ศาลฟัน“นาที”คุก1เดือน-รอลงอาญา เว้นการเมืองตลอดชีวิตคดีปกปิดทรัพย์สิน “เศรษฐพงค์”เสียบส.ส.

09 ก.ค. 2562 | 07:24 น.

ศาลฎีกาฯ พิพากษาสั่งจำคุก “นาที รัชกิจประการ” เป็นเวลา 1 เดือน รอลงอาญา  1 ปี ปรับ 4 พันบาท ฐานจงใจแจ้งทรัพย์สินเท็จ  หลุดตำแหน่งส.ส ห้ามเล่นการเมืองตลอดชีวิต เหตุรัฐธรรมนูญ 2560 กำหนดลักษณะต้องห้าม เคยถูกพิพากษาถึงที่สุดจากการทำผิดกฎหมาย ป.ป.ช. เลื่อน“ดร.เศรษฐพงค์”เป็นส.ส.แทน

 

วันนี้ (9 ก.ค.62) ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดํารงตําแหน่งทางการเมือง ได้มีคำพิพากษาสั่งจำคุก นางนาที รัชกิจประการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย เป็นเวลา 1 เดือน โดยโทษจำคุกให้รอลงอาญา เป็นเวลา 1 ปี ปรับเงิน 4,000 บาท

โดยนางนาที ให้การรับสารภาพ ทำให้ศาลอ่านคำพิพากษา โดยไม่มีการไต่สวน ซึ่งศาลเห็นว่า จงใจแจ้งบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จหรือปกปิดข้อเท็จจริงอันควรแจ้งให้ทราบ ใน 2 ประเด็น คือกรณีเข้ารับตำแหน่งส.ส. เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2554 แต่คดีขาดอายุความ และกรณีพ้นจากตำแหน่ง ในปี 2557 ไม่ชี้แจงทรัพย์สิน 2 รายการ คือที่ดิน 2 แปลงมูลค่า 2 ล้านบาท และหนี้สินของสามี มูลค่า 93 ล้านบาท

ศาลพิพากษาจำคุก 2 เดือนปรับ 8,000 บาทแต่จำเลยให้การรับสารภาพและไม่เคยต้องคดีมาก่อนโทษจำคุกลดลงกึงหนึ่งเหลือจำคุก 1 เดือนปรับ 4,000 บาท โทษจำคุก ให้รอลงอาญา 1 ปี ส่วนคำขอให้ตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปีนั้น ให้เริ่มนับตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคมปี 2556

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับโทษตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปีนั้นถือว่าพ้นแล้วนับจาก วันที่ 9 ธันวาคมปี 2556 แต่ที่จะเป็นปัญหาสำหรับนางนาที คือตามรัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา101 (6)กำหนดลักษณะสมาชิกภาพส.ส.สิ้นสุดลงเมื่อมีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 98 ซึ่งมาตรา98 ( 9) ว่า เคยต้องคำพิพากษา หรือคำสั่งของศาลอันถึงที่สุดให้ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดินเพราะร่ำรวยผิดปกติหรือเคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดให้ลงโทษจำคุก เพราะกระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต จึงต้องติดตามว่าตำแหน่งส.ส.บัญชีรายชื่อของนางนาที จะพ้นไปโดยสภาพหรือต้องมีใครยื่นเพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพของนางนาที 

อย่างไรก็ตาม การที่ศาลฎีกามีคำพิพากษาจำคุกดังกล่าว ทำให้นางนาที อาจไม่สามารถดำรงตำแหน่งทางการเมืองใดๆได้อีก เนื่องจากถือว่าเคยต้องคำพิพากษาจำคุก ซึ่งเป็นลักษณะต้องห้ามในการดำรงตำแหน่ง ทางการเมือง ตามรัฐธรรมนูญ 2560  

สำหรับบรรยากาศในการฟังคำพิพากษาวันนี้ นางนาที เดินทางมาด้วยตัวเอง พร้อมกับสามีและบุตร โดยนางนาทีมีอาการป่วยตั้งแต่เมื่อคืนนี้ ครอบครัวต้องนำส่งโรงพยาบาลวิภาวดี ก่อนที่จะเข้าแอดมิดที่โรงพยาบาลกรุงเทพฯและเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อเช้านี้ เพื่อเดินทางมาฟังคำพิพากษา และในระหว่างรอฟังคำพิพากษาก็มีอาการความดันกำเริบ แจ้งกับผู้สื่อข่าวว่า ยังไหวอยู่แต่ความดันขึ้นเล็กน้อยทำให้รู้สึกไม่ค่อยดี ซึ่ง ทันทีที่ออกจากห้องพิจารณาคดีก็รับประทานยาลดความดันแล้ว

                  ศาลฟัน“นาที”คุก1เดือน-รอลงอาญา เว้นการเมืองตลอดชีวิตคดีปกปิดทรัพย์สิน “เศรษฐพงค์”เสียบส.ส.

ทั้งนี้ผู้ที่อยู่ในข่ายจะได้เลื่อนขึ้นมาเป็น ส.ส.แทน นางนาที คือ พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ โฆษกพรรคภูมิใจไทย และผู้สมัคส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 13

สำหรับนางนาที ถือเป็นขุลพลสำคัญของพรรคภูมิใจไทย ที่รับผิดชอบเลือกตั้งพื้นที่ภาคใต้ จนสามารถนำส.ส.เข้าสภาได้ถึง 7 ที่นั่ง ทำให้มีชื่อติดโผเป็นรัฐมนตรีในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก่อนที่ในเวลาต่อมาจะสลับให้ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ สามี เข้ามาเป็น รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ในโควตาพรรคภูมิใจไทย แทน

 

เส้นทางของ นางนาที หรือ ดร.นาที รัชกิจประการ เกิดเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2502 สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี ครุศาสตรบัณฑิต สาขาภาษาอังกฤษ จากมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ระดับปริญญาตรี บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต จาก Sommerset University ประเทศอังกฤษ และปริญญาโทครุศาสตรมหาบัณฑิต (สาขาการจัดการคุณภาพ) จากม.ราชภัฏสวนสุนันทา ปริญญาเอกจากคณะศาสนศาสตร์ ม.มหามกุฏราชวิทยาลัย

นางนาที เคยเป็นสมาชิกวุฒิสภาจังหวัดพัทลุง ในระดับชาติได้เข้าร่วมงานการเมืองกับกลุ่มเพื่อนเนวิน และได้รับมอบหมายหน้าที่เลขานุการประธานรัฐสภา (นายชัย ชิดชอบ) กระทั่งในการเลือกตั้ง ส.ส. ปี 2554 ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย

ต่อมาในปี 2555 นางนาที ได้รับการแต่งตั้งเป็นเหรัญญิกพรรคภูมิใจไทย 

ขณะที่ในการเลือกตั้ง ส.ส.ปี 2557 ได้สมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ แต่การเลือกตั้งเป็นโมฆะ

ล่าสุดในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย