อีริคสัน ฟันธงคนไทยครึ่งหนึ่งย้ายค่ายหาผู้ให้บริการ 5G

09 ก.ค. 2562 | 10:51 น.

อีริคสัน  เผยรายงานวิจัยผู้บริโภคฉบับล่าสุดเรื่อง ศักยภาพของผู้บริโภค 5G พร้อมข้อมูลเชิงลึกสำหรับประเทศไทย เพื่อสร้างความเข้าใจและแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของ 5G ที่อุตสาหกรรมยังตั้งคำถามถึงสิ่งที่ผู้บริโภคจะได้รับคุณค่า และชี้ให้เห็นโอกาสทางธุรกิจแก่ผู้ให้บริการเครือข่าย สำหรับประเทศไทย รายงานชิ้นนี้อ้างอิงข้อมูลมาจากการสัมภาษณ์ผู้ใช้สมาร์ทโฟนจำนวน 1,500 คนที่มีอายุระหว่าง 15 ถึง 69 ปี ซึ่งในเชิงสถิติผู้ให้ข้อมูลสัมภาษณ์กลุ่มนี้คือตัวแทนของคนจำนวน 19 ล้านคนในประเทศไทย

 

จากรายงานพบว่า ครึ่งหนึ่งของผู้บริโภคคนไทยจะเปลี่ยนผู้ให้บริการภายใน 6 เดือน หากผู้ให้บริการปัจจุบันที่พวกเขาใช้งานอยู่ไม่เปิดให้บริการ 5G นอกจากนี้ผู้บริโภคในประเทศไทยยินดีที่จะจ่ายเงินเพิ่ม 30 %สำหรับบริการ 5G ที่ตอบโจทย์ความต้องการอันดับแรก ๆ และจากการคาดการณ์รูปแบบการใช้งานในอนาคตของผู้บริโภคในประเทศไทย พบว่า ปริมาณการใช้งานข้อมูลบนมือถือที่รองรับ 5G โดยเฉลี่ยจะเพิ่มมากขึ้นถึง 10 เท่า ไปเป็น 70 กิกกะไบท์ต่อเดือน โดยผู้ที่ใช้งานสมาร์ทโฟนอย่างจริงจังจะมีการใช้งานข้อมูลบนเครือข่าย 5G มากถึง 130 กิกกะไบท์ต่อเดือนภายในปี 2568

 

นางนาดีน อัลเลน ประธาน บริษัท อีริคสัน (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “การตระหนักและการรับรู้ต่อประโยชน์ของเทคโนโลยี 5G ของผู้บริโภคทั่วโลกกำลังเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ สำหรับในประเทศไทย ผู้บริโภคต่างก็กำลังเฝ้ารออยู่เช่นกัน ซึ่งผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือที่เริ่มให้บริการ 5G ได้ก่อนจะมีความได้เปรียบอย่างมากในช่วงเริ่มต้น อีริคสันเป็นผู้นำรายแรกที่ช่วยผู้ให้บริการเครือข่าย 5G เปิดให้บริการใน 4 ทวีป ด้วยความเชี่ยวชาญและความแข็งแกร่งของการดำเนินธุรกิจ ในหลายประเทศทั่วโลก อีริคสันจึงเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยขับเคลื่อนวิสัยทัศน์ด้านดิจิทัลของประเทศไทย และส่งเสริมให้ผู้บริโภคชาวไทยได้สัมผัสประสบการณ์ที่ดีบนเครือข่าย 5G ได้”

 

5G กำลังจะเข้ามายกระดับประสบการณ์ของผู้บริโภค โดยเฉพาะเทคโนโลยีที่สร้างความกลมกลืมระหว่างโลกความจริงกับโลกดิจิทัลอย่าง AR (Augmented Reality) และ VR (Virtual Reality) จากผลวิจัยประมาณ 76 %ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนในประเทศไทยที่ให้สัมภาษณ์เชื่อว่า แว่น AR จะกลายเป็นอุปกรณ์ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายภายในปี 2568 และคาดการณ์ว่าผู้บริโภคจะใช้เวลาเพิ่มมากขึ้นประมาณ 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ เพื่อดูวิดีโอบนมือถือและอุปกรณ์พกพา ซึ่ง 1 ใน 3 ชั่วโมงนี้ จะเป็นการใช้งานผ่านอุปกรณ์แว่น AR และ VR นั่นเอง

 

