หน้า 9 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,486 วันที่ 11 - 13 กรกฎาคม 2562

เครือข่ายฟู้ดทรักเหนือฮอต ชูอัตลักษณ์หนุนท่องเที่ยว