เคล็ด (ไม่ลับ) 3 ครีเอเตอร์ดังสร้างคอนเทนต์ให้‘ปัง-ยั่งยืน’

11 ก.ค. 2562 | 06:45 น.

เวทีสัมมนาหัวข้อ “Disruptive Digital Content : Finding Ways to Create Successful and Sustainable Digital Content” เป็นส่วนหนึ่งของ วิชา Global Initiative Management จัดขึ้นโดยนักศึกษาสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เชิญคอนเทนต์ครีเอเตอร์ชื่อดังด้านอาหาร อย่าง “วงใน” และด้านการท่องเที่ยว อย่างเพจเพนกวิ้นรีวิว และ Sneak out หนีเที่ยว มาถ่ายทอดแนวคิดการพัฒนาเนื้อหาบนโลกออนไลน์ให้โดดเด่น และยั่งยืน

อธิวัฒน์ พงษ์พานิช หัวหน้าทีมพัฒนาคอนเทนต์องค์กร เว็บไซต์ “วงใน” กล่าวว่าข้อคิดในการทำคอนเทนต์ที่ดี คือต้องตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย ในการเริ่มต้นทำคอนเทนต์ต้องกำหนดเวลาขึ้นชัดเจน และทำให้สำเร็จ ซึ่งก็ถือเป็นความสำเร็จเบื้องต้น โดยตอนนี้มีเครื่องมือช่วยการผลิตคอนเทนต์หลากหลาย ทั้งวิดีโอ มีทั้งไลฟ์สด ในวงในการสร้างคอนเทนต์ขึ้นมานั้นจะระดมสมองจากทั้งฝ่ายพัฒนาคอนเทนต์ ครีเอทีฟ หลายๆ ฝ่ายมานำเสนอความคิดเพื่อให้เกิดความหลากหลาย การสร้างคอนเทนต์ให้คนเข้ามากดไลก์กดแชร์ เป็นเรื่องง่าย แต่สำหรับวงในแล้วการพัฒนาคอนเทนต์ พบว่าการใส่คอนเทนต์เข้าไปโดยเน้นปริมาณนั้นเพจวิวคนดูกลับไม่สูง ขณะที่การพัฒนาคอนเทนต์คุณภาพนั้นกลับมีเพจวิวและติดตามสูงกว่า

“การทำคอนเทนต์เพื่อตอบสนองกลุ่มเป้าหมาย ฟังดูเหมือนง่าย แต่จริงๆ แล้วไม่ง่าย ความต้องการของผู้บริโภคมีหลากหลาย เราต้องนำฟีดแบ็กของผู้อ่านมาสร้างเป็นกลยุทธ์เพื่อผลักดันคอนเทนต์ออกไป วงในพัฒนาคอนเทนต์เอง ที่เป็นแอดเวอร์ทอเรียล 3% ซึ่งการวัดความสำเร็จของเรานั้นมองว่า ต้องสร้างคอนเทนต์ แล้วช่วยให้ลูกค้าขายสินค้าได้ในลักษณะ O2O กล่าวคือ คอนเทนต์ที่อยู่บนออนไลน์ ต้องสร้างให้เกิดการขายในออฟไลน์กับร้านค้าที่เรารีวิว ส่วนอีก 97% เป็นคอนเทนต์ที่ผลิตโดยสมาชิกที่มีอยู่ประมาณ 3,000 คน”

เคล็ด (ไม่ลับ)  3 ครีเอเตอร์ดังสร้างคอนเทนต์ให้‘ปัง-ยั่งยืน’

ภูมิ นวสิทธิโสภณ ผู้ร่วมก่อตั้งเพจ Sneak out หนีเที่ยว กล่าวว่าในอดีตมีมีเดียหลากหลาย เช่น หนังสือพิมพ์ ที่มีข่าวหน้าหนึ่ง ข่าวเศรษฐกิจ ข่าวกีฬา วันนี้รูปแบบมีเดียเปลี่ยนแปลงไปสิ้นเชิง ลองเปิดเฟซบุ๊ก ถ้าชอบนาฬิกา ก็จะเห็นนาฬิกาไม่มีหน้าหนึ่งเฟซบุ๊ก ชอบเทคโนโลยี ก็จะเห็นแต่คอนเทนต์เทคโนโลยี เวลาเปิดเฟชบุ๊ก ทุกคนไม่เห็นเหมือนกัน 100 คน การพัฒนาคอนเทนต์หมดยุควันทูออล แต่เป็นยุคของวันทูวัน เราต้องหาผู้รับชมของเราให้เจอ แล้วทำคอนเทนต์ตอบโจทย์กลุ่มผู้รับชม นอกจากนี้การสร้างคอนเทนต์ต้องทำต่อเนื่องเพื่อสร้างให้เกิดแฟนคลับติดตามอ่านคอนเทนต์ สร้างให้เกิดเอ็นเกจเมนต์

“เพจ Sneak out หนีเที่ยว จะไม่สร้างคอนเทนต์ขึ้นมาเยอะๆ เดือนหนึ่งจะมีคอนเทนต์ 60 ตัว กำหนดวันนำเสนอคอนเทนต์ชัดเจน เช่น วันจันทร์เราจะนำเสนอสกู๊ปท่องเที่ยว วันอังคารจะนำเสนอรีวิวที่พัก วันพุธ เราจะนำเสนอแพ็กเกจร่วม กับ ร้านค้า เพื่อสร้างเป็นแพตเทิร์นให้คนเข้ามาติดตาม

 

กุลธิดา กันต์พิทยา ผู้ก่อตั้งเพจเพนกวิ้นรีวิว กล่าวว่าการสร้างคอนเทนต์ขึ้นมาต้องมีการทำรีเสิร์ช จะต้องมีการปรับเปลี่ยนคอนเทนต์ รูปภาพให้ตรงกับผู้อ่าน และมีการนำเสนอคอนเทนต์สมํ่าเสมอ ต้องคิดว่ามีคนรอติดตามคอนเทนต์ของเรา ข้อคิดสำหรับคนเริ่มทำคอนเทนต์ คือ ทำเลย ทุกคนสามารถเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์ได้ ทุกคนมีวิธีการเขียน ถ่ายรูปต่างกัน เริ่มจากจุดเล็กๆ สร้างให้คนติดตาม และปรับรูปแบบนำเสนอปรับคอนเทนต์ให้ตรงกับความต้องการของผู้ติดตามอ่านคอนเทนต์ 

หน้า 11 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3486 ระหว่างวันที่ 11 - 13 กรกฎาคม 2562