นอกจากนี้ ประมาณ 88 %ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนเชื่อว่าพวกเขาจะสื่อสารทางโทรศัพท์ในแบบโฮโลแกรม 3 มิติ เป็นประจำทุกสัปดาห์ ขณะที่ราว 13 %คาดว่าการโทรศัพท์สนทนาแบบเห็นหน้ากัน หรือ Video call จะถูกแทนที่อย่างสิ้นเชิงด้วยการสื่อสารแบบโฮโลแกรม 3 มิติ และ 86 %ชี้ให้เห็นว่าเกมคอนโซลจะล้าสมัย สมาร์ทโฟนจะมาแทนที่ในไม่ช้าและกลายมาเป็นเกมคอนโซลใหม่ในที่สุด

 

 

 

  อีริคสัน ฟันธงคนไทยครึ่งหนึ่งย้ายค่ายหาผู้ให้บริการ 5G

นายวุฒิชัย วุฒิอุดมเลิศ รองประธานและหัวหน้าฝ่ายเน็ตเวิร์คโซลูชั่นส์ บริษัท อีริคสัน (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “บริการ 5G จะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วแน่นอน เทคโนโลยีมือถือรุ่นใหม่จะให้บริการแก่ผู้บริโภคและภาคธุรกิจ ยกระดับคุณภาพการเชื่อมโยงในทุกอุปกรณ์ด้วยอินเทอร์เน็ต (หรือ Internet of Things) ไปสู่อีกระดับที่รวดเร็วกว่า อย่างไรก็ตาม คนไทยจะได้รับประโยชน์สูงสุดจาก 5G ก็ต่อเมื่อเรามีระบบนิเวศทางด้านเทคโนโลยีที่ชัดเจน ทั้งในเรื่องของกฏระเบียบ ความปลอดภัย และพันธมิตรทางอุตสาหกรรม ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนมีบทบาทสำคัญต่อการขับเคลื่อนวิสัยทัศน์ประเทศไทย”

5G ทั่วโลกจะเกิดขึ้นเร็วกว่าที่คาดคิด

จากข้อมูล รายงาน Ericson Mobility ฉบับเดือนมิถุนายน ปี 2562 ระบุว่า 5G ทั่วโลกจะเกิดขึ้นเร็วกว่าที่คิด ซึ่งคาดการณ์ว่า ปริมาณข้อมูลมือถือรวมทั้งหมดต่อเดือนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และหมู่เกาะต่าง ๆ ในมหาสมุทรแปซิฟิกจะเติบโต 7 เท่าจาก 2.3 เอ็กซะไบท์ในปีพ.ศ. 2561 เป็น 16 เอ็กซะไบท์ในปีพ.ศ. 2567 และการสมัครใช้บริการ 5G ในภูมิภาคนี้จะเติบโตเกือบ 12 % ภายในปีพ.ศ. 2567

 

ในขณะเดียวกัน ปริมาณการใช้ข้อมูลบนมือถือทั้งหมดทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในอัตรา 82% ต่อปี ซึ่งคาดการณ์ว่าจะเพิ่มสูงขึ้นถึง 131 เอ็กซะไบท์ต่อเดือนภายในปีพ.ศ. 2567 และประมาณ 35% อยู่บนเครือข่าย 5G

 

ปัจจุบันผู้ให้บริการในประเทศต่าง ๆ พร้อมให้บริการ 5G แล้ว หลังจากการเปิดตัวโทรศัพท์มือถือที่รองรับ 5G ออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก ซึ่งผู้ให้บริการในบางประเทศได้ตั้งเป้าว่าจะสามารถให้บริการ 5G ครอบคลุมมากถึง 90% ของจำนวนประชากรในประเทศภายในปีแรก

 

ความมุ่งมั่นของผู้ผลิตชิปและชิ้นส่วนอุปกรณ์ต่าง ๆ ถือเป็นกุญแจสำคัญช่วยเร่งให้เกิดการใช้งาน 5G อย่างแพร่หลาย พร้อมทั้งสมาร์ทโฟนที่รองรับทุกคลื่นความถี่หลักมีกำหนดที่จะเปิดตัวออกสู่ตลาดภายในปีนี้ อุปกรณ์ที่รองรับ 5G รวมถึงการเปิดให้บริการเครือข่าย 5G ที่กำลังเพิ่มมากขึ้น จึงทำให้คาดการณ์ได้ว่าจะมีจำนวนการสมัครใช้งาน 5G ทั่วโลกมากกว่า 10 ล้านราย ภายในปีพ.ศ. 2562

 

ทั้งนี้ภายในสิ้นปีพ.ศ. 2567 คาดการณ์ว่าเครือข่าย 5G จะครอบคลุมประมาณ 45 %ของจำนวนประชากรทั้งโลก ซึ่งตัวเลขนี้สามารถเพิ่มได้ถึง 65 % ด้วยเทคโนโลยีแบ่งปันคลื่นความถี่ (spectrum sharing technology) ซึ่งจะทำให้สามารถให้บริการ 5G บนย่านความถี่แบบ LTE ได้อย่างง่ายดาย